04:39 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh Hóa: Chế tạo thuốc nổ trái phép chưa bị xử lý, Công ty Toàn Minh lại được "bật đèn xanh" dự án mỏ?

15:26 17/03/2021

(THPL) - Vừa qua, vụ việc chế tạo thuốc nổ trái phép ở mỏ đá núi Nhót của Công ty Cổ phần Toàn Minh (có địa chỉ tại núi Nhót, xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa) đã bị công an lập biên bản, nhưng đến nay chưa được các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa xử lý dứt điểm. Mới đây, Công ty này lại được “bật đèn xanh” thực hiện dự án khai thác mỏ, khiến dư luận bất bình.

Trước đó, Thương hiệu và Pháp luật đã có loạt tin, bài phản ánh về việc ngày 3/12/2020, lực lượng công an xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Lộc phối hợp với Phòng An ninh Kinh tế Công an tỉnh Thanh Hóa tiến hành kiểm tra khu vực mỏ đá núi Nhót của Công ty Cổ phần Toàn Minh (có địa chỉ tại tại núi Nhót, Thôn 1, xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa), phát hiện hai người trong mỏ đá Núi Nhót có dấu hiệu chế tạo, sử dụng vật liệu nổ trái phép.

Mỏ đá núi Nhót tại xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Lộc.

Tại chỗ, lực lượng Công an xã và Công an tỉnh Thanh Hóa đã lập biên bản ghi nhận có một lỗ khoan với đường kính 3cm, không xác định độ sâu, bên cạnh lỗ khoan có một ca nhựa màu trắng, bên trong có chứa các hạt màu trắng đục giống như phân đạm có mùi dầu (nghi thuốc nổ) có tổng khối lượng 2kg, vật hình trụ màu trắng (nghi là kíp nổ); một cuộn dây điện màu đen và một hình hộp chữ nhật có kích thước 20x16x4cm màu vàng, gắn với hai dây điện màu xanh đỏ (nghi là kích nổ điện).

Ngoài ra, trong quá trình khám xét, tổ công tác còn phát hiện tại kho tạm thời của mỏ đá có 6 bao bì màu trắng kí hiệu Amonium nitrat (nghi tiền chất thuốc nổ) loại 25kg còn nguyên, một bao bì màu trắng có chứa các hạt màu trắng hình phân đạm có mùi dầu, hai can nhựa màu trắng chứa dung dịch màu vàng nhạt (nghi là dầu) và 3 thùng kim loại ký hiệu ZiCx7000 COW-50 loại 20 lít, bên trong có chứa dung dịch nghi là dầu.

Số lượng tiền chất thuốc nổ và các tang vật có liên quan đến việc chế tạo mìn trái phép tại mỏ đá Núi Nhót của Cty CP Toàn Minh bị cơ quan chức năng bắt giữ.

Trao đổi với PV của Thương hiệu và Pháp luật, ông Lưu Đức Tùng, Trưởng phòng kiểm tra và ATCN của Sở Công thương tỉnh Thanh Hóa xác nhận: “Công ty Cổ phần Minh Toàn chưa được cấp giấy phép chế tạo vật liệu nổ, không có giấy phép làm kho chứa vật liệu nổ, việc đơn vị này chưa có giấy phép nhưng lại tàng trữ, chế tạo vật liệu nổ từ các tiền chất nghi là vật liệu nổ và có dây điện, kíp nổ như vậy là sai, đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa sớm vào cuộc xử lý nghiêm minh theo quy định", ông Tùng cho biết.

Sự việc là rõ ràng và vi phạm pháp luật như vậy nhưng trong khi chưa được các ban ngành chức năng của tỉnh Thanh Hóa tiến hành xử lý dứt điểm thì ngày 18/1/2021, UBND tỉnh Thanh Hóa lại có văn bản số: 729/UBND-CN V/v giao tham mưu giải quyết đề nghị cho thực hiện dự án khai thác mỏ đá vôi xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Lộc của Công ty CP Toàn Minh.

Văn bản đề xuất các Sở tham mưu giải quyết kiến nghị của chủ mỏ.

Tại văn bản này nêu: Uỷ ban nhân dân tỉnh nhận được Công văn số 36/CV-TM ngày 11/01/2021 của Công ty CP Toàn Minh đề nghị cho thực hiện dự án khai thác mỏ đá vôi xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Lộc. Sau khi xem xét, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang có ý kiến chỉ đạo như sau: Giao Sở Tài nguyên và Môi trường và các Sở, ban, ngành liên quan xem xét đề nghị của Công ty CP Toàn Minh tại văn bản nêu trên (có bản sao văn bản gửi kèm theo); căn cứ các quy định hiện hành của pháp luật, có ý kiến đề xuất, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 01/3/2021.

Đến ngày 26/2/2021, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh Thanh Hóa, trong đó có nội dung Cty Toàn Minh hiện chưa được cho thuê đất thực hiện dự án nêu trên, do khu vực thực hiện dự án không có trong kế hoạch sử dụng đất huyện Vĩnh Lộc năm 2020, chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 - 2030 và kế hoạch sử dụng đất năm 2021 của huyện Vĩnh Lộc.

Liên quan vụ việc chế tạo mìn trái phép để khai thác đá với số lượng lớn của Công ty CP Toàn Minh tại xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Lộc, PV của TH&PL đã đến đặt lịch làm việc với Công an tỉnh Thanh Hóa để nắm thông tin về việc cơ quan điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã khởi tố vụ án này hay chưa, nhưng đến nay, sau 10 ngày đặt lịch làm việc, đơn vị này vẫn chưa có hồi âm lại. Khi PV liên lạc qua điện thoại với Đại tá Khương Duy Oanh, Phó giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa thì được ông cho biết: “Tôi chưa nhận được thông tin từ anh em báo cáo lên về việc PV đăng ký làm việc, đề nghị PV có văn bản từ lãnh đạo cơ quan rồi sẽ làm việc với PV”.

Qua tham khảo ý kiến của các luật sư, chúng tôi được biết, trường hợp chế tạo mìn trái phép ở mỏ đá núi Nhót như Cty CP Toàn Minh đã làm là vi phạm pháp luật và có dấu hiệu hình sự, nhưng vì lý do gì Công ty CP Toàn Minh vẫn chưa bị cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa xử lý?! hay Công ty này là “ông trời con” ở xứ Thanh nên được "chống lưng" để ngang nhiên vi phạm pháp luật như vậy?

Được biết, mới đây Công an tỉnh Thanh Hóa vừa khởi tố liên tiếp 2 vụ án liên quan đến chế tạo và tàng trữ thuốc nổ trái phép tại huyện Quan Hóa và huyện Thạch Thành, nhưng vụ chế tạo thuốc nổ trái phép ở Công ty CP Toàn Minh vì sao lại "im lìm" chưa bị khởi tố?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về việc này đến bạn đọc.

Duy Duẩn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu