18:18 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh Hóa: Công ty TNHH May Vạn Hà chây ỳ việc nộp phạt VPHC

07:42 03/05/2021

(THPL) - Công ty TNHH May Vạn Hà (có địa chỉ tại thị trấn Vạn Hà, huyện Thiệu Hóa) đã bị UBND tỉnh Thanh Hóa ra QĐ xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường từ 11/2019. Số tiền phải nộp phạt là 205 triệu đồng. UBND tỉnh yêu cầu phải sớm khắc phục những vi phạm được chỉ ra nhưng đến nay Cty này vẫn chưa nộp phạt và không hoàn tất các điều kiện bảo vệ môi trường theo quy định hiện hành.

Theo đó, vào ngày 29/11/2019, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ra QĐ xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường (số 5083/QĐ-XPVPHC) đối với Cty TNHH May Vạn Hà.

Tại QĐ này nêu: Công ty TNHH May Vạn Hà đã có hành vi vi phạm hành  chính, không xây lắp các công trình bảo vệ môi trường theo quy định tại đề án bảo vệ môi trường chi tiết đã được duyệt tại QĐ số 3361/QĐ-UBND, ngày 10/10/2014 của UBND tỉnh Thanh Hóa, vi phạm quy định tại điểm đ khoản 3 Điều 10 Nghị định số 155/2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Hình thức phạt chính là phạt tiền, mức phạt 160 triệu đồng và đình chỉ hoạt động gây ô nhiễm môi trường của cơ sở này 3 tháng.

Công ty TNHH may Vạn Hà có địa chỉ tại tiểu khu 12, trị trấn Vạn Hà, huyện Thiệu Hóa.

Việc giám sát chất thải định kỳ không đầy đủ (vị trí mẫu khí thải, ống khói lò hơi vị trí lấy mẫu môi trường xung quanh mặt nước) đã vi phạm quy định tại điểm c khoản 7 Điều 12, Nghị định số 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, xử phạt bằng hình thức phạt tiền với số tiền là 30 triệu đồng.

Nooij dung Quyết định yêu cầu Cty phải có biện pháp quản lý chất thải rắn, chất thải nguy hại, giảm thiểu tiếng ồn, độ rung và xử lý nước thải, khí thải đạt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải trong thời hạn 2,5 tháng; buộc  thực hiện các biện pháp khắc phục ô nhiễm môi trường trong thời hạn 2,5 tháng báo cáo về UBND tỉnh Thanh Hóa.

Rãnh nước thải gây ô nhiễm môi trường phía sau Cty May Vạn Hà vẫn chưa được Cty này khắc phục sau QĐ xử phạt của UBND tỉnh Thanh Hóa.

Cũng liên quan đến vấn đề ô nhiễm môi trường, Cty này còn bị xử phạt với số tiền là 15 triệu đồng vì không có báo cáo định kỳ chất thải nguy hại năm 2018 và bị buộc phải khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường trong thời hạn 2,5 tháng báo cáo kết quả khắc phục về UBND tỉnh.

Với những vi phạm đã được chỉ ra tại QĐ xử phạt của UBND tỉnh Thanh Hoá, tuy nhiên đến nay Cty TNHH May Vạn Hà vẫn phớt lờ, chưa chấp hành việc nộp phạt và khắc phục những tồn tại như QĐ xử phạt đã chỉ ra.

Không chỉ có vậy, vào ngày 9/10/2019 Sở Lao động Thương binh Xã hội tỉnh Thanh Hóa cũng đã có kết luận thanh tra số 42/KL-SLĐTBXH về việc chấp hành quy định của pháp luật lao động an toàn vệ sinh lao động và bảo hiểm xã hội của Cty TNHH May Vạn Hà.

Quyế định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH May Vạn Hà của UBND tỉnh Thanh Hóa.

Tại văn bản này nêu ra hàng loạt sai phạm, trong đó có việc Cty TNHH May Vạn Hà còn nợ BHXH, BHYT, BHTN, tính đến thời điểm thanh tra là hơn 2.860 (hơn hai tỷ tám trăm sáu mươi triệu đồng); trong đó nợ BHXH là hơn 2.692 (hai tỷ sáu trăm chín hai triệu đồng).

Được biết, đến ngày 31/3/2021, Công ty TNHH May Vạn Hà đang đóng BHXH cho 1.098 người, số nợ BHXH, BHYT, BHTN là hơn 15 tỷ đồng và là một trong những đơn vị có nợ đọng BHXH, BHYT, BHTT với số lượng lớn của tỉnh Thanh Hóa đang bị cơ quan chức năng điều tra xử lý.  

Như vậy cho đến nay dù QĐ xử phạt của UBND tỉnh Thanh Hóa đã có hiệu lực 2 năm nay nhưng Cty này vẫn bất chấp QĐ xử phạt không nộp phạt, không hoàn thiện các công trình về xử lý môi trường theo QĐ của UBND tỉnh Thanh Hóa đã nêu khiến người dân sống quanh nhà máy may này vô cùng bức xúc

Biên bản xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường do Sở TNMT lập biên bản xử lý vi phạm.

Trao đổi với PV Thương hiệu và Pháp luật, ông Nguyễn Văn Thanh-Chánh Thanh tra Sở TNMT tỉnh Thanh Hóa cho biết: "Đến nay Sở TNMT Thanh Hóa đã nhiều lần có ý kiến về việc chấp hành QĐ xử phạt của Cty TNHH May Vạn Hà đối với QĐ xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường của UBND tỉnh Thanh Hóa nhưng đến nay Cty này vẫn chưa chấp hành nộp phạt theo QĐ, không chỉ chưa nộp phạt mà công ty này cũng chưa chấp hành việc hoàn thiện các hạng mục bảo vệ môi trường như: chưa đầu tư xây lắp các công trình xử lý chất thải và thực hiện các biện pháp thu gom, xử lý nước thải khí thải và quản lý chất thải rắn phát sinh theo QĐ của UBND tỉnh cũng như các ban nghành chức năng nêu ra, nếu doanh nghiệp vẫn cố tình chây ỳ không chịu thực hiện, tới đây chúng tôi sẽ có biện pháp cứng rắn hơn nữa để báo cáo với UB tỉnh cần nghiêm khắc đối với những doanh nghiệp chây ỳ như thế này nhất là đối với Cty May Vạn Hà”

Đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa sớm vào cuộc xử lý nghiêm việc chây  ỳ QĐ xử lý vi phạm đối với Cty TNHH May Vạn Hà theo đúng quy định.

Duy Duẩn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu