08:02 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh Hoá: Công ty Thanh Bình là “Công ty ma”?

10:39 12/09/2019

(THPL) - Việc Cty Thanh Bình, thành lập được 12 ngày có “trụ sở ma”, không có năng lực và khả năng tài chính lại đứng ra phá ngang dự án 1.260 tỷ đồng khiến người dân tỉnh Thanh Hóa đang đặt ra nhiều nghi vấn liệu đây có phải là “sân sau” hay không?

Dự án lớn bị...

Dự án 1.260 tỷ, với ý nghĩa kinh tế xã hội, dân sinh rất cao. Cả hệ thống chính trị vào cuộc mạnh mẽ, khẩn trương. Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho lập chủ trương, các bộ: Ngoại giao, TNMT, KHĐT... đã và đang tích cực cùng UBND tỉnh Thanh Hoá hoàn tất hồ sơ báo cáo Thủ tướng phê duyệt. Phó Thủ tướng đã nhắc nhở cần khẩn trương hoàn thiện báo cáo nhằm tranh thủ vốn vay ưu đãi đã ký giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hungary...

Dự án có tổng vốn đầu tư 1.260 tỷ đồng là một dự án lớn có ý nghĩa kinh tế xã hội cao.

Tuy nhiên khi dự án đang chuẩn bị được triển khai thì bỗng Công ty Đầu tư XNK Thanh Bình lại đề xuất xin y nguyên dự án cả hệ thống chính trị tỉnh Thanh Hóa đang vào cuộc mạnh mẽ vào cuộc để dự án sớm được thực hiện, nhằm phát triển kinh tế của các huyện dọc Quốc lộ 47 của tỉnh Thanh Hóa, đang được các ban ngành chức năng quan tâm mong chờ, thì bỗng dưng đã phải dừng lại dù Thường trực Tỉnh uỷ, Thường trực HĐND, Thường trực UBND dù đã thống nhất rất cao giờ cũng... ngồi để xem xét lại.

Theo tài liệu được biết, dự án “Xây dựng hệ thống cấp nước thô chuỗi đô thị dọc QL47, TP.Thanh Hoá và vùng phụ cận” được UBND tỉnh Thanh Hoá khởi động từ năm 2017. Đây là dự án lớn, có ý nghĩa xã hội cao. Việc xây dựng dự án nước thô được triển khai ở đập Bái Thượng, thôn Xuân Tân, xã Xuân Bái, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa.

Dự án xây dựng nhà máy nước thô chuỗi đô thị dọc QL 47 và các vùng phụ cận sử dụng vốn vay ODA của Chính Phủ Hunggari đã được Chính Phủ cho lập báo cáo chủ trương đầu tư.

Được biết, dự án này sẽ có công suất thiết kế là 300.000m3/ngày đêm; giai đoạn 1 là 150.000m3/ngày đêm với 8 máy bơm. Cùng với đó là xây dựng tuyến ống dẫn nước thô từ địa điểm trên về các nhà máy sản xuất nước sạch dọc QL 47 và TP.Thanh Hoá với tổng chiều dài là 58km. Đây là dự án công trình kỹ thuật, nhóm B. Dự án sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Hungary đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý và cho lập Báo cáo đề xuất chủ trương tại văn bản số 10141/VPCP-QHQT ngày 23.9.2017.

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 1.260 tỉ đồng, trong đó vốn ODA khoảng 1.031 tỉ đồng. Trong 1.031 tỉ đồng này, vốn vay ODA được ngân sách trung ương cấp phát là hơn 825,4 tỉ đồng, vốn vay ODA do ngân sách tỉnh vay lại là 206,3 tỉ đồng. Vốn đối ứng từ ngân sách trung ương và địa phương khoảng 228 tỉ đồng. Giai đoạn chuẩn bị đầu tư từ năm 2018 đến năm 2020, giai đoạn thực hiện dự án từ tháng 1/2021 đến tháng 6/2024.

Với tiền năng của dự án sẽ gải quyết được nhu cầu nước sạch,phát triển cơ sở hạn tầng kỹ thuật đô thị hướng đến mục tiêu tạo động lực thúc đẩy toàn diện kinh tế xã hội của tỉnh Thanh Hóa nên đã được UBND tỉnh Thanh Hoá bố trí 2 tỉ đồng vốn đối ứng từ nguồn ngân sách để thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư.

Đến nay, Ban QLDA các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn (chủ đầu tư) đã hoàn thành lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, UBND tỉnh Thanh Hoá đã trình Bộ KHĐT thẩm định để báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo quy định; Dự án cũng đã được Bộ TNMT phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường...

Đáng chú ý, ngày 7/6/2018, Văn phòng Chính phủ có công văn số 5372/VPCP-QHQT thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh. Theo đó, Chính phủ giao Bộ KHĐT chủ trì phối hợp với các bộ, ngành liên quan “khẩn trương hoàn tất hồ sơ, bảo đảm tranh thủ được nguồn vốn ODA của Chính phủ Hungary trong thời gian còn hiệu lực của Hiệp định khung tài trợ đã ký giữa hai Chính phủ; trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư”.

..."Công ty ma" phá ngang

Những tưởng công tác chuẩn bị đầu tư đang rất khẩn trương theo đúng quy định thì bỗng nhiên, vào ngày 22/7/2019, Cty CP đầu tư XNK Thanh Bình (Cty Thanh Bình) có hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án trùng với dự án tỉnh Thanh Hoá đang rốn ró để triển khai.

Trước việc có một Cty mới toanh đứng ra xin chấp thuận chủ chương đầu tư thì UBND tỉnh Thanh Hoá đã chỉ đạo các sở ngành cho ý kiến về việc này.Trước thực trạng trên các Sở như TNMT, Sở tài Chính, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có ý kiến đều khẳng định Cty Đầu tư XNK Thanh Bình chưa đảm bảo năng lực thực hiện dự án nên việc đề xuất đầu tư không được chấp nhận.

Văn bản xin thực hiện đầu tư dự án của Công ty Đầu tư XNK Thanh Bình.

Theo đó, Ban QLDA ĐTXD các công trình nông nghiệp và PTNT Thanh Hoá cũng khẳng định Cty Thanh Bình mới thành lập được 1 tháng “chưa có kinh nghiệm về thi công và quản lý, kinh doanh công trình cấp nước”.

Về tài chính thì “chưa đủ cơ sở chứng minh sự đáp ứng về mặt tài chính, tiềm ẩn nhiều rủi ro, dẫn tới khả năng không hoàn thành dự án” và “giá bán nước thô do DN đưa ra để tính hiệu quả kinh tế là không có cơ sở vì giá thành năm 2022 tại TP. Thanh Hoá sẽ có khả năng là 15.000 đồng/m3, cao hơn hiện nay là 5.500 đồng/m3”.

Trụ sở Công ty Đầu tư XNK Thanh Bình chỉ là cửa hàng bán quần áo.

Trao đổi với PV báo chí, ông Nguyễn Văn Nam, Trưởng ban QLDA, nếu để Cty Thanh Bình làm chủ đầu tư thì nguy cơ dự án không hoàn thành, mất cơ hội tiếp cận nguồn vốn ODA, hoặc nếu hoàn thành thì giá nước sạch sẽ rất cao, gây ra nhiều hệ luỵ tiêu cực đến nền kinh tế.

Ngày 16/8/2019, Sở KHĐT có văn bản tổng hợp ý kiến của các đơn vị. Theo đó, đa số các sở ngành không đồng ý hoặc đồng ý chung chung về chủ trương đầu tư đường nước thô, không nói rõ về dự án của Cty Thanh Bình. Sau khi tổng hợp, phân tích, Sở KHĐT tỉnh Thanh Hoá cũng cho rằng, “Cty Thanh Bình là DN mới thành lập, hồ sơ đề xuất dự án chưa cung cấp các tài liệu có liên quan để đánh giá trình độ và năng lực quản lý, kinh nghiệm thực hiện dự án”.

Ý kiến của Sở TNMT báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh không chấp thuận chủ trương đầu tư cho Cty Thanh Bình.
Tuy vậy, Sở KHĐT vẫn đưa ra đề xuất, là do dự án vay vốn ODA đã được Thường vụ Tỉnh uỷ và Thường trực HĐND tỉnh thống nhất chủ trương đầu tư nên bây giờ đề xuất Tỉnh uỷ, HĐND xem xét lại.

Theo tài liệu của PV có được thì Cty Thanh Bình được thành lập ngày 10/7/2019 do ông Ngô Ngọc Tùng (thường trú tại phường Đông Hải, Q.Hải An, TP.Hải Phòng) làm Tổng giám đốc và là người đại diện theo pháp luật. Địa chỉ trụ sở tại số 17 Lê Hữu Lập, P.Lam Sơn, TP.Thanh Hoá. Điều đáng chú ý là, khi PV đến thì địa chỉ này chỉ là đại lý cửa hàng bán buôn bán lẻ quần áo và được chủ nhà của trụ sở được Cty Thanh Bình lấy làm trụ sở cho biết là ông không ai biết gì về Cty Thanh Bình, không ai biết ông Tùng là ông nào?.

Vậy câu hỏi đặt ra là vì sao một Cty mới thành lập được 12 ngày lại “đề xuất” dự án trùng với dự án mà tỉnh Thanh Hóa đang thực hiện? Cần phải làm rõ động cơ, mục đích của việc xin chấp thuận chủ trương đầu tư dự án này, việc Cty không có năng lực cũng như khả năng về tài chính lại đứng ra xin dự án như vậy có phải vì mục đích cá nhân?

Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin về việc này đến bạn đọc.

 

Duy Duẩn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu