19:27 ngày 17/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh Hóa: Công trình nước sạch tiền tỷ, dân chưa được dùng đã hỏng

14:54 10/05/2017

(THPL) - Công trình nước sạch công nghệ nano (thôn 4, xã Thành Kim, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa) được đầu tư xây dựng với kinh phí 1,25 tỷ đồng nhưng đã bị bỏ hoang, gây lãng phí lớn.

Năm 2012, công trình nước sạch công nghệ nano được khởi công xây dựng tại thôn 4, xã Thành Kim, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa. Theo tìm hiểu của PV,  kinh phí để xây dựng công trình khoảng hơn 1,2 tỷ đồng, lấy từ tiền hỗ trợ của Trung ương. 

Công trình nước sạch này từng được người dân huyện miền núi nghèo tỉnh Thanh Hóa kì vọng, ngóng trông sẽ giúp họ có thêm nguồn nước bảo đảm vệ sinh để sử dụng cho sinh hoạt hàng ngày. Tuy nhiên, trái với mong đợi, người dân chưa kịp hưởng lợi từ công trình nước sạch công nghệ nano thì bể chứa nước đã nứt toác, máy bơm nước chạy ầm ầm như máy cày nên cuộc bàn giao giữa 3 bên là đơn vị thi công, chính quyền xã Thành Kim và người dân không thành công. 

Công trình nước sạch công nghệ Nano ở xã Thành Kim bị bỏ hoang suốt 5 năm qua.

Điều đáng nói nữa là, người dân vùng lụt thôn 3 và 4 (xã Thành Kim) đã phải hiến đất nông nghiệp để xây dựng công trình này, đồng thời, bỏ công sức nhiều ngày để đào đắp tuyến đường lắp ống dẫn nước. 

Vậy mà 5 năm nay, công trình nước sạch công nghệ cao này cửa đóng then cài, phơi mưa phơi nắng, các thiết bị hoen rỉ, hỏng hóc, trong khi đó, người dân thì vẫn phải sử dụng nguồn nước giếng khoan cho sinh hoạt. 

 Cửa đóng then cài kể từ khi xây dựng xong.

Ông Hà Văn Thủy, người dân xã Thành Kim bức xúc cho biết: “Đầu tiên chúng tôi thấy bảo là đưa đường ống nước về từng nhà. Nhưng đường ống nước chả đâu tới đâu. Đến tận bây giờ người dân chúng tôi vẫn phải dùng nước giếng khoan trong khi công trình tiền tỷ bỏ hoang, thật là lãng phí lớn".

Ông Lê Văn Trình, Chủ tịch UBND xã Thành Kim nói: “Năm 2012, đơn vị thi công xin phép về bàn giao, ký xác nhận. Lúc đó, tôi là Phó Chủ tịch nên việc bàn giao và ký là do đồng chí Chủ tịch lúc bấy giờ đảm nhiệm”.

Trao đổi với báo chí, ông Bùi Minh Thông, Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Thành cho hay: “Đã có đòi hỏi cùng nhau nghiệm thu thì chắc chắn báo cáo lên huyện và xã Thành Kim. Tôi không nắm được báo cáo này nên không thể phản ánh được. Quá trình giám sát, anh em chúng tôi cũng đã biết nhưng khi hỏi thì không truy đến cùng về trách nhiệm là của đơn vị nào làm nội dung này”.

Một công trình nước sạch trị giá cả tỷ đồng, là niềm mong mỏi của người dân, nhưng chính quyền xã Thành Kim cho biết, không nắm được bất cứ văn bản nào về dự án này, còn chính quyền huyện lại có câu trả lời thật đáng thất vọng. 

 Nhiều hạng mục đang bị xuống cấp trầm trọng.

Ông Nguyễn Hồng Chiến, Trưởng phòng Quản lý chất lượng công trình Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa nói: “Chúng tôi chỉ là đơn vị tham mưu và quản lý nhà nước, chúng tôi chỉ kiểm tra trên địa bàn mang tính xác suất, nếu phát hiện công trình nào sai phạm thì chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý”.

Công trình nước sạch công nghệ nano trên địa bàn xã Thành Kim chỉ là một trong số nhiều công trình phúc lợi xã hội trên cả nước, được đầu tư tiền tỷ nhưng nhanh chóng bị xuống cấp khi chưa đưa vào sử dụng, hoặc sử dụng chưa được bao lâu đã hỏng, gây lãng phí lớn, khiến dư luận bức xúc. 

Mong rằng thời gian tới, cơ quan, ban ngành chức năng kịp thời có biện pháp kiểm tra, xử lý đối với những công trình đang gây lãng phí như trên, đồng thời với những dự án phúc lợi xã hội sắp xây dựng, cần sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ để chấm dứt tình trạng "chưa dùng đã hỏng". 

Nguyệt Anh

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu