Thanh Hóa đẩy mạnh khắc phục tồn tại, nâng cao hiệu quả dịch vụ công trực tuyến
(Sapo) - Nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình triển khai thủ tục hành chính (TTHC) và dịch vụ công trực tuyến theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND cấp xã tập trung thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp trong tháng 8/2025.
Đẩy nhanh số hóa hồ sơ, nâng cao năng lực cán bộ và mở rộng dịch vụ công trực tuyến
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi vừa có văn bản chỉ đạo Sở Nội vụ theo Công văn số 12996/UBND ngày 07/08/2025, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị đẩy nhanh tiến độ số hóa hồ sơ, tài liệu tồn đọng, phấn đấu đến 31/12/2025 hoàn thành 30% khối lượng cần số hóa theo yêu cầu của Văn phòng Trung ương Đảng.
Các sở, ban, ngành cấp tỉnh phải tăng cường tập huấn, chuyển giao kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm cho cán bộ cấp xã để có thể xử lý hồ sơ TTHC ngay, tránh tình trạng đùn đẩy, chậm trễ. Văn phòng UBND tỉnh và Sở Khoa học & Công nghệ được giao rà soát, sửa đổi các quy chế vận hành hệ thống thư điện tử, hệ thống theo dõi nhiệm vụ, “Phản hồi Thanh Hóa”, Hệ thống Quản lý văn bản TD Office, mạng truyền số liệu chuyên dùng, hệ thống giao ban trực tuyến… theo chỉ đạo trước đó.
UBND cấp xã cần tập trung số hóa hồ sơ đầu vào (theo danh mục quy định) và 100% kết quả giải quyết TTHC; bảo đảm ký số đầy đủ, đúng quy định. Đồng thời, rà soát cấp phát chữ ký số công vụ kịp thời, xử lý nghiêm các hành vi “đối phó” như kết thúc hồ sơ khi chưa có kết quả hoặc đính nhầm hồ sơ.
UBND cấp xã phải kiện toàn bộ máy kế toán, thiết lập 100% mã số tài khoản thanh toán, hướng dẫn thanh toán trực tuyến, tránh tình trạng cán bộ nhận tiền mặt thay người dân. Cùng với đó, phối hợp với ngân hàng mở thêm điểm ATM tại các xã khó khăn; triển khai các mô hình tài chính thay thế như rút tiền tại bưu điện, trạm y tế, đại lý ViettelPay, VNPTPay…
Công tác truyền thông cũng được yêu cầu đẩy mạnh, giúp người dân chuyển từ “làm hộ, làm thay” sang tự nộp hồ sơ, thanh toán trực tuyến; chỉ hỗ trợ trực tiếp đối tượng yếu thế để giảm tải cho Trung tâm Phục vụ HCC các cấp.

Hoàn thiện hạ tầng, kết nối dữ liệu và bổ sung điểm giải quyết TTHC
Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh phải rà soát, tích hợp 100% TTHC đã có dịch vụ công trực tuyến toàn trình hoặc một phần lên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh, đồng bộ với Cổng DVC quốc gia. Đồng thời, rà soát quy trình nội bộ điện tử, phân quyền kịp thời cho cán bộ mới, chuẩn hóa 100% biểu mẫu điện tử tương tác (eForm) kết nối với cơ sở dữ liệu dân cư.
Trung tâm cũng cần triển khai chức năng bóc tách tự động, nhận dạng ký tự quang học (OCR), hướng dẫn cấp xã số hóa hồ sơ, và phối hợp với các sở, ngành để kết nối hệ thống với cơ sở dữ liệu chuyên ngành, cơ sở dữ liệu quốc gia.
Công an tỉnh nghiên cứu mở thêm điểm tiếp nhận hồ sơ căn cước công dân tại xã mới sáp nhập, vùng khó khăn; đẩy mạnh truyền thông, hướng dẫn sử dụng VNeID. Trung tâm Phục vụ HCC tỉnh rà soát, tích hợp đầy đủ TTHC có dịch vụ công trực tuyến lên hệ thống của tỉnh, đồng bộ với Cổng DVC quốc gia; hoàn thiện quy trình nội bộ điện tử, phân quyền cho cán bộ mới; chuẩn hóa biểu mẫu điện tử (eForm) kết nối cơ sở dữ liệu dân cư; triển khai nhận dạng ký tự quang học (OCR) và tăng cường kết nối với cơ sở dữ liệu chuyên ngành, quốc gia, nâng cao hiệu quả, tính chuyên nghiệp trong giải quyết TTHC.
Những chỉ đạo quyết liệt này được kỳ vọng sẽ giúp Thanh Hóa khắc phục kịp thời những tồn tại, nâng cao chất lượng phục vụ, tăng tính minh bạch, chuyên nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính, góp phần xây dựng chính quyền số hiện đại, hiệu quả.
Ngọc Thuận
Tin khác
BIDV liên tiếp nhận Giải thưởng Quốc tế về Thẻ doanh nghiệp
Khi doanh nghiệp đổi mới quản trị để nuôi dưỡng nguồn nhân lực hạnh phúc
Giải Marathon Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh Techcombank mùa thứ 8 khẳng định tầm vóc quốc tế
Báo Anh nhận định việc mở rộng sân bay sẽ giúp Phú Quốc “rút ngắn khoảng cách” với Bali và Phuket
Vinhomes Green Paradise - Nơi cuộc sống thiên đường là đường băng cho sự nghiệp và tương lai của người trẻ
Thủ tướng nêu "5 tăng cường" để cửa khẩu Tân Nam - Meun Chey hoạt động thông suốt và hiệu quả
Xuất khẩu ghẹ của Việt Nam tăng trưởng tích cực, thị trường Hoa Kỳ chiếm ưu thế
(THPL) - Ghẹ Việt Nam vẫn giữ được lợi thế cạnh tranh trên thị trường quốc tế nhờ chất lượng thịt ổn định, quy trình sản xuất...08/12/2025 19:56:13Sunshine Group kích hoạt “cao điểm thi công”, hàng loạt dự án trọng điểm tăng tốc trên toàn quốc
(THPL) - Ghi nhận thực tế, nhiều dự án quy mô lớn của Sunshine Group đang bước vào giai đoạn thi công nước rút, chuẩn bị cho mục tiêu đưa vào...08/12/2025 15:18:53Vinfuture 2025 – Vinh danh 4 công trình khoa học “Cùng vươn mình – Cùng thịnh vượng”
(THPL) - Quỹ VinFuture chính thức công bố các Chủ nhân Giải thưởng VinFuture 2025. Bốn công trình khoa học công nghệ xuất sắc được vinh danh...08/12/2025 15:16:49Tập trung tháo gỡ vướng mắc cho lĩnh vực nông nghiệp và hoàn thuế
(THPL) - Chính phủ đề xuất dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) sẽ có hiệu lực thi hành từ...08/12/2025 15:13:08
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Báo Anh nhận định việc mở rộng sân bay sẽ giúp Phú Quốc “rút ngắn khoảng cách” với Bali và Phuket
- Giải Marathon Quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh Techcombank mùa thứ 8 khẳng...
- Vinhomes Green Paradise - Nơi cuộc sống thiên đường là đường băng cho sự...
- BIDV liên tiếp nhận Giải thưởng Quốc tế về Thẻ doanh nghiệp

