16:06 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh Hóa: Mức án nào cho đoàn thanh tra nhận hối lộ?

21:30 13/03/2020

(THPL) - Đoàn thanh tra nhận hối lộ khi làm việc tại huyện Thiệu Hóa bị VKSND tỉnh Thanh Hóa đề nghị mức án nào? Và trách nhiệm của người đứng đầu khi để cho cán bộ do mình quản lý mắc sai phạm vẫn bị cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa bỏ ngỏ...

Từ ngày 10/3, TAND tỉnh Thanh Hóa đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử các bị cáo: Lê Mạnh Hà (SN 1962) Nguyễn Thị Cúc (SN 1964), Dương Văn Bằng (SN 1962), Nguyễn Qúy Diễn (SN 1969), Nguyễn Hưng (SN 1976) về tội “Nhận hối lộ”; Trần Ngọc Tài (SN 1967), Nguyễn Cao Châu (SN 1985) tội “Đưa hối lộ”; Nguyễn Gia Hải (SN 1973) tội “Đưa hối lộ” và “Trốn thuế”

Đoàn thanh tra tiến hành thanh tra việc quản lý thu, chi ngân sách và đầu tư xây dựng của thanh tra tỉnh Thanh Hóa được thành lập theo Quyết định số 228/QĐ TTTH ngày 5/3/2019 do ông Nguyễn Bá Nhuần, Chánh thanh tra tỉnh Thanh Hóa ký còn ông Vũ Đình Quế, Phó Chánh thanh tra, phụ trách đoàn thanh tra.

Trụ sở Thanh tra tỉnh Thanh Hóa.

Đoàn thanh tra làm việc tại huyện Thiệu Hóa từ ngày 13/3/2019, do ông Lê Mạnh Hà Trưởng đoàn phụ trách chung, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong đoàn thành 2 tổ: tổ thanh tra hoạt động thu chi ngân sách và kiểm tra việc thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà nước có các thành viên là Nguyễn Quý Diễn, Dương Văn Bằng, do Nguyễn Thị Cúc phụ trách, tổ thanh tra lĩnh vực đầu tư xây dựng đối với các đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn có Nguyễn Hưng do Lê Mạnh Hà phụ trách.

Các bị cáo tại phiên xét xử.

Tại cáo trạng của VKSND tỉnh Thanh Hóa nêu, trong quá trình thanh tra tại huyên Thiệu Hóa, đoàn thanh tra đã nhận hối lộ của 5 doanh nghiệp và 1 đơn vị trường học trên địa bàn huyện Thiệu Hóa là: Tùng Sâm, Cường Qúy, Hải Lam, Châu Tú Tài, Thanh Thảo và Trường THCS Thiệu Nguyên. Tổng số tiền đã nhận là 594 triệu đồng; trong đó có 364 triệu đồng nhận chung cho cả đoàn và 230 triệu đồng nhận riêng cho các thành viên, với mục đích bỏ qua hoặc làm giảm nhẹ sai phạm, tạo lợi ích kinh tế cho các đơn vị, doanh nghiệp bị thanh tra.

Ngoài số tiền nói trên thì trong quá trình thanh tra các bị can còn khai nhận sau khi kết thúc việc thanh tra có một số đơn vị, doanh nghiệp tự nguyện chi tiền cảm ơn đoàn thanh tra với số tiền 500 nghìn đến 2 triệu đồng, hoặc đưa chung cho đoàn từ 10 đến 15 triệu. Số tiền này được gộp chung vào tiền nhận hối lộ để chia cho các thành viên trong đoàn thanh tra.

Căn cứ lời khai của các bị can là thành viên trong đoàn thanh tra, xác định số tiền nhận hối lộ và tiền cảm ơn của các đơn vị, doanh nghiệp biếu đoàn thanh tra đã được Nguyễn Thị Cúc tập hợp và 3 lần chia cho các thành viên trong đoàn.

Bị cáo Lê Mạnh Hà tại phiên xét xử.

Cụ thể lần thứ nhất chia làm 7 phần, trong đó Lê Mạnh Hà nhận 30 triệu, Nguyễn Thị Cúc nhận 30 triệu, Nguyễn Hưng nhận 50 triệu, Dương Văn Bằng nhận 20 triệu, Nguyễn Quý Diễn nhận 20 triệu, và hai phần còn lại, mỗi phần 30 triệu Lê Mạnh Hà khai nhận số tiền này được chuyển cho ông Nguyễn Bá Nhuần, Chánh thanh tra tỉnh và ông Vũ Đình Quế, Phó Chánh thanh tra tỉnh mỗi người một phần, tuy nhiên chưa kịp đưa cho hai ông thì Lê Mạnh Hà bị bắt.

Lần thứ hai cũng chia làm 7 phần, trong đó Lê Mạnh Hà nhận 25 triệu, Nguyễn Thị Cúc nhận 20 triệu, Nguyễn Hưng nhận 15 triệu, Dương Văn Bằng nhận 20 triệu, Nguyễn Quý Diễn nhận 20 triệu và 2 phần còn lại mỗi phần 20 triệu Lê Mạnh Hà nhận (theo Lê Mạnh Hà khai số tiền này được chuyển cho ông Nguyễn Bá Nhuần, Chánh thanh tra và ông Vũ Đình Quế, Phó chánh thanh tra tỉnh mối người một phần, tuy nhiên khi chưa kịp đưa cho hai ông thì Lê Mạnh Hà bị cơ quan điều tra bắt...

Trang 8 bản cáo trạng của VKSND tỉnh Thanh Hóa có nêu lời khai của Lê Mạnh Hà là số tiền được chuyển cho ông Nguyễn Bá Nhuần, Chánh thanh tra và ông Vũ Đình Quế, Phó chánh thanh tra mỗi người 1 phần tuy nhiên khi chưa kịp đưa cho 2 ông thì bị bắt. (phần khoanh đỏ) 

Như vậy tại bản cáo trạng có nêu, ở các lần đi thanh tra và nhận hội lộ về đoàn thanh tra đều phải về chia phần cho lãnh đạo Thanh tra tỉnh, nhưng khi chưa kịp đưa thì đã bị bắt. Câu hỏi đặt ra là: nhiều lần thanh tra trước đó thành công, lãnh đạo thanh tra có được chia phần hay không? Khi các thanh tra này phải hầu tòa và chuẩn bị nhận mức án thích đáng của pháp luật, còn trách nhiệm của ông Chánh thanh tra và Phó Chánh thanh tra phụ trách đoàn để xảy ra sai phạm bị xử lý như thế nào? Trong vụ án này, phải chăng trách nhiệm của lãnh đạo quản lý vẫn đang bị cơ quan chức năng của tỉnh Thanh Hóa bỏ ngỏ?

Toàn cảnh phiên xét xử các bị cáo trong vụ án đoàn thanh tra tỉnh Thanh Hóa nhận hối lộ.

Tại phiên xét xử, đại diện VKSND tỉnh Thanh Hóa đã đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, tuyên phạt mức án đối với 5 bị cáo nguyên là: Lê Mạnh Hà (SN 1962), nguyên Trưởng phòng Thanh tra giải quyết khiếu nại tố cáo 3, Thanh tra tỉnh Thanh Hóa, bị đề nghị từ 42đến 48 tháng tù; Nguyễn Thị Cúc (SN 1964) từ 36 đến 42 tháng tù; Nguyễn Hưng (SN 1976) và Dương Văn Bằng (SN 1962) từ 30 đến 36 tháng tù; Nguyễn Quý Diễn (SN 1969) từ 24 đến 30 tháng tù.

Các bị cáo bị xét xử về tội đưa hối lộ,gồm: Nguyễn Gia Hải (SN 1973), Giám đốc doanh nghiệp Hải Lam, có địa chỉ ở phường Đông Thọ, thành phố Thanh Hóa bị đề nghị từ 9 đến12 tháng tù về tội đưa hối lộ, từ 12 đến 15 tháng tù về tội trốn thuế; Trần Ngọc Tài (SN 1967), Giám đốc doanh nghiệp Cường Quý, có địa tại thị trấn Vạn Hà, huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa từ 18 đến 24 tháng tù;  Nguyễn Cao Châu (SN 1985), Giám đốc công ty Châu Tú Tài, có địa chỉ tại xã Thiệu Nguyên, huyện Thiệu Hóa từ 6 đến 9 tháng tù.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về vụ án này đến bạn đọc.

Duy Duẩn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu