03:42 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh Hóa: Cần xử lý nghiêm việc chế tạo vật liệu nổ trái phép tại mỏ đá của Công ty CP Toàn Minh?

13:50 10/12/2020

(THPL) - Chưa được phép khai thác, không có giấy phép chế tạo vật liệu nổ cũng như kho chứa vật liệu nổ nhưng bảo vệ và thợ nổ mìn trong mỏ khai thác đá của Công ty Cổ phần Toàn Minh (có địa chỉ tại núi Nhót xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa) đã ngang nhiên chế tạo mìn và đã bị lực lượng chức năng địa phương bắt giữ lập biên bản xử lý.

Theo đó vào lúc 18h ngày 3/12 lực lượng công an xã Vĩnh An đã phối hợp với Phòng an ninh Kinh tế Công an tỉnh Thanh Hóa tiến hành kiểm tra khu vực mỏ đá Nhót của Công ty Cổ phần Toàn Minh (có địa chỉ tại tại núi Nhót, Thôn 1, xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa) đã phát hiện hai người trong mỏ đá Núi Nhót có dấu hiệu chế tạo, sử dụng vật liệu nổ trái phép.

Tại hiện trường, lực lượng Công an xã và Công an tỉnh Thanh Hóa đã lập biên bản ghi nhận có một lỗ khoan với đường kính 3cm, không xác định độ sâu, bên cạnh lỗ khoan có một ca nhựa màu trắng, bên trong có chứa các hạt màu trắng đục giống như phân đạm có mùi dầu (nghi thuốc nổ) có tổng khối lượng 2kg, vật hình trụ màu trắng (nghi là kíp nổ); một cuộn dây điện màu đen và một hình hộp chữ nhật có kích thước 20x16x4cm màu vàng, gắn với hai dây điện màu xanh đỏ (nghi là kích nổ điện).

Số tiền chất để chế tạo thuốc nổ bị cơ quan Công an xã Vĩnh An cùng Công an tỉnh Thanh Hóa phát hiện bắt giữ tại núi Nhót, xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Lộc.

Ngoài ra, trong quá trình khám xét, tổ công tác còn phát hiện tại kho tạm thời của mỏ đá có 6 bao bì màu trắng kí hiệu Amonium nitrat (nghi tiền chất thuốc nổ) loại 25kg còn nguyên, một bì màu trắng có chứa các hạt màu trắng hình phân đạm có mùi dầu, hai can nhựa màu trắng chứa dung dịch màu vàng nhạt (nghi là dầu) và 3 thùng kim loại ký hiệu ZiCx7000 COW-50 loại 20 lít bên trong có chứa dung dịch nghi là dầu.

Trước sự việc trên, xác nhận sự việc với PV Thương hiệu và Pháp luật, ông Hà Minh Đoan, Chủ tịch UBND xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Lộc cho biết: “Đúng vào chiều tối ngày 3/12 vừa qua lực lượng Công an xã Vĩnh An đã phối hợp cùng Phòng an ninh Kinh tế, Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa khám xét và lập biên bản về việc chế biến thuốc nổ tại khu vực núi Nhót và Công an xã cũng đã có báo cáo về UBND xã và Công an tỉnh Thanh Hóa, hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng tiến hành làm rõ”, ông Đoan cho biết.

Khu vực núi Nhót nơi đang xảy ra tình trạng chế tạo thuốc nổ trái phép.

Cũng liên quan đến vụ việc trên, trao đổi với PV Thương hiệu và Pháp luật, Trưởng Công an xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Lộc cũng đã xác nhận sự việc nêu trên và cho biết: “Hiện vụ việc đang được Công an tỉnh Thanh Hóa điều tra xử lý theo thẩm quyền, mỏ khai thác đá này chưa được phép hoạt động vì đang trong thời gian điều chỉnh quy hoạch diện tích mỏ, chủ mỏ đá này có tên là Vinh, vợ là Hậu.

Khi cơ quan chức năng khám xét mỏ đá này thì có 1 người là bảo vệ và một người, là thợ đi khoan và nhồi thuốc nổ, hai người này là anh Hoàng Văn Hưng và anh Lê Văn Thanh, cả hai người đều là người xã Minh Tân, huyện Vĩnh Lộc và đều bị lập biên bản và đưa về cơ quan điều tra”, vị Trưởng Công an xã Vĩnh An nói.

Cũng theo vị Trưởng Công an xã này cho biết: "Hiện nay mỏ đá của Công ty Cổ phần Toàn Minh mặc dù chưa được cơ quan chức năng cho phép khai thác đã và sản xuất vật liệu nổ nhưng đơn vị này đã có nhiều tiền chất thuốc nổ và kiếp nổ trong khu vực mỏ chưa được phép khai thác là sai quy định của pháp luật, chúng tôi đang phối hợp cùng với Công an tỉnh để điều tra xử lý", vị Trưởng Công an xã Vĩnh An cho biết.

Cũng liên quan đến việc này, trao đổi với PV ông Lưu Đức Tùng, Trưởng Phòng kiểm tra và AT CN Sở Công Thương tỉnh Thanh Hóa cho biết: “Công ty Cổ phần Minh Toàn chưa được cấp giấy phép chế tạo vật liệu nổ, không có giấy phép làm kho chứa vật liệu nổ, việc đơn vị này chưa có giấy phép nhưng lại chết tạo vật liệu nổ từ các tiền chất nghi là vật liệu nổ và có dây điện và kíp nổ như vậy là sai rồi", ông Tùng cho biết.

Trước việc Công ty Cổ phần Toàn Minh, dù chưa được cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa cấp phép khai thác, không có giấy phép nổ mìn cũng như giấy phép làm kho chứa vật liệu nổ nhưng Công ty này đã ngang nhiên tập kết vật liệu là tiền chất vật liệu như: kiếp nổ, dây điện, 6 bao bì màu trắng kí hiệu Amonium nitrat (nghi tiền chất thuốc nổ) loại 25kg còn nguyên... để chế tạo vật liệu nổ là vi phạm quy định của pháp luật. Đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa xử lý nghiêm theo đúng quy định hiện hành.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về việc này đến bạn đọc.

Duy Duẩn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu