01:46 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh Hoá: Chủ nhà bất ngờ khi địa chỉ nhà mình được lấy làm trụ sở Doanh nghiệp có vốn trăm tỷ

09:04 06/09/2019

(THPL) - Trước việc Cty Thanh Bình chỉ mới thành lập được 12 ngày, lấy “trụ sở ma” ở số 17, đường Lê Hữu Lập, phường Lam Sơn, TP. Thanh Hóa để “đề xuất” xin dự án lên đến 1.200 tỷ. Trao đổi với PV chủ của ngôi nhà được lấy làm “trụ sở ma” cho biết, “nhà tôi chỉ là nhà ở và buôn bán quần áo nhỏ lẻ, chứ không phải là trụ sở Cty nào cả”.

Chủ nhà bất ngờ khi nhà mình được lấy làm trụ sở doanh nghiệp có vố điều lệ hàng trăm tỷ đồng

Như đã thông tin trước đó Dự án xây dựng hệ thống nước thô chuỗi đô thị dọc Quốc lộ 47, TP Thanh Hóa và vùng phụ cận đã được UBND tỉnh Thanh Hóa lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt theo hình thức sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ.

Thế nhưng điều kỳ lạ đó là dù Cty Cổ phần Đầu tư XNK Thanh Bình (Cty Thanh Bình), được đăng ký lần đầu ngày 10/7/2019, có địa chỉ trụ sở chính số 17, đường Lê Hữu Lập, phường Lam Sơn, TP Thanh Hóa. Có tên người đại diện theo pháp luật là ông Ngô Ngọc Tùng, với vốn điều lệ là 350 tỷ đồng.

Trụ sở mà Cty Thanh Bình, đăng ký tại số 17, đường Lê Hữu Lập, phường Lam Sơn, TP Thanh Hóa chỉ là một cửa hàng bán quần áo có tên Đại lý sản phẩm dệt may Khatoco Biển Hằng bán buôn, bán lẻ quần áo.

Sau khi thành lập mởi chỉ được 12 ngày, Cty này đã có Văn bản số 01/2019/ĐT, ngày 22/7/2019 gửi UBND tỉnh Thanh Hóa đề nghị thực hiện “Dự án xây dựng hệ thống nước thô chuỗi đô thị dọc Quốc lộ 47, TP Thanh Hóa và vùng phụ cận.

Theo điều tra của PV được biết, trụ sở mà Cty Thanh Bình, đăng ký tại số 17, đường Lê Hữu Lập, phường Lam Sơn, TP Thanh Hóa chỉ là một cửa hàng bán quần áo có tên Đại lý sản phẩm dệt may Khatoco Biển Hằng bán buôn, bán lẻ quần áo.

Theo nữ nhân viên bán hàng tại cửa hàng này cho biết, tầng 1 là cửa hàng bán quần áo, tầng 2 là chủ nhà ở chứ có phải là trụ sở của Công ty nào đâu chú? chắc các chú nhầm rồi, ở đây chả có Cty nào cả.

Giấy chứng nhận đăng ký Doanh nghiệp của Cty Cổ phần Đầu tư XNK Thanh Bình.

Qua tìm hiểu được biết, chủ của ngôi nhà này là ông Trịnh Văn B., hiện nay ông B.chủ của ngôi nhà này đang cùng gia đình ở tầng trên, còn ở dưới tầng 1, gia đình ông mở cửa hàng bán quần áo, gia đình ông không cho đơn vị nào thuê mướn, khi hỏi việc chủ nhà có biết là nhà mình bị ai đó lấy làm trụ sở Cty có số vốn lên đến vài trăm tỷ đồng thì chủ của ngôi nhà này tỏ ra bất ngờ và cho rằng làm gì có chuyện như vậy được. Nhà tôi nhưng sao họ lại lấy làm trụ sở như vậy, sau khi có thông tin nhà tôi là trụ sở có vốn điều lệ hàng trăm tỷ nên đã nhiều người thân, bạn bè tôi cứ nghĩ là tôi thành lập Cty hay cho ai đó thuê làm trụ sở Cty cơ. “Tôi xin nói là là nhà tôi chỉ là nhà ở và buôn bán quần áo nhỏ lẻ, chứ không phải là trụ sở Cty nào cả”, ông chủ nhà này nhấn mạnh .

Để có thông tin đa chiều, PV đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Quang Thắng, Chủ tịch UBND phường Lam Sơn, TP Thanh Hóa được ông cho biết, “Cty này tôi cũng chưa nghe đến tên, không biết nó thành lập lâu chưa nữa, ở số 17 là cửa hàng buôn bán quần áo chứ có là Cty nào đâu. Chắc thành lập để lấy số liệu và chỉ là ảo thôi, hoặc có thể ai đó có mục đích thành lập để làm việc gì đó thôi thì mình sao biết được vì hiện nay việc thành lập Doanh nghiệp cũng rất đơn giản mà, ông Thắng cho biết.

Doanh nghiệp thành lập được 12 ngày xin dự án 1.200 tỷ

Được biết, dự án xây dựng hệ thống nước thô chuỗi đô thị dọc Quốc lộ 47, TP Thanh Hóa và vùng phụ cận đã được UBND tỉnh Thanh Hóa lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt theo hình thức sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Hungary và đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý và cho lập Báo cáo đề xuất chủ trương tại văn bản số 10141/VPCP-QHQT ngày 23/9/2017.

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 1.260 tỉ đồng, trong đó vốn ODA khoảng 1.031 tỉ đồng. Trong 1.031 tỉ đồng này, vốn vay ODA được ngân sách trung ương cấp phát là hơn 825,4 tỉ đồng, vốn vay ODA do ngân sách tỉnh vay lại là 206,3 tỉ đồng. Vốn đối ứng từ ngân sách trung ương và địa phương khoảng 228 tỉ đồng. Giai đoạn chuẩn bị đầu tư từ năm 2018 đến năm 2020, giai đoạn thực hiện dự án từ tháng 1.2021 đến tháng 6/2024.

Ý kiến của Sở Tài Chính tỉnh Thanh Hóa cho biết ...giá bán sản lượng nước tiêu thụ sẽ khó có tính khả thi và dự án đã có chủ trương đầu tư tùa nguồn vốn ODA của Chính Phủ.

Dự án đã được UBND tỉnh Thanh Hoá bố trí 2 tỉ đồng vốn đối ứng từ nguồn ngân sách để thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư. Đến nay, Ban QLDA các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn (chủ đầu tư) đã hoàn thành lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, UBND tỉnh Thanh Hoá đã trình Bộ KHĐT thẩm định để báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo quy định; Dự án cũng đã được Bộ TNMT phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường...

Điều kỳ lạ là với một dự án lớn, dù đã được tỉnh Thanh Hóa có chủ trương đầu tư dự án từ nguồn vốn ODA với tổng mức 1.260 tỷ đồng nhưng bất ngờ thay sau 12 ngày kể từ khi thành lập, đến ngày 22/7/2019, Cty Thanh Bình lại có hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án trùng với dự án tỉnh Thanh Hoá đang triển khai. UBND tỉnh Thanh Hoá đã chỉ đạo các Sở, ban ngành cho ý kiến.

Không chỉ có Sở Tài Chính, Sở TNMT tỉnh Thanh Hóa cũng có ý kiến đề nghị Sở KHĐT báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh không chấp thuận chủ trương đầu tư dự án...

Theo tìm hiểu được Ban QLDA ĐTXD các công trình Nông nghiệp và PTNT Thanh Hoá được biết, Cty Thanh Bình mới thành lập chưa được nửa tháng trời thì chưa thể có kinh nghiệm về thi công và quản lý, kinh doanh công trình cấp nước. Về tài chính thì chưa đủ cơ sở chứng minh sự đáp ứng về mặt tài chính, tiềm ẩn nhiều rủi ro, dẫn tới khả năng không hoàn thành dự án và giá bán nước thô do DN đưa ra để tính hiệu quả kinh tế là không có cơ sở vì giá thành năm 2022 tại TP. Thanh Hoá sẽ có khả năng là 15.000 đồng/m3, cao hơn hiện nay là 5.500 đồng/m3”.

Trước đề nghị của Cty Thanh Bình, ngày 16/8/2019, Sở KHĐT có văn bản tổng hợp ý kiến của các đơn vị. Theo đó, đa số các sở ngành không đồng ý hoặc đồng ý chung chung về chủ trương đầu tư đường nước thô, không nói rõ về dự án của Cty Thanh Bình. Sau khi tổng hợp, phân tích, Sở KHĐT tỉnh Thanh Hoá cũng cho rằng, “Cty Cổ phần Đầu tư XNK Thanh Bình là DN mới thành lập, hồ sơ đề xuất dự án chưa cung cấp các tài liệu có liên quan để đánh giá trình độ và năng lực quản lý, kinh nghiệm thực hiện dự án”.

Tuy vậy, Sở KHĐT vẫn đưa ra đề xuất, là do dự án vay vốn ODA đã được Thường vụ Tỉnh uỷ và Thường trực HĐND tỉnh thống nhất chủ trương đầu tư nên bây giờ đề xuất Tỉnh uỷ, HĐND xem xét lại.

Đa số các sở ngành không đồng ý hoặc đồng ý chung chung về chủ trương đầu tư đường nước thô, không nói rõ về dự án của mà Cty Thanh Bình đang có "đề xuất" xin. 

Qua tìm hiểu được biết, đây là dự án an sinh xã hội, nhằm phát triển kinh tế của các huyện dọc Quốc lộ 47 và TP. Thanh Hoá có tổng chiều dài là 58km, là dự án công trình kỹ thuật, nhóm B. của tỉnh Thanh Hóa, đang được các bạn ngành chức năng quan tâm, quyết định vay vốn của nước ngoài, việc vay vốn để đầu tư là đúng hướng với sự phát triển bền vững cho tỉnh Thanh Hoá, để người dân được hưởng lợi về lâu dài nhưng không hiểu lý do gì lại được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Thanh Hóa lại dành phần "ưu ái" cho Công ty Cổ phần đầu tư XNK Thanh Bình, để Công ty tư nhân này có "đề xuất" xin dự án nghìn tỷ như vậy thì liệu có công tâm, vì sự phát triển chung của tỉnh Thanh Hoá.

Theo đó Cty Đầu tư XNK Thanh Bình được thành lập ngày 10/7/2019, do ông Ngô Ngọc Tùng (thường trú tại Chung cư Phan Lưu I, phường Đông Hải, Q.Hải An, TP.Hải Phòng) làm TGĐ. Địa chỉ trụ sở tại số 17 Lê Hữu Lập, P.Lam Sơn, TP.Thanh Hoá. Đáng lưu ý, khi PV đến thì địa chỉ này chỉ là đại lý cửa hàng bán buôn bán lẻ quần áo, không ai biết gì về Cty Thanh Bình, không ai biết ông Tùng là ai?

Vậy câu hỏi đặt ra liệu Cty Thanh Bình có phải là “Công ty ma” được thế lực nào đó lập nên để có âm mưu chiếm đoạt dự án này làm sân sau như vậy? Đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa và các Bộ, ngành cần vào cuộc điều tra làm rõ tránh việc bức xúc trong dư luận.

Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin về việc này đến bạn đọc.

Duy Duẩn

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu