18:14 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh Hóa: Cần cương quyết thu hồi Dự án chậm tiến độ nhiều năm trời ở Đông Sơn

10:35 14/07/2021

(THPL) - Liên quan đến Dự án nhà máy May 10 của Công ty TNHH Thiệu Đô, tại xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn bị chậm tiến độ nhiều năm nay. Mới đây Công ty TNHH Thiệu Đô tiếp tục có đơn gửi cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa để xin gia hạn tiến độ sử dụng đất thực hiện dự án Nhà máy May, liệu UBND tỉnh Thanh Hóa có chấp thuận cho dự án trì trệ và tai tiếng này không khi Tỉnh ủy Thanh Hóa vừa có văn bản về việc cương quyết thu hồi các dự án và xử lý nghiêm chủ đầu tư vi phạm theo đúng quy định của Luật Đất đai, Luật Đầu tư, Luật Xây dựng, Luật Bảo vệ môi trường...?

Dự án 4 năm chậm tiến độ liên tiếp vi phạm luật?

Như trước đó TH&PL đã có phản ánh về việc chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án nhà máy may Đông Sơn (có địa chỉ tại xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa) cho Công ty TNHH Thiệu Đô. Tiếp đó, vào ngày 7/11/2017, Chủ tịch UBND tỉnh ký Quyết định số 4258/QĐ-UBND về việc thu hồi đất, cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất và cho Công ty TNHH Thiệu Đô thuê đất để thực hiện Dự án nhà máy may Đông Sơn, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Dự án nhà máy May xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn đã chậm tiến độ 4 năm trời vẫn "cửa đóng then cài" bỏ hoang

Từ năm 2017, đơn vị này đã tiến hành san lấp một phần mặt bằng của dự án và tiến hành xây bao quanh diện tích 9,8 ha tại xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn rồi dự án này “án binh bất động” từ đó đến nay đã hơn 4 năm trôi qua.

Ngày 20/8/2020, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Công văn số 11485 phúc đáp, nội dung nêu rõ: “UBND tỉnh nhận được tờ trình số 14/TTr-CtyTĐ ngày 30/6/2020 của Công ty TNHH Thiệu Đô về việc gia hạn thời gian triển khai thực hiện dự án đầu tư Nhà máy May Đông Sơn.

Trên cơ sở đề xuất của Sở Kế hoạch & Đầu tư tại Công văn số 4697, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa có ý kiến chưa xem xét gia hạn thời gian thực hiện dự án Nhà máy May Đông Sơn theo đề xuất của Công ty TNHH Thiệu Đô.

Với 9,8ha đất ngay QL 1A được gia đất sạch từ năm 2017 đến nay vẫn án binh bất động.

Theo đó, tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Công ty TNHH Thiệu Đô khẩn trương khởi công xây dựng và đưa dự án vào hoạt động đảm bảo quy định. Giao cho UBND huyện Đông Sơn thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện dự án của Công ty này.

Sau thời điểm ngày 31/12/2020, giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan, kiểm tra việc sử dụng đất thực hiện dự án. Căn cứ tại Điều 64 Luật Đất đai 2013, tham mưu thực hiện dự án đảm bảo quy định, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 20/1/2021.

Tiếp đó vào ngày 4/1/2021 Sở TNMT phối hợp kiểm tra việc sử dụng đất của Công ty TNHH Thiệu Đô đã chậm quá 24 tháng so với tiến độ đã được phê duyệt là đã vi phạm tiếp điểm i Khoản 1 Điều 64 Luật đất đai năm 2013.

Dự án được xây tường rào và giăng dây thép gai nhưng bỏ hoang hóa.

Đối với dự án khi đất được Nhà nước cho thuê để thực hiện dự án đầu tư, mà tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư kể từ khi nhận bàn giao đất trên thực địa phải đưa đất vào sử dụng thì sẽ bị thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai, việc thu hồi đất do vi phạm pháp luật đất đai theo quy định tại Điều 64 Luật Đất đai năm 2013 thì không được bồi thường về đất.

Ngày 9/2/2021 Sở TNMT có văn bản số 1077/STNMT-TTr báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa về việc sử dụng đất của dự án này. Tại văn bản này nêu: thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh... qua kiểm tra, hiện nay dự án mới xây dựng tường rào, san lấp được khoảng 50% diện tích được giao chậm tiến độ (giai đoạn 1) 19 tháng theo khoản 1 điều 64 Luật đất đai 2013, khoản 12 điều 2 Nghị định 01/2017 NĐ-CP ngày 6/1/2017.

Tỉnh Thanh Hóa đã có nhiều văn bản khước từ việc xin ra hạn đầu tư của chủ dự án nhưng chủ dự án vẫn cố tình xin gia hạn.

Vào ngày 30/6/2021, UBND tỉnh Thanh Hóa có văn bản số 9264/UBND-NN về việc Cty TNHH Thiệu Đô xin gia hạn tiến độ sử dụng đất thực hiện dự án Nhà máy may Đông Sơn tại xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Văn bản này cho biết, UBND tỉnh Thanh Hóa nhận được công văn số 11/CV-TĐ ngày 24/6/2021 của Công ty TNHH Thiệu Đô về việc xin ra hạn tiến độ sử dụng đất thực hiện dự án Nhà máy may Đông Sơn tại xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang có ý kiến chỉ đạo;

Giao Sở TNMT chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan xem xét đề nghị của Cty TNHH Thiệu Đô tại công văn nêu trên; căn cứ các quy định của pháp luật hiện hành, tham mưu, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 20/7/2021.

Cần cương quyết thu hồi các dự án và xử lý nghiêm chủ đầu tư vi phạm theo đúng quy định của Luật Đất đai

Dự án nhà máy may Đông Sơn có địa chỉ tại xã Đông Tiến, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa là một dự án nằm ở vị trí đẹp, bên hông tuyến QL 45 tỉnh Thanh Hóa, đã liên tiếp vi phạm Luật Đất đai.

Qua đối chiếu với các văn bản và quy định của Luật Đất đai, đến nay dự án này đã chậm tiến độ hơn 4 năm, với 4 lần có văn bản xin gia hạn dự án nhưng vẫn chưa được tỉnh Thanh Hóa chấp thuận.

Trước việc có nhiều dự án tại tỉnh Thanh Hóa đang chậm tiến độ. Trong đó có Dự án nhà máy May Đông Sơn, tại xã Đông Tiến nằm ngay tuyến QL 45. Ngày 31/5/2021, Tỉnh ủy Thanh Hóa đã có văn bản số 215-CV/TU về việc tăng cường chỉ đạo công tác quy hoạch quản lý đầu tư xây dựng hai bên tuyến đường bộ trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Văn bản tăng cường công tác lãnh, chỉ đạo công tác quy hoạch và quản lý đầu tư xây dựng hai bên tuyến đường bộ trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Tại văn bản này nêu: Để tăng cường công tác lãnh, chỉ đạo sơm khắc phục những yếu kém, bất cập trong công tác quy hoạch và quản lý đầu tư xây dựng hai bên các tuyến đường bộ trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu Ban Cán sự đảng, UBND tỉnh, Ban thường vụ các huyện, thị, thành ủy, các đơn vị có liên quan khẩn trương thực hiện một số nhiệm vụ sau:

Khẩn trương rà soát, hủy bỏ quyết định chấp thuận chủ trương, địa điểm đầu tư đối với các dự án đã hết thời gian hoàn thành thủ tục hồ sơ, nhưng chưa hoàn thoàn do nguyên nhân chủ quan của nhà đầu tư, xem xét tạm dừng các dự án đã được giao đất, cho thuê đất nhưng chưa triển khai, chờ sau khi lập quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch xây dựng, nếu không phù hợp phải điều chỉnh dự án mới cho tiếp tục triển khai thực hiện; cương quyết thu hồi các dự án và xử lý nghiêm chủ đầu tư vi phạm theo đúng quy định của Luật Đất đai, Luật Đầu tư, Luật Xây dựng, Luật Bảo vệ môi trương, Luật Ngân sách và các quy định khác của pháp luật.

Tại văn bản số 215-CV/TU về việc tăng cường chỉ đạo công tác quy hoạch quản lý đầu tư xây dựng hai bên tuyến đường bộ trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa nêu rõ: Cương quyết thu hồi các dự án và xử lý nghiêm chủ đầu tư vi phạm theo đúng quy định của Luật Đất đai, Luật Đầu tư, Luật Xây dựng, Luật Bảo vệ môi trương, Luật Ngân sách và các quy định khác của pháp luật.

Như vậy, đến nay Dự án nhà máy may Đông Tiến của Công ty TNHH Thiệu Đô có địa chỉ tại phường Sài Đồng, quận Long Biên, TP. Hà Nội, có người đại diện theo pháp luật là bà Nguyễn Thị Thanh Huyền đã chậm tiến độ và đã có nhiều lần làm đơn xin gia hạn dự án nhưng dự án này vẫn chưa được UBND tỉnh chấp thuận gia hạn vì đã liên tiếp vi phạm Luật Đầu tư và Luật Đất đai...

Đề nghị UND tỉnh Thanh Hóa sớm thu hồi dự án này theo đúng quy định của pháp luật.

 

Duy Duẩn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu