16:20 ngày 23/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa mong doanh nghiệp tiếp tục vượt khó

22:24 31/03/2023

(THPL) – Trước việc hàng trăm doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang “kêu trời” về những khó khăn phải đối diện như giá cả vật liệu xây dựng, lãi suất ngân hàng, Luật PCCC…, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn đã có chỉ đạo các cơ quan chức năng nhanh chóng có tham mưu, đề xuất nếu trong điều kiện cho phép, đúng pháp luật sẽ giải quyết khó khăn vướng mắc, nếu vượt thẩm quyền UBND tỉnh có văn bản báo cáo, đề nghị các Bộ, ngành Trung ương xem xét giải quyết động viên doanh nghiệp tiếp tục vượt khó cùng lãnh đạo tỉnh.

Sáng ngày 31/3, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn chủ trì Hội nghị tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Tại hội nghị, ông Trịnh Xuân Lâm, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may tỉnh Thanh Hóa cho biết: Vì suy thoái kinh tế, lạm phát nên ngành dệt may và da giày đang gặp rất nhiều khó khăn, đơn hàng bị cắt giảm, có thời điểm đơn hàng phải cắt giảm đến 60%. Số đơn hàng còn lại, đơn giá chỉ đạt 55% đến 65%. Hiện ngành dệt may đang hết sức cố gắng để giữ việc làm ổn định, bảo đảm thu nhập cho người lao động.

Khó lại càng khó hơn khi Nhà nước áp dụng các tiêu chuẩn mới trong PCCC cháy khiến các doanh nghiệp chưa thể đáp ứng ngay các tiêu chuẩn, quy định mới. Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đề nghị các bộ, ngành Trung ương xem xét cho doanh nghiệp có lộ trình để thực hiện tiêu chuẩn mới về phòng cháy chữa cháy.

Hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp của Tỉnh Thanh Hóa.

Còn ông Trịnh Thế Dũng, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn VAS Nghi Sơn, kiến nghị: Tỉnh Thanh Hoá cần vào cuộc quyết liệt hơn trong vấn đề giải phóng mặt bằng và lập quy hoạch sử dụng đất đồng bộ, đi trước một bước để tạo thuận lợi cho quá trình đầu tư, xây dựng dự án. Hiện nay, công ty đang triển khai một số dự án tại Khu kinh tế Nghi Sơn và đang gặp một số khó khăn trở ngại cần phải được tháo gỡ để đẩy nhanh tiến độ các dự án.

Đề nghị tỉnh Thanh Hoá sớm làm công tác quy hoạch đồng bộ và đi trước một bước. Bởi hiện Dự án đường dây 110 KV đấu nối trạm biến áp Luyện kim 2, khi thực hiện triển khai dự án lại chưa có kế hoạch sử dụng đất năm 2023 khiến việc cấp điện để vận hành Nhà máy luyện cán thép Nghi Sơn số 2 bị chậm tiến độ...

Đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, ông Cao Tiến Đoan, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa cho biết: Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh đã có báo cáo tổng hợp ý kiến của các tổ chức hội, hiệp hội ngành hàng, các doanh nghiệp. Trong đó, có những vướng mắc đã kéo dài nhiều năm, có những vướng mắc nếu không được giải quyết kịp thời, phù hợp, thấu đáo, thì có thể dẫn doanh nghiệp đến bờ vực phá sản.

Ông Cao Tiến Đoan, Chủ tịch HHDN tỉnh Thanh Hóa phát biểu những khó khăn vướng mắc của cộng đồng doanh nghiệp Thanh Hóa tại Hội nghị.

Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh đề xuất UBND tỉnh Thanh Hóa quan tâm, chỉ đạo giải quyết có hiệu quả các kiến nghị, đặc biệt là những vướng mắc trong công tác phòng cháy chữa cháy, giá vật liệu xây dựng, về cải cách thủ tục hành chính, cải thiện mạnh mẽ hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh và sớm ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, thực hiện hiệu quả Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh.

Sau khi nghe các kiến nghị của các doanh nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn khẳng định: “Tỉnh ủy, UBND tỉnh luôn đồng hành, chia sẻ với những khó khăn vướng mắc mà các doanh nghiệp đang phải đối đối mặt trong giai đoạn hiện nay, mong cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tiếp tục cố gắng cùng lãnh đạo tỉnh vượt qua khó khăn cùng lãnh đạo tỉnh”.

Theo ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch tỉnh Thanh Hoá cho biết: “Ngoài đói vốn, giá nguyên liệu tăng cao, các doanh nghiệp còn bị "tê liệt" vì quy định cứng nhắc về phòng cháy chữa cháy, hiện nay việc kiểm tra, xử lý của công an là đúng quy định song cần trên tinh thần "chia sẻ", chứ cứ làm đúng, làm máy móc quá thì không ổn, phải theo hướng tháo gỡ, đồng hành với doanh nghiệp, không phải cứ nhăm nhăm xử phạt cho được khiến doanh nghiệp khó khăn lại càng khó khăn hơn.

Toàn cảnh Hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp của lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa.

Về vấn đề PCCC, ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá cho biết: Theo quy định việc cơ quan chức năng áp tiêu chí mới thì 99% doanh nghiệp, chưa kể hàng nghìn cơ quan, công sở, trường học, bệnh viện... không đáp ứng được. Do đó, chỉ những doanh nghiệp vi phạm nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng mới đình chỉ hoạt động, còn lại cần có lộ trình để khắc phục dần những thiếu sót, để doanh nghiệp có thể dần hoàn thiện các tiêu chí đảm bảo quy định của luật.

Với quan điểm “lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ”, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đỗ Minh Tuấn nhấn mạnh: Đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền của tỉnh, của ngành và đã rõ hoặc những vấn đề không phù hợp với quy định của pháp luật thì giải quyết, trả lời ngay. Còn đối với những vấn đề liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực, cần phải thảo luận, xin ý kiến tham gia của các ngành, địa phương liên quan thì phải tập trung nghiên cứu giải quyết và có văn bản trả lời doanh nghiệp trước ngày 5/4/2023

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phát biểu và đồng cảm với những khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp,

mong doanh nghiệp tiếp tục vượt khó cùng lãnh đạo tỉnh trong thời gian khó khăn này.

Trước những kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã đề nghị cùng với sự nỗ lực khắc phục khó khăn, nêu cao tinh thần trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương, các sở ban ngành, sự chủ động, linh hoạt vượt khó vươn lên của các doanh nghiệp, đảm bảo kịp thời giải quyết hiệu quả các khó khăn, vướng mắc để đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội của tỉnh trong thời gian tới.

Tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và tiếp thu đầy đủ các đề xuất, kiến nghị, những phản ánh, chia sẻ của các DN về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh trong thời gian qua.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá đã có những chỉ đạo cụ thể riêng với từng nhóm lĩnh vực. Trong đó, chỉ đạo Công an tỉnh ban hành ngay công văn hướng dẫn địa chỉ truy cập các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành về PCCC gửi tới các hội, hiệp hội doanh nghiệp để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp khôi phục hoạt động sản xuất.

Sự cố gắng của doanh nghiệp trong thời điểm khó khăn này sẽ là động lực giúp nền kinh tế của tỉnh bình ổn và phát triển trong thời gian tới.

Cùng đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá Đỗ Minh Tuấn giao Sở Tài nguyên và Môi trường sớm triển khai thủ tục đấu giá 16 mỏ do Hiệp hội Doanh nghiệp đá Thanh Hoá đã và đang làm thủ tục.

Bên cạnh đó, nghiên cứu đấu giá thêm một số mỏ đất, đá phù hợp quy hoạch để đáp ứng nhu cầu về vật liệu xây dựng thông trường trên địa bàn tỉnh tránh việc đẩy giá VLXD lên cao.

Chủ tịch UBDN tỉnh Thanh Hoá cũng đồng ý với các kiến nghị của doanh nghiệp về việc giảm tiền sử dụng đất đối với đất kinh doanh dịch vụ, thương mại; giảm thuế tài nguyên một số loại vật liệu giá thuế còn cao và chưa phù hợp; chấn chỉnh, đẩy mạnh, quyết liệt hơn trong cải cách hành chính để tạo môi trường thông thoáng, cởi mở hơn cho DN hoạt động, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từng phần trong các khu công nghiệp…và giao các ngành liên quan chủ động triển khai sớm nhất.

Đặc biệt, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá đề nghị doanh nghiệp có kiến nghị tiếp tục gửi bằng văn bản đến các tổ thư ký, UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chuyên môn nghiên cứu, chủ động giải quyết theo thẩm quyền hoặc tham mưu đề xuất, báo cáo cấp có thẩm quyền để xem xét giải quyết các khó khăn, vướng mắc, đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp bảo đảm quy định của pháp luật nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp phát triển bền vững, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trong thời gian tới.

Duy Duẩn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu