06:33 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh Hóa: Chỉ đạo làm rõ văn bản của liên danh công ty Hoàng Kỳ và công ty Bờ Hồ

08:06 11/11/2022

(THPL) – Liên quan đến việc một liên danh nhà đầu tư ở Thanh Hóa “tố” Ban GPMB TP Thanh Hóa dùng tiền GPMB để mua vàng từ năm 2017, với số tiền là hơn 46 tỷ đồng, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có công văn chuyển UBND TP Thanh Hóa, Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường và Cục Thuế tỉnh làm rõ vấn đề này. Còn Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa thì cho rằng “làm gì có chuyện ban GPMB dùng tiền mua vàng”.

UBND tỉnh chỉ đạo làm rõ việc Liên danh Hoàng Kỳ - Bờ Hồ có đơn “tố” Ban GPMB mua vàng từ năm 2017.

Như THPL đã có phản ánh trước đó về việc liên danh Cty CP Hoàng Kỳ và Cty CPĐT TTTM Bờ Hồ có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo UBND TP Thanh Hóa –Ban GPMB tập trung GPMB để thực hiện dự án, làm rõ số tiền hơn 81 tỷ đồng mà Nhà đầu tư đã chuyển vào tài khoản của Ban GPMB nhưng Ban GPMB mới quyết toán được hơn 35 tỷ; còn lại hơn 46 tỷ đồng, Ban GPMB –UBND TP Thanh Hóa đã mua vàng từ năm 2017 đến nay không chịu bán đi để GPMB.

Dự án Công viên nước Đông Hương do liên danh Cty CP Hoàng Kỳ và Cty CPĐT TTTM Bờ Hồ là đơn vị được giao làm chủ đầu tư.

Cũng theo văn bản do ông Trịnh Văn Thành, Giám đốc Cty cổ phần Hoàng Kỳ, đại diện cho liên danh cho biết, Dự án chưa được Sở TNMT tỉnh Thanh Hóa bàn giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhà đầu tư, hàng năm nhà đầu tư vẫn nộp đầy đủ các loại thuế. Nhà đầu tư đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa cho phê duyệt về thời hạn dự án.

Trước việc này, ngày 9/11, Ủy ban nhân dân tỉnh Thanh Hóa có phiếu chuyển số 1587/PC-VP về việc UBND tỉnh nhận được Công văn số 14/2022/CV-HK ngày 07/11/2022 của Công ty cổ phần Hoàng Kỳ (đại diện Liên danh Công ty cổ phần Hoàng Kỳ và Công ty cổ phần Đầu tư trung tâm thương mại Bờ Hồ) về việc xin giải quyết việc UBND thành phố Thanh Hóa - Ban Giải phóng mặt bằng chưa quyết toán tiền GPMB, dự án chưa được bàn giao đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đề nghị phê duyệt thời hạn của dự án Công viên nước Đông Hương, thành phố Thanh Hóa.

Đơn "tố" của Liên danh nhà đầu tư do ông Trịnh Văn Thành, Giám đốc Cty cổ phần Hoàng Kỳ ký tên.

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn số 12148/UBND-KTTC ngày 17/8/2022 về việc khẩn trương hoàn thành nghĩa vụ tài chính, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giao đất tại dự án Công viên nước Đông Hương, thành phố Thanh Hóa; Văn phòng UBND tỉnh chuyển công văn nêu trên của Công ty cổ phần Hoàng Kỳ đến UBND thành phố Thanh Hóa, Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường và Cục Thuế tỉnh để tổ chức thực hiện theo thẩm quyền và tham mưu, đề xuất, báo cáo những nội dung thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh theo quy định.

Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa: “Làm gì có chuyện dùng tiền mua vàng!”

Liên quan đến việc này, sáng ngày 10/11, trao đổi với PV của Thương hiệu và Pháp luật, ông Trịnh Huy Triều, Chủ tịch UBND TP Thanh Hóa cho biết, UBND TP đã nhận được văn bản này từ UBND tỉnh, "hiện tôi đang giao cho Ban dự án xem xét, làm gì có chuyện Ban GPMB - TĐC TP.Thanh Hóa sử dụng tiền để mua vàng như phản ánh của Công ty CP Hoàng Kỳ", ông Triều cho biết.

Dự án còn dở dang nhưng có quá nhiều tai tiếng.

Trao đổi với PV của Thương hiệu và Pháp luật, đại diện Công ty cổ phần Đầu tư trung tâm thương mại Bờ Hồ cho biết, "chúng tôi cũng bất ngờ về văn bản do anh Thành phía Công ty Hoàng Kỳ gửi cơ quan chức năng, dù là liên danh nhưng phía Cty Hoàng Kỳ làm văn bản gửi chúng tôi không được biết, ở dự án này Cty Hoàng Kỳ là liên danh chính".

Được biết, liên quan đến việc này, lãnh đạo Thành ủy TP Thanh Hóa cũng đang yêu cầu UBND TP Thanh Hóa và các đơn vị có liên quan báo cáo về Thành ủy TP Thanh Hóa.

Dự án công viên nước Đông Hương được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt lựa chọn nhà đầu tư dự án là liên danh Công ty CP Hoàng Kỳ và Công ty CP đầu tư trung tâm thương mại Bờ Hồ, rộng gần 20 ha, với tổng mức đầu tư hơn 607 tỉ đồng.

Đến nay, dự án mới hoàn thiện một phần GPMB, san lấp mặt bằng, chưa được Sở TN-MT Thanh Hóa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Dự án này cũng gây nhiều “tai tiếng” ở tỉnh Thanh Hóa, nên tháng 3/2022, UBND tỉnh Thanh Hóa đã yêu cầu các Sở TN-MT, Tài chính, Xây dựng, Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa, UBND TP.Thanh Hóa và các đơn vị liên quan làm rõ nguyên nhân chậm trễ trong việc xác định và thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất, chậm trễ trong việc bàn giao đất trên thực địa theo quy định.

UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã yêu cầu làm rõ tính pháp lý khi liên danh Công ty CP Hoàng Kỳ và Công ty CP đầu tư trung tâm thương mại Bờ Hồ sử dụng đất, đầu tư xây dựng công trình dự án trong khi chưa được bàn giao đất; làm rõ trách nhiệm của đơn vị, cá nhân liên quan.

Đáng nói hơn, ngày 5/12/2017, UBND tỉnh Thanh Hoá có công văn số 245/TB-UBND thông báo kết luận của ông Nguyễn Đình Xứng, Chủ tịch UBND tỉnh về các dự án vì vi phạm Luật Đất đai 2013. Trong danh sách các dự án vi phạm có dự án Công viên nước Đông Hương

Ngày 18/6/2018, UBND tỉnh Thanh Hóa mới có quyết định giao đất đợt 1 là 13,9ha cho chủ đầu tư thực hiện dự án. Thế nhưng, thông tin rao bán đất nền tại dự án Công viên nước Đông Hương đã được rao bán trên mạng từ trước đó rất lâu.

Không những vậy, liên danh Công ty cổ phần Hoàng Kỳ và Công ty cổ phần đầu tư trung tâm thương mại Bờ Hồ đã san lấp mặt bằng từ khi chưa được giao đất, không có biện pháp xử lý việc thoát nước, dẫn đến ngập lụt ở đường Hàm Nghi và thôn Ba Tân, phường Đông Hương gây ảnh hưởng đến hàng chục hộ dân xung quanh dự án.

Duy Duẩn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu