10:57 ngày 19/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh Hóa: Gây thất thoát gần 98 tỷ đồng trong thực hiện chính sách cho người có công, xử lý kỷ luật kiểu cho có?

15:27 03/02/2023

(THPL) – Liên quan đến hàng loạt sai phạm xảy ra trong quá trình chi trả chính sách cho người có công ở Thanh Hóa, đến nay tỉnh Thanh Hóa đang xem xét, kiểm điểm trách nhiệm của 371 đơn vị, cá nhân gây thất thoát gần 98 tỷ đồng. Tuy nhiên, việc kiểm điểm xử lý cán bộ để xảy ra sai phạm chỉ mang tính hình thức chưa đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật?

Ngày 30/12/2022, nguồn tin từ Tỉnh ủy Thanh Hóa cho biết, các cơ quan, đơn vị liên quan trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện xong việc xem xét, kiểm điểm trách nhiệm khi để xảy ra việc 2.114 người hưởng chế độ chính sách của Nhà nước nhưng chưa đảm bảo hồ sơ theo quy định, dẫn đến chi sai gần 98 tỷ đồng mà Thanh tra Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã chỉ ra trước đó.

Theo đó, những cá nhân, tập thể có liên quan đến sai sót trong xét duyệt, xác nhận hồ sơ và quản lý đối tượng người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hoá học giai đoạn từ năm 2000 đến 2018.

Với sai sót này, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Thanh Hóa có 3 phòng chuyên môn và 10 cá nhân có liên quan đã kiểm điểm rút kinh nghiệm sâu sắc.

Trụ sở Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Thanh Hóa.

Đối với cấp huyện và cấp xã, toàn tỉnh Thanh Hóa có 27 Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội thuộc 27 đơn vị huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn thì có 26 phòng bị kiểm điểm với hình thức rút kinh nghiệm.

Ngoài ra, có 187 UBND cấp xã, và 145 cá nhân công tác ở cấp xã liên quan đến việc thẩm định, xét duyệt hồ sơ cho người hưởng chế độ, chính sách của Nhà nước cũng bị kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Đối với các cá nhân nguyên là lãnh đạo Sở, lãnh đạo UBND huyện, lãnh đạo và chuyên viên Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội, lãnh đạo, nhân viên trung tâm y tế huyện, cán bộ công chức thuộc hội đồng chính sách xã qua các thời kỳ (giai đoạn từ năm 2000 đến 2018) liên quan đến công tác xét duyệt, xác nhận hồ sơ và quản lý đối tượng theo kết luận thanh tra, tại thời điểm họp kiểm điểm, hầu hết đã nghỉ hưu hoặc chuyển công tác khác, một số đã mất nên không thực hiện kiểm điểm.

Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa.

Trước đó, THPL đã có loạt bài phản ánh “Thanh Hóa: Phát hiện hàng loạt sai phạm trong việc thực hiện chính sách cho người có công”; “Thanh Hóa: Chỉ đạo làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm trong việc thực hiện chính sách cho người có công”…

Nội dung các bài báo phản ánh: Thanh tra Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội vừa công bố Kết luận thanh tra số 96/KL-Ttr, ngày 6/5/2022, về việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, và công tác quản lý, sử dụng kinh phí thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng thuộc niên độ kế toán từ năm 2019 - 2021 của tỉnh Thanh Hóa.

Theo đó, kết quả kiểm tra 13.425 hồ sơ người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ đang hưởng chế độ chất độc hóa học, phát hiện 2.114 hồ sơ thiếu thành phần hoặc chưa đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định để hưởng chế độ. Tổng số tiền phải thu hồi gần 98 tỷ đồng.

Kết quả thanh tra chỉ rõ, trong số 2.114 trường hợp vi phạm, có 696 hồ sơ không đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn; 579 hồ sơ thiếu điều kiện; 781 hồ sơ thiếu cơ sở cần kiểm tra, xác minh thông tin; 39 hồ sơ hưởng không đúng mức trợ cấp; và 19 hồ sơ cần xem xét lại kết quả giám định y khoa.

Trung tâm Giám định Y khoa tỉnh Thanh Hóa.

Sau khi phản ánh, trao đổi với PV của Thương hiệu và Pháp luật, ông Dương Văn Huệ, Phó giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Thanh Hóa cho biết: “UBND tỉnh vừa có văn bản yêu cầu chậm nhất đến 31/10/2022 phải báo cáo về việc thu hồi tiền chi sai và hình thức xử lý kỷ luật đối với cá nhân, tập thể có liên quan”.

Theo ông Huệ, để triển khai việc thu hồi số tiền chi sai, sở đã ban hành hàng trăm quyết định chấm dứt, thu hồi chế độ chính sách ưu đãi người có công và phối hợp với địa phương xây dựng kế hoạch thu hồi từng trường hợp nộp ngân sách nhà nước; sẽ xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân có liên quan trong việc lập hồ sơ hưởng sai chế độ.

Cũng theo lý giải của ông Dương Văn Huệ, nguyên nhân dẫn đến các vi phạm trên là do một số cá nhân, tập thể còn thiếu kinh nghiệm, thiếu trách nhiệm để lọt hồ sơ chưa đảm bảo yêu cầu, chưa đầy đủ điều kiện. Cấp ủy chính quyền, cán bộ làm chính sách còn thiếu trách nhiệm, dẫn đến việc xét duyệt hồ sơ và quản lý đối tượng chưa chặt chẽ.

Kết luận Thanh tra của Bộ lao động Thương binh và Xã hội về những sai phạm trong thực hiện chính sách đối với người có công ở tỉnh Thanh Hóa với số tiền sai phạm gần 98 tỷ đồng.

Cũng theo lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Thanh Hóa, cho biết, đến nay tại tỉnh mới thu hồi được 2 trường hợp, với số tiền hơn 140 triệu đồng (một trường hợp ở huyện Bá Thước với số tiền hơn 31 triệu đồng và trường hợp ở huyện Quan Sơn số tiền hơn 109 triệu đồng). Còn lại, đa phần chưa thu hồi được số tiền hưởng sai của các đối tượng vì một số đối tượng thuộc hộ nghèo, cận nghèo, mắc bệnh hiểm nghèo, không có nguồn thu.

Trả lời với báo chí về nguyên nhân dẫn đến những sai sót lớn và phải tiến hành thu hồi số tiền hưởng sai như vậy, ông Dương Văn Huệ, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Thanh Hóa cho biết, thời gian qua, hệ thống các văn bản hướng dẫn thực hiện chính sách ưu đãi đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và con đẻ của họ thường xuyên thay đổi, điều chỉnh, bổ sung nên việc rà soát, đánh giá, xác định lại mức độ bệnh tật, dị tật của đối tượng con đẻ chưa đáp ứng yêu cầu đề ra.

Bên cạnh đó, nhiều đối tượng đã nỗ lực điều trị và phục hồi chức năng, bệnh tật thuyên giảm, có khả năng tự lực trong sinh hoạt... Sau khi ban hành quyết định đình chỉ hưởng, theo báo cáo của các địa phương hầu hết các gia đình đều có hoàn cảnh kinh tế rất khó khăn. Căn cứ vào đó, ngành đánh giá lại đời sống từng gia đình để có giải pháp thu hồi phù hợp đối với hộ có nguyện vọng đề nghị xem xét không thu hồi mà chỉ ngừng hưởng chế độ.

Như vậy, việc để xảy ra sai phạm trong việc chi trả không đúng đối tượng người có công đã được các cơ quan chức năng của tỉnh Thanh Hóa xử lý 371 cá nhân, tập thể có liên quan. Thực tế cũng cho thấy, việc thu hồi gần 98 tỷ đồng do chi sai cho các đối tượng chính sách là việc khó có khả năng truy thu. Tuy nhiên, việc xử lý những cán bộ đã để xảy ra những sai phạm trên chỉ ở mức kiểm điểm, rút kinh nghiệm là chỉ mang tính hình thức kiểm điểm cho có, "sợi dây kinh nghiệm" dài quá... Chưa biết rút đến bao giờ?…việc xử lý như vậy liệu đã đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật hay chưa?

Duy Duẩn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu