13:20 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh Hóa: Cần sớm thu hồi dự án Nhà máy May của Cty TNHH Thiệu Đô

11:09 23/02/2021

(THPL) - Dù được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án nhà máy may Đông Sơn (tại xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn, Thanh Hóa) cho Cty TNHH Thiệu Đô từ ngày 7/11/2017, nhưng đến nay đã 4 năm trôi qua sau nhiều lần tỉnh Thanh Hóa có văn bản không đồng ý gia hạn thời gian thực hiện dự án xong không biết vì lý do gì đến nay dự án này vẫn không được triển khai xây dựng và không bị thu hồi khiến dư luận hết sức bất bình!

Theo đó, vào ngày 15/2/2017, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Quyết định 486/QĐ-UBND về việc chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án nhà máy may Đông Sơn (có địa chỉ tại xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa) cho Công ty TNHH Thiệu Đô, khi chấp thuận chủ trương đầu tư dự án, Công ty này là Công ty con của Tổng Công ty May 10 (có địa chỉ tại TP. Hà Nội).

Tiếp đó vào ngày 7/11/2017, Chủ tịch UBND tỉnh ký Quyết định số 4258/QĐ-UBND về việc thu hồi đất, cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất và cho Công ty TNHH Thiệu Đô thuê đất để thực hiện Dự án nhà máy may Đông Sơn, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Dự án Nhà máy may Đông Sơn của Cty THHH Thiệu Đô có vị trí đắc địa với diện tích lớn đã chậm tiến độ nhiều năm qua nhưng chưa bị thu hồi khiến người dân và các nhà đầu tư tiềm năng hết sức bức xúc.

Theo đó, dự án được chia thành 3 giai đoạn: Giai đoạn 1, xây dựng nhà xưởng sản xuất, nhà xe công nhân, nhà ăn ca, trạm biến áp, trạm cứu hỏa, nhà nồi hơi nén khí, kho vải vụ, bể nước ngầm, bể xử lý nước thải, bể nước mưa. Thời gian khởi công xây dựng từ quý I/2017, hoàn thành và đưa vào sử dụng quý IV/2017.

Giai đoạn 2, xây dựng nhà xưởng sản xuất, nhà kho, nhà để xe công nhân, nhà vệ sinh công nhân. Thời gian khởi công xây dựng quý III/2018. Hoàn thành và đưa vào sử dụng quý IV/2019.

Giai đoạn 3, xây dựng nhà xưởng sản xuất, nhà kho, nhà ăn ca, nhà điều hành, nhà xe công nhân, nhà vệ sinh công nhân và khu kinh doanh dịch vụ. Thời gian khởi công xây dựng quý III/2020. Thời gian hoàn thành đưa vào sử dụng quý IV/2021.

Bên trong dự án được cho là triển vọng tại huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa bị bỏ hoang cho bò gặp cỏ và...!

Thế nhưng từ khi được bàn giao mặt bằng để triển khai dự án đến nay, dù là dự án nằm ngay bên trục đường Quốc lộ 45 (đoạn qua địa bàn xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa) là khu “đất vàng” được nhiều chủ đầu tư mong muốn có được, nhưng lại không được chủ đầu tư tiến hành triển khai đầu tư, xây dựng dự án như đã được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt, gây lãng phí nguồn tài nguyên đất rất lớn. Đặc biệt là quá lãng phí đối với người dân địa phương, bởi khu đất này là khu đất “bờ xôi ruộng mật” mỗi năm có thể trồng lúa giải quyết công ăn việc làm cho hàng trăm lao động và mang về nguồi lợi nhuận khá lớn cho người dân địa phương từ việc trồng lúa.

Văn bản số 11485 nêu rõ: Chưa xem xét gia hạn thời gian thực hiện Dự án nhà máy may Đông Sơn theo đề xuất của Công ty TNHH Thiệu Đô. Yêu cầu Công ty TNHH Thiệu Đô khẩn trương khởi công xây dựng và đưa dự án vào hoạt động đảm bảo quy định nhưng đến nay dự án vẫn án binh bất động và chưa bị thu hồi.

Trước thực trạng chiếm dụng diện tích “đất vàng” lớn rồi để đó đã làm cho không chỉ người dân địa phương, mà cả người dân tứ xứ khi đi qua tuyến QL 45 bức xúc và thắc mắc: “Vì sao một dự án lớn, với hàng chục hét ta đất mặt đường QL, đang là đất lúa của dân nhưng lại được thu hồi rồi để “đắp chiếu” không triển khai, để giải quyết công ăn, việc làm cho người dân mà dự án liên tục “cửa đóng then cài” để cho cây cối mọc um tùm rồi bò, trâu quần thảo và... như vậy, phải chăng dự án này đang có “ông lớn” đứng sau nên bất chấp pháp luật như vậy! Một người dân bức xúc cho biết.

Cả chục hét ta của dự án Nhà máy may Đông Sơn của Công ty TNHH Thiệu Đô vẫn cửa đóng then cài chưa có bất kỳ động thái của việc triển khai dự án. 

Trao đổi với PV báo chí, chị Lưu Thu Hồng, người dân xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn, Thanh Hóa cho biết: “Với hàng chục ha đất lúa, đã được tỉnh, huyện thu hồi cho nhà đầu tư, nhưng đã nhiều năm qua dự án vẫn không được triển khai sử dụng, gây lãng phí quá lớn về tài nguyên đất, thiệt hại đó chúng tôi nhìn thấy rõ mà bất lực, chẳng biết kêu vào đâu, dù là “đất bờ xôi ruộng mật” ngay cạnh nhà mình nhưng trong nhiều cuộc tiếp xúc cử tri ở huyện rồi lên đến cả tỉnh, người dân chúng tôi đã có ý kiến nhưng rồi chúng tôi “kêu trời” chẳng thấu được! Chị Hồng bức xúc cho biết.

Trước thực trạng nguồn tài nguyên “đất vàng” có diện tích lớn ở vị trí đắc địa của xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn đang bị lãng phí khiến dư luận bức xúc, trao đổi với PV báo chí, ông Nguyễn Xuân Thanh, Chủ tịch UBND xã Đông Tiến cho biết, “Quả thật dự án cho đến nay đã quá chậm tiến độ so với kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt của tỉnh, gây lãng phí rất lớn về tài nguyên đất. Người dân địa phương thì không có công ăn việc làm, chúng tôi mong sao tỉnh sớm có chủ chương cho chuyển mục đích phù hợp với phát triển kinh tế xã hội địa phương cũng để sớm có câu trả lời cho người dân thấu hiểu chứ cứ để dự án treo thế này người dân bức xúc, kêu than mà chúng tôi cũng chỉ biết lắng nghe mà không làm được gì?”, ông Thanh chia sẻ.

Qua thực tế của PV được biết, khu đất hàng chục ha, đã mấy năm thu hồi để triển khai dự án Nhà máy may Đông Sơn nhưng đến nay chỉ mới được chủ đầu tư tiến hành thi công san lấp mặt bằng và xây dựng tường rào bao quanh khu đất và để hoang hóa cho bò vào gặm cỏ rồi...mà chưa có bất cứ động thái triển khai xây dựng hạng mục gì của dự án này.

Đối chiếu với các hạng mục của dự án theo giai đoạn 1, giai đoạn 2, mặc dù đã được Chủ tịch UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng nhưng đến nay, việc triển khai xây dựng quá chậm tiến độ, chưa triển khai được gì, gây lãng phí trong việc sử dụng đất để thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Trước tiến độ “rùa bò” của dự án này vào ngày 20/8/2020, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Công văn số 11485 nêu rõ: UBND tỉnh nhận được Tờ trình số 14/TTr-CtyTĐ ngày 30/6/2020 của Công ty TNHH Thiệu Đô về việc gia hạn thời gian triển khai thực hiện dự án đầu tư nhà máy may Đông Sơn. Trên cơ sở đề xuất của Sở Kế hoạch và Đầu tư tại Công văn số 4697, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa có ý kiến:

Chưa xem xét gia hạn thời gian thực hiện Dự án nhà máy may Đông Sơn theo đề xuất của Công ty TNHH Thiệu Đô. Yêu cầu Công ty TNHH Thiệu Đô khẩn trương khởi công xây dựng và đưa dự án vào hoạt động đảm bảo quy định. Giao cho UBND huyện thường xuyên kiểm tra, đôn đốc. Sau 31/12/2020, giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan, kiểm tra việc sử dụng đất thực hiện dự án. Căn cứ điều 64, Luật Đất đai 2013, tham mưu thực hiện dự án đảm bảo quy định, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 20/1/2021.

Mặc dù UBND tỉnh Thanh Hóa đã có công văn đôn đốc, giao cho các sở, ban, ngành, UBND huyện giám sát việc sử dụng đất của dự án nhưng bất chấp những chỉ đạo trên, đến nay đã là tháng 2/2021 dự án này vẫn “án binh bất động” nên rất cần UBND tỉnh Thanh Hóa sớm ra QĐ thu hồi, tránh việc lãng phí nguồn tài nguyên ở một vị trí đắc địa khiến người dân và các nhà đầu tư có tiềm năng bức xúc.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về việc này đến bạn đọc.

Duy Duẩn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu