20:38 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh Hóa: Công ty TNHH May Vạn Hà tiếp tục chây ỳ việc đóng BHXH cho người lao động

12:17 25/09/2021

(THPL) – Sử dụng lao động nhưng lại không đóng BHXH cho người lao động, khi các lao động bức xúc xin được nghỉ việc thì phía Cty gây khó dễ không cho nghỉ việc, đó là thực tế đang xảy ra tại Công ty may Vạn Hà, huyện Thiệu Hoá khiến hàng trăm lao động tại đây bức xúc.

Theo phản ánh của nhiều công nhân đang làm việc tại Công ty may Vạn Hà, huyện Thiệu Hoá cho biết, họ đã làm việc tại công ty May Vạn Hà nhiều tháng nay nhưng vẫn chưa được  phía Công ty đóng BHXH, BHYT theo đúng như hợp đồng lao động mà phía công ty đã ký kết với các lao động khi tuyển dụng.

Việc các công nhân làm việc cho Công ty nhưng không được phía Công ty đóng đầy đủ các chế độ, để người lao động được hưởng theo đúng quy định của Luật Lao động. Khi thấy quyền lợi của bản thân không được đảm bảo, các công nhân này muốn xin nghỉ việc để đi tìm công việc khác có nguồn thu nhập ổn định và đảm bảo các quyền lợi của người lao động thì bị phía Công ty khước từ không cho nghỉ việc.

Công ty TNHH May Vạn Hà, có địa chỉ tại QL45, tiểu khu 12, thị trấn Vạn Hà, huyện Thiệu Hoá.

Qua tìm hiểu được biết, cho đến tháng 9/2021 BHXH tỉnh Thanh Hóa đã lập bảng kê chi tiết kết quả đóng BHXH, BHYT, BHTNLĐ, BNN của Cty TNHH May Vạn Hà. Tại bảng kê này cho biết, tổng số nợ thiếu của Cty này là 18.783.925.305 (hơn 18 tỷ đồng) và yêu cầu Cty TNHH May Vạn Hà nộp trước ngày 30/9/2021.

Làm việc tại Cty này nhiều tháng, nhưng đến nay nhiều công nhân vẫn không được Cty đóng BHXH, BHYT. Do quyền lợi không được đảm bảo, nhiều công nhân tại đây muốn làm đơn xin nghỉ việc, để tìm công việc khác phù hợp hơn, đảm bảo các quyền lợi của mình thì bị phía Cty đã từ chối, không cho đơn để viết đơn xin nghỉ việc nên đành chấp nhận ở đây làm việc và nhận lương tháng mà không được phía sử dụng lao động đảm bảo quyền lợi theo đúng như hợp đồng lao động đã ký với phía Cty, các công nhân này cho biết.

Các công nhân tại Công ty May Vạn Hà không được đảm bảo quyền lợi theo đúng Luật lao động.
Theo tìm hiểu tại quy định của Luật Lao động thì những trường hợp đã được phía Công ty ký hợp đồng lao động, nếu chưa tham gia đóng BHYT người lao động muốn xin nghỉ việc thì có đơn trước 30 ngày, nếu đóng BHYT rồi thì phải có đơn xin nghỉ trước 45 ngày, nhưng khi người lao động muốn có đơn xin nghỉ việc thì phía Công ty không đồng ý và không cho họ xin đơn (công nhân muốn xin nghỉ việc phải viết đơn theo mẫu của Cty) để viết đơn xin nghỉ việc.

Một công nhân tại nhà máy May Vạn Hà này bức xúc cho biết, "họ làm vậy là cố tình ép chúng tôi vào đường khó, biết chúng tôi là những lao động phổ thông nên họ cố tình chèn ép người lao động, không cho chúng tôi nghỉ việc và không đảm bảo các quyền lợi cho cúng tôi là vi phạm pháp luật", một công nhân bức xúc cho biết.

Trước những bất cập đang tồn tại tại Cty này, PV đã nhiều lần gọi điện, nhắn tin để đặt lịch làm việc với bà Ngô Thị Ánh Tuyết, là người đại diện theo pháp luật của Cty TNHH May Vạn Hà, có địa chỉ tại thị trấn Vạn Hà, huyện Thiệu Hoá để có thông tin đa chiều. Thế nhưng, sau khi nghe máy điện thoại và biết là PV báo chí muốn tìm hiểu về sự việc thì bà Tuyết đã từ chối bận rồi sau đó không nghe máy cũng như không trả lời tin nhắn của PV?.

Trước đó THPL đã có bài viết trước đó thông tin về việc Công ty TNHH May Vạn Hà, vào ngày 29/11/2019, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra QĐ xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường (số 5083/QĐ-XPVPHC)

Bảng kê chi tiết số tiền nợ BHXH của Công ty TNHH May Vạn Hà.

Theo đó Công ty TNHH May Vạn Hà đã có hành vi vi phạm hành  chính, không xây lắp các công trình bảo vệ môi trường theo quy định tại đề án bảo vệ môi trường chi tiết đã được duyệt tại QĐ số 3361/QĐ-UBND, ngày 10/10/2014 của UBND tỉnh Thanh Hóa, vi phạm quy định tại điểm đ khoản 3 Điều 10 Nghị định số 155/2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Hình thức phạt chính là phạt tiền, mức phạt 160 triệu đồng và đình chỉ hoạt động gây ô nhiễm môi trường của cơ sở này 3 tháng.

Việc giám sát chất thải định kỳ không đầy đủ (vị trí mẫu khí thải, ống khói lò hơi vị trí lấy mẫu môi trường xung quanh mặt nước) đã vi phạm quy định tại điểm c khoản 7 Điều 12, Nghị định số 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, xử phạt bằng hình thức phạt tiền với số tiền là 30 triệu đồng.

Tiếp đó Cty này còn bị xử phạt với số tiền là 15 triệu đồng vì không có báo cáo định kỳ chất thải nguy hại năm 2018 và bị buộc phải khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường trong thời hạn 2,5 tháng báo cáo kết quả khắc phục về UBND tỉnh.

Với những vi phạm đã được chỉ ra tại QĐ xử phạt của UBND tỉnh Thanh Hoá, tuy nhiên đến nay Cty TNHH May Vạn Hà vẫn phớt lờ, chưa chấp hành việc nộp phạt và khắc phục những tồn tại như QĐ xử phạt đã chỉ ra.

Không chỉ có vậy, vào ngày 9/10/2019 Sở Lao động Thương binh Xã hội tỉnh Thanh Hóa cũng đã có kết luận thanh tra số 42/KL-SLĐTBXH về việc chấp hành quy định của pháp luật lao động an toàn vệ sinh lao động và bảo hiểm xã hội của Cty TNHH May Vạn Hà. Theo đó Cty TNHH May Vạn Hà còn nợ BHXH, BHYT, BHTN, tính đến thời điểm thanh tra là hơn 2.860 (hơn hai tỷ tám trăm sáu mươi triệu đồng); trong đó nợ BHXH là hơn 2.692 (hai tỷ sáu trăm chín hai triệu đồng).

Trước việc liên tục chây ỳ các chính sác BHXH, BHYT...của doanh nghiệp này, đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hoá sớm vào cuộc xử lý nghiêm để đảm bảo quyền lợi cho người lao động, theo đúng quy định của pháp luật.

Box: Theo Luật lạo động Việt Nam quy định nếu người sử dụng lao động mà không đomgs BHXH cho người lao động thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự 

Theo quy định tại Điều 17 và 21 tại Luật Bảo hiểm xã hội. Bộ luật Hình sự 2015 đã bổ sung một tội mới là: “Tội trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động”. Theo Điều 216, người bị truy cứu trách nhiệm hình sự ngoài cá nhân còn có thể là doanh nghiệp trốn nghĩa vụ đóng bảo hiểm cho người lao động. Cụ thể, cá nhân hoặc tổ chức nào có nghĩa vụ đóng bảo hiểm cho người lao động mà mà gian dối hoặc bằng thủ đoạn khác để không đóng hoặc không đóng đầy đủ theo quy định từ 06 tháng trở lên hay đã bị xử phạt nhưng vẫn tái phạm những trường hợp sau đây:

Trốn đóng bảo hiểm từ 50 triệu đồng đến 300 triệu đồng; Trốn đóng bảo hiểm từ 10 người đến dưới 50 người lao động. Thì bị phạt từ 50 triệu đồng đến 200 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm Không hoàn thành nghĩa vụ đóng bảo hiểm cho người lao động thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 200 triệu đồng đến 500 triệu đồng hoặc phạt tù từ 06 tháng năm đến 03 năm:

Trốn đóng bảo hiểm từ 300 triệu đồng đến dưới 1 tỷ đồng;

Trốn đóng bảo hiểm cho từ 50 người đến dưới 200 người;

Không đóng số tiền bảo hiểm đã thu hoặc đã khấu trừ của người lao động quy định tại điểm a hoặc điểm b khoản 1 Điều này.

Ngoài ra Bộ luật Hình sự mới này còn quy định cụ thể với các mức phạt cao hơn cho những hành vi vi phạm nghĩa vụ đóng bảo hiểm cho người lao động. Bên cạnh đó, tại Khoản 2 Điều 75 Bộ luật Hình sự 2015 cũng quy định rất rõ “Việc pháp nhân thương mại chịu trách nhiệm hình sự không loại trừ trách nhiệm hình sự của cá nhân”. Do đó, khi pháp nhân trực tiếp hưởng lợi từ việc trốn đóng bảo hiểm cho người lao động đã chịu các mức phạt tiền do bị truy cứu trách nhiệm hình sự, thì những cá nhân liên quan trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội vẫn có thể thể bị tiếp tục truy cứu trách nhiệm hình sự với mức phạt lên đến 1 tỷ đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm. Đóng bảo hiểm cho người lao động là nhiệm vụ và nghĩa vụ của người sử dụng lao động theo quy định của pháp luật hiện hành. Việc hoàn thành bảo hiểm này giúp đảm bảo kịp thời và đầy đủ quyền lợi của người tham gia, vì thế, người sử dụng lao động và người lao động cần phải thể hiện ý thức trách nhiệm tuân thủ theo quy định pháp luật về việc hoàn thành nghĩa vụ đóng bảo hiểm.

PV TH&PL sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin về việc này đến bạn đọc.

Duy Phúc

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu