Độc đáo phiên chợ "choảng" nhau để cầu may đầu năm
(THPL) – Tại phiên chợ, người đi mua và người đi bán hàng càng “choảng" nhau nhiều càng may mắn, được diễn ra duy nhất trong năm vào mùng 6 Tết Nguyên đán. Tại đây những chàng trai, cô gái xứ Thanh có dịp đánh nhau để cầu cho một năm mới có nhiều tài lộc và may mắn.
Tin liên quan
Tăng thêm nhiều chuyến tàu đường sắt dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5
Thanh Hóa: Điều động, bổ nhiệm nhiều nhân sự chủ chốt
Tỉnh Quảng Ninh bổ nhiệm, điều động 4 cán bộ chủ chốt
Lịch nghỉ lễ dịp Giỗ Tổ Hùng Vương và 30/4 - 1/5/2023
Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban TW MTTQVN Đỗ Văn Chiến làm việc với lãnh đạo Hội Mỹ nghệ Kim hoàn Đá quý Việt Nam
» Thanh Hóa: Đình chỉ hoạt động chung cư Công ty cổ phần xây dựng – phát triển nhà 379
» Thanh Hóa: Để người dân xâm phạm di tích, nhiều cán bộ bị phê bình, khiển trách
» Thiệu Hóa - Thanh Hóa: Khởi công dự án gần 300 tỷ đồng
Khác với hình ảnh thanh tịnh, nhẹ nhàng khi đi đền chùa miếu mạo cầu may dịp đầu năm, tại chợ Chuộng (có địa chỉ tại xã Đông Hoàng, huyện Đông Sơn, giáp danh với huyện Triệu Sơn tỉnh Thanh Hóa) người dân đến đây cầu may “choảng" nhau chí tử bằng cà chua, táo và trứng thối… Đây là một nét văn hóa truyền thống có từ khi nào cũng không ai hay và cũng là nét đẹp của người dân xứ Thanh nói riêng.
Cứ đến hẹn lại lên, cứ vào đúng mùng 6 Tết (âm lịch), hội chợ Chuộng lại diễn ra ở xã Đông Hoàng, huyện Đông Sơn, bắt đầu từ lúc sáng sớm. Mỗi năm chỉ có một phiên chợ duy nhất để mọi người (nhất là nam, nữ thanh niên) tụ tập để được ném nhau tơi bời cầu may cho một năm mới.
Những tiểu thương buôn bán các loại quả mang đến chợ bán cho người đi chợ, dù đắt hay rẻ họ đều bán cả. Khi bán hết thì họ ra về xem như là một năm buôn bán thành công, còn nếu không bán hết họ dùng số lượng hoa quả đó để “choảng” vào mọi người để cầu may mắn cho năm mới.

Vì vậy, chợ Chuộng còn được biết đến bằng nhiều tên gọi khác như: chợ choảng, chợ ẩu đả, chợ đánh nhau, chợ giải xui, chợ ân oán.
Không chỉ riêng người dân xã Đông Hoàng mà hàng nghìn người dân từ các huyện lân cận như Đông Sơn, Triệu Sơn, Thiệu Hóa… đều kéo nhau về đây. Từ bao đời nay, người dân đã truyền tai nhau câu nói: “Bỏ con, bỏ cháu, không bỏ mùng 6 chợ Chuộng”.
Điều đặc biệt của người đến chợ Chuộng dù là không quen biết, nhưng hễ gặp nhau là họ… “choảng" nhau bằng cà chua, táo, trứng thối, thấy thích ai là ném túi bụi vào người đó.
Người bị ném co chân chạy nhưng miệng vẫn cười toe toét vì theo quan niệm: “càng bị ném nhiều, năm đó càng gặp nhiều may mắn; năm nào đánh nhau càng to thì năm đó nhân dân trong vùng làm ăn càng phát đạt”.

Những mặt hàng được bày bán ở chợ chủ yếu là những nông sản đặc trưng của vùng và những món ăn dân gian truyền thống như: bánh đa gấc, bánh cuốn, táo, rau các loại… Trong đó, cà chua là một loại hàng hóa đặc biệt được bán rất nhiều để làm… vũ khí ném nhau.
Tục lệ đặc biệt “đánh nhau cầu may” ở chợ Chuộng bắt nguồn từ một tích cũ, rằng: Ngày xưa, có một vị vua trong lần chiến đấu với giặc ngoại xâm để bảo vệ quê hương, tuy nhiên nhà vua này thua trận nên phải rút lui.
Bị lũ giặc truy sát ráo riết, nhà vua đành phải lui binh. Khi nhà vua và tốp quân lính ít ỏi còn lại rút đến khu vực xã Đông Hoàng ngày nay, thì lập tức được bá tánh trong vùng ra sức cứu giúp vua thoát nạn.
.jpg)
Vì thế, người dân liền giả vờ tổ chức ngay một phiên chợ để “biến” vua và binh lính thành người dân buôn bán. Khi đó, cả nhà vua và binh lính đều được cải cải trang thành dân cày, còn vũ khí được cất giấu trong các đống rau quả, lều quán. Sau đó, quân giặc đuổi tới nơi, nhìn phiên chợ do người dân dựng lên cứ tưởng đây là một phiên chợ thật, nên không chút đề phòng.

Lợi dụng lúc giặc mất cảnh giác, vị vua kia phát động cuộc phản công. Cả phiên chợ biến thành cuộc phản công giết giặc oai hùng. Bằng sự đoàn kết, mưu trí và dũng cảm mà quân dân đã đồng lòng chiến đấu và chiến thắng kẻ thù.
Cảm kích trước sự thông minh, dũng cảm của dân làng, vua đã trọng thưởng hậu hĩnh cho những người dân nơi đây… Kể từ đó, để tưởng nhớ về sự kiện này, năm nào cũng vậy, người dân lại tổ chức phiên chợ Chuộng với phần đánh nhau giả vờ như một nét văn hóa truyền thống.

Chợ Chuộng có vị trí nằm ở một địa thế khá đẹp, là dải đất rộng nhô ra ven sông Hoàng, nơi giáp ranh giữa 3 huyện Đông Sơn, Thiệu Hóa và Triệu Sơn của tỉnh Thanh Hóa Nơi đây đã được người dân bản địa chọn làm phiên chợ duy nhất trong năm để mọi người đến đây “choảng nhau”.
Để đảm bảo an ninh trật tự, phiên chợ diễn ra có sự ra quân, vào cuộc của chính quyền địa phương cũng như lực lượng công an xã và huyện nên nhiều hiện tượng “choảng nhau” đã bị hạn chế phần nào.
Tuy nhiên, đến cuối buổi của phiên chợ (tầm 10 giờ đến 10 giờ 30 phút) lại trở nên náo loạn hơn bởi các chàng trai, cô gái mua hoa quả như cà chua, táo… để ném vào người nhau gây nên cảnh hỗn loạn cho phiên chợ.

Đặc biệt, những cô gái có vẻ ngoài ưa nhìn thì những trận “mưa” hoa quả vào người lại càng nhiều, và đó là điều may mắn cho cô gái này trong năm mới. Tại phiên chợ năm nay đã có những cô gái phát khóc vì bị các chàng trai ném nhiều hoa quả, bẩn hết quần áo và bị thương nhẹ.
Theo lời người dân địa phương kể lại, vào thời vua Lê, đúng mùng 6 Tết, có một vị tướng bị giặc đuổi chạy qua đây. Để tránh bị địch phát hiện ra, vị tướng ra lệnh cho quân sĩ cùng dân làng họp chợ.
Khi quân giặc chạy đến, thấy đông người chúng tưởng đây chỉ là một phiên chợ quê bình thường nên mất cảnh giác. Do thấy quân giặc sơ ý, vị tướng liền phát lệnh tấn công, địch bất ngờ không kịp trở tay và bị giết sạch.
Để tưởng nhớ vị tướng đã có công dẹp giặc, cứ vào mùng 6 Tết hàng năm, người dân lại nô nức họp chợ. Tại đây, không chỉ “choảng" nhau, người ta còn ném cà chua vào nhau để lấy may cho một năm mới. Mọi người cũng vì thế mà không hề cáu gắt dù người có bị bẩn, ướt nhưng trong lòng vẫn mang niềm vui, niềm hy vọng cho một năm mới gặp nhiều may mắn.
Duy Duẩn
Tin khác
Bộ Quốc phòng trả lời kiến nghị rút thời gian tại ngũ xuống 12 tháng
Nguồn lực từ đâu để CLB Bóng đá Kon Tum quyết định “chơi lớn”?
Đặc sản rượu ngô men lá Na Hang được cấp bảo hộ chỉ dẫn địa lý
Lào Cai: Tạm giữ 1,2 tấn dược liệu nhập lậu
Xây dựng và phát triển thương hiệu: Làm gì để khách hàng mua hàng của bạn?
Sacombank khẳng định không thoái thác trách nhiệm với khách hàng bị mất tiền
Khai mạc Năm du lịch quốc gia 2023 “Bình Thuận - hội tụ xanh”
(THPL) - Năm du lịch Quốc gia là sự kiện thường niên tiêu biểu nhất của ngành du lịch Việt Nam. Năm du lịch Quốc gia 2023 được tổ chức tại...25/03/2023 18:12:34Toyota sẽ ngừng bán xe Camry tại Nhật Bản
(THPL) - Tại Nhật Bản, Toyota sẽ dừng bán xe Camry theo giai đoạn và Toyota gần như không còn tiếp nhận đơn hàng mới.25/03/2023 13:34:33Giảm 70% giá vé cho sinh viên dự thi Olympic Toán học tại Huế
(THPL) - Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh, sinh viên và giáo viên tham dự kỳ thi Olympic Toán học sinh viên – học sinh toàn quốc lần...25/03/2023 10:10:55Bắt giữ 2 đối tượng có hành vi “xâm nhập trái phép mạng viễn thông”
(THPL) - Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, lực lượng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao vừa phát hiện, bắt giữ 2 đối...25/03/2023 10:53:01
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Vinfast bàn giao lô xe điện VF 9 đầu tiên vào ngày 27/3/2023
(THPL) - VinFast công bố sẽ chính thức bàn giao mẫu SUV điện cỡ lớn VF 9 đầu tiên cho khách hàng từ ngày 27/3/2023. Lễ bàn giao xe sẽ được tổ chức đồng thời tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM và sẽ được triển khai tại tất cả showroom trên toàn quốc trong các ngày tiếp theo. - WinMart/WinMart+: Điểm mua sắm đáng tin cậy của mẹ và bé
- Lienvietpostbank tăng cường bảo mật giao dịch trực tuyến với 3D-Secure 2.0
- Lienvietpostbank: “Mừng sinh nhật – Ring quà chất” với hàng trăm giải...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
JICA trao tặng kỷ niệm chương cống hiến cho Vietcombank
(THPL) - Nhân dịp kỷ niệm 60 năm thành lập Vietcombank, ông Shimizu Akira - Trưởng đại diện Văn phòng JICA tại Việt Nam đã trao tặng Vietcombank “Kỷ niệm chương cống hiến vì những cống hiến quý báu của Vietcombank cho sự phát triển của cộng đồng và tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản”. - The Asian Banker vinh danh Techcombank là “Ngân hàng bán lẻ xuất sắc nhất”
- Bà Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch Tập đoàn BRG: Hành trình đưa vẻ đẹp Việt ra...
- Vietcombank là thương hiệu ngân hàng giá trị nhất tại Việt Nam