18:11 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh Hóa: Mỏ cát số 5 của Công ty Hưng Đô khai thác cát ngoài mốc lộ giới

09:25 19/03/2020

(THPL) - Khai thác cát ra ngoài mốc lộ giới, nhiều thuyền cát lớn đang ngày đêm có cảnh giới để hút trộm cát vào sát chân đê sông Chu. Dù người dân nhiều lần có ý kiến nhưng chính quyền sở tại bất lực, côn đồ đứng cảnh giới cho cát tặc lộng hành, khi PV tác nghiệp thì chúng hung hăng đe dọa. Đó là những việc đang xảy ra tại mỏ cát số 05 của Công ty Hưng Đô, có địa chỉ tại xã Thiệu Nguyên, huyện Thiệu Hóa khiến dư luận bức xúc và lo ngại.

Thời gian gần đây người dân xã Thiệu Nguyên, huyện Thiệu Hóa, tỉnhThanh Hóa đã nhiều lần phát hiện các phương tiện của Công ty Xây dựng và Thương mại Hưng Đô khai thác cát ra ngoài vị trí mỏ số 05. Thế nhưng, với các thủ đoạn tinh vi của doanh nghiệp khiến lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn trong việc ngăn chặn, xử lý.

Trao đổi với PV Thương hiệu và Pháp luật, ông Nguyễn Hữu T. người dân xã Thiệu Nguyên cho biết, “Từ khi mỏ cát hoạt động khai thác, đến nay hàng chục sào ruộng cùng hoa màu của chúng tôi bị cuốn trôi xuống sông Chu. Sạt lở mỗi ngày lại ăn sâu vào ruộng, tạo thành các vách đứng, khi ra ruộng để canh tác ai ai cũng nơm nớp lo sợ.

Nhiều thuyền khai thác cát ngoài mốc lộ giới của mỏ cát số 05 là mỏ cát do Công ty Xây dựng và Thương mại Hưng Đô được tỉnh Thanh Hóa cấp phép khi thấy có động đã nhổ neo, nhổ vòi bỏ chạy.

Ở mỗi lần khai thác trái phép, họ cho 2 đến 3 tàu hút sát ruộng ngô của chúng tôi cả ngày lẫn đêm khiến nhiều diện tích hoa màu của chúng tôi bị sạt xuống sông sạch. Chúng tôi đã nhiều lần có ý kiến nhưng nạn cát tặc vẫn lộng hành, còn chính quyền thì hầu như bất lực với thực trạng này.

Để khai thác được cát ngoài phạm vi mỏ, chúng còn công khai bố trí người cảnh giới khi thấy người dân hay lực lượng chức năng có động thái ra xô đuổi cát tặc là chúng “mật báo” ngay cho các tàu thuyền nhổ neo bỏ chạy” ông T. cho biết.

Được biết, vào ngày 21/9/2009, Công ty Xây dựng và Thương mại Hưng Đô (Công ty Hưng Đô) được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp phép khai thác khoáng sản và thuê đất tại mỏ cát số 05 trên địa bàn xã Thiệu Nguyên, huyện Thiệu Hóa với trữ lượng 705.000 m³, công suất khai thác 47.000 m³/ năm, thời hạn là 15 năm.

Tại thời điểm PV có mặt có đến 3 thuyền cỡ lớn đang "ăn cát" ngoài mốc lộ giới của mỏ cát số 05 ngay sát chân đê sông Chu đoạn giáp ranh giữa xã Thiệu Nguyên và xã Thiệu Hợp, huyện Thiệu Hóa.

Từ khi được cấp phép, Công ty Hưng Đô đã liên tiếp vi phạm trong khai thác tài nguyên khoáng sản. Cụ thể, ngày 13/3/2015, UBND tỉnh Thanh Hóa có văn bản số 2146/UBND-CN về việc chấn chỉnh việc khai thác mỏ cát số 05, yêu cầu Công ty Hưng Đô thực hiện cắm mốc giới khu vực khai thác, khai thác đúng vị trí, công suất theo Quyết định cấp phép; bồi thường các thiệt hại cho các hộ dân do ảnh hưởng của việc khai thác khoáng sản ngoài phạm vi mỏ được cấp vào đất ruộng của dân.

Đến ngày 06/9/2016, UBND tỉnh Thanh Hóa lại tiếp tục có văn bản số 10062/UBND-CN về việc xử lý hoạt động khai thác cát, yêu cầu Công ty Hưng Đô khẩn trương hoàn thiện đầy đủ thủ tục, hồ sơ theo quy định trong khai thác khoáng sản tại mỏ cát số 05, như: Lập, trình duyệt phương án đảm bảo an toàn giao thông đường thủy nội địa; đăng ký, đăng kiểm thiết bị, phương tiện phục vụ hoạt động khai thác với chính quyền địa phương; cắm bổ sung các mốc giới trung gian giữa các mốc giới chính của mỏ.

Khi PV có mặt tại vị trí đê sông Chu đoạn giáp ranh giữa xã Thiệu Nguyên và xã Thiệu Hợp thì đã bị đối tượng đi xe máy mang biển số 36B5-949.16 áp sát đe dọa không cho chụp ảnh và có những lời thách thức PV.

Dù đã có nhiều văn bản chấn chỉnh, xử lý của UBND tỉnh Thanh Hóa đối với việc khai thác cát trái phép nhưng đến nay, Công ty Hưng Đô vẫn tiếp tục vi phạm đã gây ra nhiều khó khăn cho địa phương trong việc quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản trên địa bàn.

Các tàu khai thác cát tặc này đều không có đăng ký, đăng kiểm, khu vực mỏ thiếu các phao mốc giới…nên các đối tượng thường lợi dụng để khai thác cát trái phép, khiến người dân vô cùng bức xúc nhưng không biết kêu ai.

Trước phản ánh của người dân và đối chiếu với các văn ban đã ban hành của tỉnh Thanh Hóa. Vào sáng ngày 14/3, PV đã có buổi thực tế tại mỏ cát này. Tại đây PV đã phát hiện có 3 tàu hút cát trộm, khi thấy người lạ đứng trên bờ đê chụp ảnh, nhóm thuyền hút cát này đã “nhận được lệnh” của một đối tượng cảnh giới đứng trên đê nên liền dừng việc hút cát trộm rồi nhổ neo bỏ chạy về phía trong lộ giới của mỏ cát.

Ngay sau khi nhận được lệnh của đối tượng cảnh giới trên bờ đê thì cả 3 thuyền hút cát đều nhổ neo bỏ chạy về phía mỏ cát của Công ty Hưng Đô để ẩn nấp.

Sau khi các thuyền trên nhổ neo, ngay trên bờ đê đoạn giáp ranh giữa xã Thiệu Nguyên và xã Thiệu Hợp, huyện Thiệu Hóa có một nam thanh niên cao to đi xe máy mang biển số 36B5-949.16 tiến lại gần và hỏi “ai cho mày chụp ảnh, mày chụp làm gì?” rồi có hành vi hóng hách, đe dọa khi PV tác nghiệp, với những lời hăm dọa khó nghe nhằm đe dọa tính mạng của PV.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, PV đã tìm cách thoát khỏi hiện trường của vụ việc và tìm đến trao đổi sự việc với ông Lê Hồng Quang, Trưởng Công an huyện Thiệu Hóa. Tại đây ông Quang cho biết, “Sau khi PV phản ánh sự việc, tôi đã chỉ đạo ngay anh em trong đội xuống mỏ cát này để nắm bắt tình hình, nếu có việc hút cát trộm, lực lượng Công an huyện sẽ bắt và xử lý đúng theo quy định của pháp luật.

Với hình ảnh thanh niên đi xe máy mà PV chụp được cho là đối tượng cảnh giới và có hành vi đe dọa PV, tôi sẽ cho anh em rò tìm đối tượng này xem là ai mà lại có hành động như vậy, rõ ràng việc đe dọa PV nhằm bảo kê cho việc khai thác cát trái phép của các tàu thuyền là đã vi phạm pháp luật, tôi sẽ cho anh em điều tra, xử lý nghiêm đối với nam thanh niên này”, ông Quang cho biết.

Đối tượng cảnh giới và chiếc xe máy mang biển số 36B5-949.16 liên tục áp sát trước đầu xe và đe dọa PV.

Cũng trong sáng ngày 14/3, sau khi sự việc xảy ra, PV đã báo cáo lại sự việc với Chủ tịch UBND huyện Thiệu Hóa và vị Chủ tịch này cũng khẳng định sẽ yêu cầu Công an vào cuộc điều tra và xử lý nghiêm đối với đối tượng đứng cảnh giới bảo kê cho nạn cát tặc và có hành vi đe dọa PV khi tác nghiệp tại địa phận giáp ranh mỏ cát của Công ty Hưng Đô.

Qua tìm hiểu được người dân địa phương cho biết, kể từ năm 2019, trữ lượng cát trong mỏ không còn, do giá cát cao, để có cát bán, không ít lần các tàu “không số” của Công ty Hưng Đô đã khai thác cát ra ngoài ranh giới của mỏ, thậm chí còn sử dụng “vòi rồng” cắm sâu vào khu vực bãi bồi ven sông để hút cát nhiều năm nay nhưng vẫn không bị xử lý.

Trao đổi với PV một cán bộ Công an xã Thiệu Nguyên (trong tổ giám sát mỏ cát số 05) cho biết, “Thời gian gần đây, các tàu hút cát của Công ty Hưng Đô rất manh động và tinh vi. Nhiều lần anh em phát hiện các phương tiện khai thác ngoài vị trí, sau đó sử dụng tàu ca nô để ngăn chặn, nhưng thấy chúng tôi xuống ca nô là họ phát hiện và đánh lái về khu vực trong mỏ của họ, khiến chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn trong việc xử lý. Hơn nữa, phía Công ty Hưng Đô thường thuê các tàu “không số” để khai thác, có những tàu được đầu tư trang bị hệ thống máy móc hiện đại, lắp đặt hện thống giảm thanh, đồng thời bố trí người canh gác ở bên bờ đê sông Chu để theo doãi anh em chúng tôi, nên khi anh em thấy có thuyền hít cát trộm mà có động tĩnh là bọn chúng biết hết”, vị cán bộ này cho biết.

Trước sự việc nêu trên, đề nghị với các ban nghành chức năng của huyện Thiệu Hóa và UBND tỉnh Thanh Hóa cần vào cuộc để xử lý nghiêm việc khai thác cát bất chấp pháp luật của Công ty Xây dựng và Thương mại Hưng Đô đang diễn ra hết sức phức tạp tại huyện Thiệu Hóa và sớm làm rõ đối tượng cảnh giới cho cát tặc lộng hành và có hành vi cản trở, đe dọa khi PV đến tác nghiệp phản ánh sự việc.

Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin về việc này đến bạn đọc.

Duy Duẩn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu