19:18 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh Hóa: Làm rõ trách nhiệm vụ di tích bị tô vẽ ở An Hưng

21:02 08/11/2022

(THPL) - Chiều 8/11, tin từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa (VHTT&DL) cho biết, Sở đã có văn bản đề nghị UBND TP Thanh Hóa chỉ đạo làm rõ trách nhiệm quản lý của người đứng đầu tổ chức, cá nhân có liên quan đến sai phạm tại di tích chùa Quan Thánh, trên địa bàn phường An Hưng, TP Thanh Hóa.

Trước đó nhiều cơ quan truyền thông phản ánh việc di tích chùa Quan Thánh, phường An Hưng TP Thanh Hóa bị tô vẽ, xâm hại. Ngày 7/11/2022, ông Phạm Nguyên Hồng, Giám đốc Sở VHTT&DL Thanh Hóa đã ký Công văn số 5113-SVHTTDL-DSVH gửi UBND TP Thanh Hóa và các đơn vị có liên quan.

Di tích chùa Quán Thánh bị tô vẽ lòe loẹt.

Theo văn bản này cho biết, Sở VHTT&DL đề nghị UBND TP Thanh Hóa chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị liên quan và UBND phường An Hưng khẩn trương kiểm tra thực tế di tích chùa Quan Thánh; đề xuất phương án xử lý (nếu có); làm rõ trách nhiệm quản lý của người đứng đầu tổ chức, cá nhân có liên quan đến sai phạm tại di tích, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh theo quy định.

Sở VHTT&DL giao Trung tâm Nghiên cứu lịch sử và Bảo tồn di sản văn hóa căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, chủ động phối hợp với các phòng, ban chức năng của UBND TP Thanh Hóa và UBND phường An Hưng kiểm tra, làm rõ nội dung phản ánh liên quan đến việc tu bổ di tích chùa Quan Thánh, đề xuất phương án xử lý, báo cáo Giám đốc Sở trước ngày 15/11/2022.

Chùa Quan Thánh nằm trong Khu di tích danh lam thắng cảnh núi An Hoạch, được Bộ VHTT&DL xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa cấp Quốc gia năm 1992, cùng với đình Thượng, chùa Hinh Sơn, lăng Mãn Quận công Lê Trung Nghĩa và hòn Vọng Phu.

Nhiều PV báo chí có mặt ghi nhận việc di tích bị tô vẽ. Nguồn ảnh: VNN

Chùa còn được gọi là Tiên Sơn tự, được xây dựng trong động đá, cheo leo trên vách núi, với nhiều bức phù điêu tạc hình người, voi, ngựa tinh xảo. Di tích còn có nhiều văn bia chữ Hán cỡ lớn khắc trên vách đá. Theo phản ánh, hiện nhiều bức điêu khắc và bia chữ Hán đã bị tô vẽ. Có bia đá bị khoan, đục, không còn nguyên trạng.

Trao đổi với PV báo chí, bà Phạm Thị Việt Nga, Phó Chủ tịch UBDN TP Thanh Hóa cho biết, thành phố và các phòng ban hôm nay đã đi kiểm tra thực trạng và thấy đúng như các cơ quan báo chí đã phản ánh.

Lãnh đạo UBND TP trực tiếp đến hiện trường kiểm tra việc di tích bị tô vẽ.

“Việc tự viết lại các bia chữ Hán tại di tích, sơn vẽ lại các tượng khi không được các cơ quan chuyên môn cho phép là một việc xâm hại đến yếu tố gốc của di tích. Đây là một sự việc rất đáng tiếc.

Hiện chúng tôi đang yêu cầu phường An Hưng báo cáo, giải trình chi tiết về vụ việc. Đồng thời, phối hợp với cơ quan chức năng để tìm ra ai là người trực tiếp vẽ lên các tấm bia này”, bà Nga cho biết.

Hiện vụ việc đang tiếp tục được cơ quan có thẩm quyền tỉnh Thanh Hóa làm rõ.

Duy Phúc

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu