13:22 ngày 25/06/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN
Thanh Hóa:

Đám cưới lấn đường giao thông: Hiểm họa khôn lường

20:23 19/04/2024

(THPL) - Thời gian qua trên địa bàn TP Thanh Hóa nói riêng và nhiều xã, huyện ở tỉnh Thanh Hóa nói chung đang có nhiều đám cưới ngang nhiên lấn chiếm đường giao thông, kể các tuyến Quốc lộ, tỉnh lộ để làm rạp đám cưới. Dù biết việc cưới hỏi của mỗi gia đình là chuyện đại sự nhưng rất cần các gia đình có đám cưới nêu cao ý thức chấp hành luật ATGT, việc cố cố tình vi phạm thì hậu quả về ATGT là rất khó lường.

Mặc dù Chính phủ đã ban hành Nghị định quy định xử phạt đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi dựng rạp đám cưới giữa lòng đường, song tình trạng lấn chiếm lòng đường làm rạp cưới vẫn diễn ra khá phổ biến ở nhiều địa phương, trong đó có TP Thanh Hóa.

Các gia đình khi có đám cưới, đã dựng rạp cưới chiếm gần như toàn bộ diện tích lòng đường, gây cản trở cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Việc lấn chiếm một phần hoặc toàn bộ diện tích lòng đường gây cản trở, tiềm ẩn mất an toàn giao thông, làm mất mỹ quan đô thị... Tuy nhiên, công tác xử lý các trường hợp vi phạm của chính quyền địa phương hiện gặp nhiều khó khăn.

Một rạp đám cưới tại phường An Hưng, TP Thanh Hóa ngang nhiên chiếm chọn tuyến đường phố Bùi Đạt để dựng rạp.

Dù đang vội đi đón con, nhưng anh Trần Văn Hải, trú ở TP Thanh Hóa phải loay hoay gần 30 phút mới có thể tìm một đường đi khác để tránh đám cưới đang dựng rạp giữa lòng đường.

Đều đáng nói là rạp đám cưới được gia chủ dựng tràn ra lòng đường, chỉ còn chừa lại một lối đi nhỏ đủ cho một chiếc xe máy hoặc xe đạp lách qua. Cách nơi dựng rạp khoảng 20m, gia chủ dựng một barie chắn giữa đường kèm theo dòng chữ “Nhà có việc! Xin quý khách thông cảm, đi lối khác”.

Tuy nhiên, đi lối nào thì gia chủ không có biển hay mũi tên chỉ dẫn. Nếu không phải là bản địa, mới đến nhập cư thì rất khó tìm được đường ra. Do di chuyển bằng ô tô, anh Hải phải lách qua nhiều con ngõ nhỏ mới tìm ra được đường lớn và anh đến trường đón con muộn giờ.

Một đám cưới khác ở thị trấn rừng thông, huyện Đông Sơn cũng lấn chiếm gần hết tuyến đường của khu phố khiến cho việc đi lại của người dân gặp khó khăn.

Theo anh Hải, hiện nay, tình trạng lấn chiếm lòng đường dựng rạp đám cưới diễn ra khá phổ biến ở nhiều địa phương, từ thành thị cho tới nông thôn. Khi di chuyển trên đường, tôi thường xuyên bắt gặp những đám cưới dựng rạp ngay dưới lòng đường. Nếu là đường nhỏ ở trong ngõ, gia chủ thường lấn chiếm toàn bộ lòng đường. Nếu ở những tuyến đường lớn như quốc lộ, tỉnh lộ, gia chủ thường lấn chiếm đến một nửa diện tích lòng đường làm địa điểm dựng rạp.

Vào những “ngày đẹp”, nhiều gia đình tổ chức đám cưới nên cứ đi một đoạn lại bắt gặp một chiếc rạp dựng giữa đường. Khi lưu thông qua những đoạn đường này, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ, quan sát rất kỹ mới có thể lách qua để không xảy ra va chạm với các phương tiện khác sẽ rất phức tạp.

Do bị lấn chiếm phần lớn diện tích, nên ở những đoạn đường này thường xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài, gây mất thì giờ cho người tham gia giao thông. Người lưu thông trên đường gặp nhiều phiền toái, còn người đến dự đám cưới tâm trạng luôn thấp thỏm, lo âu khi ngồi bên trong rạp dự đám cưới hoặc ăn cỗ cưới mà tâm trạng luôn bất an về tính mạng.

Đám cưới đang tổ chức tiệc bên trong ngay tuyến Quốc lộ 47 đoạn chạy qua thị trấn huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Theo chị Lê Thị Mai, trú ở phường An Hưng, TP Thanh Hóa cho biết: “Mới đây, tôi được mời đến dự đám cưới của một người bạn. Do nhà bạn nằm sát mặt đường, nên gia đình đã tận dụng toàn bộ phần diện tích vỉa hè và khoảng 1/2 diện tích lòng đường để dựng rạp cưới. Ngồi bên trong rạp, tôi nghe tiếng còi xe inh ỏi, nhiều phương tiện di chuyển trên đường, đặc biệt là các xe tải trọng lớn ùn ùn chạy qua. Một số xe chở vật liệu xây dựng thải ra nhiều khói bụi, gây ô nhiễm môi trường. Tôi rất lo lắng bởi nếu không may có phương tiện nào đó mất lái có thể đâm trực diện vào rạp gây nguy hiểm đến tính mạng cho cả những người tham gia giao thông và khách mời dự đám cưới.

Tôi đã định góp ý với gia đình về vấn đề này nhưng nghĩ đây là ngày trọng đại của bạn nên đành thôi". Việc lấn chiếm lòng đường dựng rạp cưới gây ra nhiều hệ lụy, ảnh hưởng tới sức khỏe, đời sống, sinh hoạt của người dân...chị Mai chia sẻ.

Ngay ngã 3 đèn đỏ thị trấn rừng thông cũng có 1 đám cưới lấn hết vỉa hè và 1 phần đường để làm rạp đám cưới.

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/1/2020, cá nhân có hành vi dựng rạp đám cưới giữa lòng đường sẽ bị phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng; phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng đối với tổ chức thực hiện hành vi lấn chiếm lòng đường dựng rạp đám cưới. Ngoài bị xử phạt hành chính, cá nhân, tổ chức còn buộc phải tháo dỡ công trình xây dựng trái phép và khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính gây ra.

Trên thực tế, việc xử phạt hành vi lấn chiếm lòng đường dựng rạp đám cưới rất khó thực hiện. Trao đổi với Pv Thương hiệu và Pháp luật, ông Nguyễn Văn Hưng, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Thanh Hóa cho biết: “Hiện nay trên địa bàn TP Thanh Hóa vẫn diễn ra tình trạng một số hộ dân lấn chiếm lòng đường dựng rạp đám cưới, UBND TP cũng đã giao Đội kiểm tra quy tắc đô thị xử lý nhiều trường hợp nhưng tình trạng vẫn diễn ra thường xuyên nhất là vào mùa cưới, tới đây chúng tôi sẽ tiếp tục yêu cầu phòng Văn hóa và Đội Kiểm tra quy tắc đô thị thường xuyên kiểm tra và xử lý, ông Hưng cho biết.

Ngang nhiên lấn Quốc lộ tại TP Thanh Hóa để làm rạp đám cưới

Khi phát hiện trường hợp tổ chức hoặc cá nhân vi phạm, chính quyền xã, phường trực tiếp cử cán bộ tới tuyên truyền, vận động các hộ dân không lấn chiếm lòng đường dựng rạp cưới, tháo dỡ các công trình vi phạm. Ngoài ra, trong các cuộc họp, hội nghị ở khu dân cư, chính quyền địa phương thực hiện lồng ghép việc tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật về vấn đề lấn chiếm lòng đường dựng rạp cưới; vận động bà con thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang tại khu dân cư...

Cũng theo ông Hưng cho biết, việc người dân lấn chiếm lòng đường dựng rạp cưới là do các hộ dân không có địa điểm tổ chức đám cưới, gia đình có diện tích hẹp nên đành phải lấn ra đường để làm rạp nhưng chiếu theo quy định thì làm như vậy là sai, trong thời gian tới TP Thanh Hóa sẽ tiếp tục tuyên truyền nhiều hơn nữa về việc này, nếu không may xảy ra tai nạn quả là điều đáng tiếc, ông Hưng chia sẻ.

Tại các khu dân cư, gia đình nào tổ chức tiệc cưới thường mượn nhà của những hộ dân xung quanh và một phần đường để dựng rạp. Việc mượn địa điểm tổ chức đám cưới được thực hiện luân phiên nên các hộ dân xung quanh đều thông cảm. Tuy nhiên, việc lấn chiếm đường dựng rạp cưới tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, gây mất mỹ quan đường phố.

Trước thực tế đó, UBND xã, huyện và TP đã tích cực vận động nhân dân tổ chức đám cưới tại nhà văn hóa ở các thôn dân cư. Hiện nay, đã có nhiều hộ dân sử dụng sân nhà văn hóa thôn để tổ chức đám cưới, mang lại nhiều tiện ích. Tuy nhiên, thường chỉ có gia đình nào ở gần nhà văn hóa mới mượn nhà văn hóa thôn để tổ chức đám cưới.

Ngoài ra, các gia đình có điều kinh tế khá giả có thể tổ chức đám cưới tại nhà hàng, các trung tâm tổ chức tiệc cưới để giảm tình trạng lấn chiếm lòng đường dựng rạp đám cưới. Thời gian tới, UBND xã, huyện đặc biệt là TP Thanh Hóa cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân không lấn chiếm lòng đường dựng rạp cưới nhằm hạn chế tình trạng mất an toàn giao thông, đảm bảo trật tự, văn minh đô thị đặc biệt tránh những sự việc đáng tiếc xảy ra trong ngày trọng đại của gia đình.

Duy Phúc

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu