13:34 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh Hóa: Dự án chậm tiến độ nhiều năm nhưng doanh nghiệp vẫn cố tình chây ỳ không thực hiện

11:19 14/06/2021

(THPL) - UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có văn bản yêu cầu Công ty May 10 (địa chỉ tại phường Sài Đồng, quận Long Biên, TP. Hà Nội, có người đại diện theo pháp luật là bà Nguyễn Thị Thanh Huyền) phải sớm thực hiện dự án Nhà máy May Đông Sơn (ở xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn) nhưng đến nay doanh nghiệp này vẫn chây ỳ, không thực hiện dự án. Dự án này đã bị chậm tiến độ đến hơn 4 năm trời, sau nhiều lần xin gia hạn nhưng không được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận.

Như TH&PL đã có phản ánh trước đó, ngày 15/2/2017, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Quyết định 486/QĐ-UBND về việc chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án nhà máy may Đông Sơn (có địa chỉ tại xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa) cho Công ty TNHH Thiệu Đô (Công ty con của Cty May 10).

Tiếp đó, vào ngày 7/11/2017, Chủ tịch UBND tỉnh ký Quyết định số 4258/QĐ-UBND về việc thu hồi đất, cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất và cho Công ty TNHH Thiệu Đô thuê đất để thực hiện Dự án nhà máy may Đông Sơn, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Sau hơn 4 năm được chấp thuận chủ trương đầu tư, hiện nay Dự án Nhà máy may Đông Tiến, Đông Sơn vẫn chỉ được xây tường bao rồi bỏ hoang...

Được giao đất từ năm 2017, sau đó đơn vị này đã tiến hành san lấp một phần mặt bằng của dự án và tiến hành xây tường bao quanh diện tích 9,8 ha tại xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn, rồi Dự án này “án binh bất động” từ đó đến nay đã hơn 4 năm trôi qua.

Với 9,8ha đất “vàng” của dự án nằm ngay hông QL 45 tại xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn, bị chậm tiến độ nhiều năm, tỉnh Thanh Hóa cũng đã có văn bản không chấp thuận gia hạn đầu tư đối với Công ty TNHH Thiệu Đô. Ngày 20/8/2020, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Công văn số 11485 phúc đáp, nội dung nêu rõ: “UBND tỉnh nhận được tờ trình số 14/TTr-CtyTĐ ngày 30/6/2020 của Công ty TNHH Thiệu Đô về việc gia hạn thời gian triển khai thực hiện dự án đầu tư Nhà máy May Đông Sơn. Trên cơ sở đề xuất của Sở Kế hoạch và Đầu tư tại Công văn số 4697, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa có ý kiến chưa xem xét gia hạn thời gian thực hiện dự án Nhà máy May Đông Sơn theo đề xuất của Công ty TNHH Thiệu Đô".

Cho bò vào gặm cỏ và...

Theo đó, tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Công ty TNHH Thiệu Đô khẩn trương khởi công xây dựng và đưa dự án vào hoạt động đảm bảo quy định. Giao cho UBND huyện Đông Sơn thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện dự án của Cty này.

Sau thời điểm ngày 31/12/2020, giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan, kiểm tra việc sử dụng đất thực hiện dự án. Căn cứ tại Điều 64 Luật Đất đai 2013, tham mưu thực hiện dự án đảm bảo quy định, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 20/1/2021.

Trước việc chậm tiến độ này, ngày 26/3/2021, trao đổi với PV Thương hiệu và Pháp luật, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Giám đốc Công ty May 10 cho biết: “Đúng là đến nay dự án ở Nhà máy may xã Đông Tiến, Đông Sơn, Thanh Hóa của chúng tôi đang chậm tiến độ, chúng tôi đã có nhiều lần gửi văn bản đến các cơ quan chức năng và UBND tỉnh Thanh Hóa và mới đây nhất là vào cuối năm 2020 chúng tôi có gửi văn bản số 37/CV-CTTĐ ngày 12/11/2010 xin gia hạn triển khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng Nhà máy may Đông Sơn nhưng đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía UBND tỉnh Thanh Hóa, do đang trong thời kỳ dịch bệnh nên chúng tôi cũng đang cố gắng xin gia hạn cho dự án này...”, bà Huyền cho biết.

Văn bản chưa xem xét gia hạn thực hiện dự án của UBND tỉnh Thanh Hóa.

Trước việc chậm triển khai dự án này, vào ngày 25/1/2021, ông Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã có ý kiển chỉ đạo tại văn bản số 1110/UBND yêu cầu Sở TNMT và các đơn vị có liên quan xem xét nội dung báo cáo của Công ty TNHH Thiệu Đô tại công văn số 39/CV-TTĐ ngày 14/1/2021, yêu cầu xác minh chính xác nguyên nhân chậm trễ trong việc thực hiện dự án và xem xét về khả năng, điều kiện tiếp tục đầu tư dự án của Cty TNHH Thiệu Đô trên cơ sở tham mưu đề xuất hướng giải quyết đảm bảo đúng quy định của pháp luật, tính khả thi và tình hình thực tế, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 25/2/2021.

Tiếp đó, đến ngày 9/2/2021 Sở TNMT có văn bản số 1077/STNMT-TTr báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về việc sử dụng đất của dự án này. Tại văn bản này nêu: thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh... qua kiểm tra, hiện nay dự án mới xây dựng tường rào, san lấp được khoảng 50% diện tích được giao chậm tiến độ (giai đoạn 1) 19 tháng theo khoản 1 điều 64 Luật đất đai 2013, khoản 12 điều 2 Nghị định 01/2017NĐ-CP ngày 6/1/2017.

Trước đó vào ngày 4/1/2021 Sở TNMT phối hợp kiểm tra việc sử dụng đất công ty đã chậm quá 24 tháng so với tiến độ đã được phê duyệt là đã vi phạm tiếp điểm i Khoản 1 Điều 64 Luật đất đai năm 2013.

Vào ngày 2/6, PV Thương hiệu và Pháp luật đã có cuộc trao đổi qua điện thoại với ông Lê Đức Giang, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa. Ông Giang cho biết, đến nay Ủy ban tỉnh Thanh Hóa vẫn chưa nhận được báo cáo của phía Công ty TNHH Thiệu Đô và Sở TNMT về Nhà máy may ở xã Đông Tiến, tôi sẽ cho cán bộ kiểm tra lại rồi thông tin về dự án này sau đến PV.

Đại diện UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã xác nhận, "hiện UBND tỉnh chưa nhận được báo cáo từ phía doanh nghiệp (Công ty TNHH Thiệu Đô) cũng như phía Sở TNMT, chúng tôi sẽ cho tiến hành rà soát các báo cáo cũng như các văn bản của dự án này rồi sẽ cung cấp sau cho PV."

Tiếp đó vào sáng ngày 3/6, trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Giám đốc Cty May 10 cho biết, hiện phía doanh nghiệp cũng đang tiến hành làm các thủ tục để gửi UBND tỉnh Thanh Hóa đến nay vẫn chưa có thông tin gì mới thêm.

Trao đổi với PV về vấn đề này, đại diện Sở TNMT tỉnh Thanh Hóa cho biết, đến nay 3/6/2021 Sở cũng chưa nhận được văn bản báo cáo từ phía doanh nghiệp nên cũng chưa có báo cáo để gửi về UBND tỉnh Thanh Hóa theo công văn số 39/CV-TTĐ ngày 14/1/2021 yêu cầu xác minh chính xác nguyên nhân chậm trễ trong việc thực hiện dự án và xem xét về khả năng, điều kiện tiếp tục đầu tư dự án của Cty TNHH Thiệu Đô.

Qua tìm hiểu được biết, hiện nay Tổng công ty May 10 khó có khả năng thực hiện dự án này do gặp nhiều vấn đề về tài chính nên việc triển khai dự án nhà máy May tại xã Đông Tiến rất không khả thi.

Như vậy việc chậm tiến độ thực hiện dự án Nhà máy may Đông Tiến của Cty TNHH Thiệu Đô (thuộc Công ty May 10) tại xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn là quá rõ ràng nhưng lý do vì sao tỉnh Thanh Hóa vẫn chưa tiến hành thu hồi dự án, hay Công ty này là một “ông lớn” nên tỉnh Thanh Hóa không dám thu hồi dự án theo quy định của pháp luật?

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về việc này đến quý bạn đọc.

Duy Duẩn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu