02:30 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh Hóa: Cấm nhiều khoản thu đầu năm học lợi dụng danh nghĩa đại diện Hội CMHS

14:09 03/09/2020

(THPL) - Theo chỉ đạo của Sở GD&ĐT Thanh Hóa cho biết, trong năm học 2020-2021, các trường học trong tỉnh phải chấm dứt việc lợi dụng danh nghĩa Ban đại diện cha mẹ học sinh (CMHS) để thu các khoản thu ngoài quy định, nếu có trường nào thu sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định.

Theo đó, Ban đại diện cha mẹ học sinh (CMHS) không được thu các khoản như: Tiền bảo vệ cơ sở vật chất (CSVC) và an ninh trường học; khen thưởng cán bộ, giáo viên, nhân viên; mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp học hoặc cho cán bộ, giáo viên, nhân viên; hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục; sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường.

Sở GD&ĐT cũng yêu cầu các nhà trường không thu đóng góp của CMHS để phục vụ chi thường xuyên mà ngân sách nhà nước đã bố trí theo quy định như: Chi hỗ trợ hoạt động giáo dục, điện sáng, bảo vệ trường, nước sinh hoạt, hoạt động tập thể, thi đua khen thưởng, phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi (văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao...).

Ảnh minh họa.

Không được thu tiền vệ sinh trường, lớp và các công trình vệ sinh (đối với học sinh THCS, THPT, Trung tâm GDNN-GDTX, Trung tâm GDTX, Trung tâm KTTH-HN tỉnh), các trường phải tổ chức cho học sinh lao động để rèn luyện kỹ năng sống, giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh và bảo vệ CSVC trường, lớp theo Chỉ thị số 15/CT- UBND ngày 27-8-2018 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa.

Các trường tiểu học, THCS và THPT chỉ thu tiền giấy thi phục vụ học sinh, không thu tiền ra đề thi, coi thi, chấm thi. Đối với các lớp tiểu học đã tổ chức học 2 buổi/ngày (không vượt quá 7 tiết/ngày), các nhà trường không được tổ chức dạy thêm vào tiết thứ 8 trong ngày theo quy định của Bộ GD&ĐT.

Sở GD&ĐT cũng lưu ý các các nhà trường thống nhất với Hội CMHS về mẫu, màu sắc để CMHS tự may đồng phục cho học sinh.

Trước đó Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hóa vừa có văn bản hướng dẫn triển khai, thực hiện các khoản thu, chi ngoài ngân sách trong các trường học năm học 2020 – 2021. Trong đó, nghiêm cấm nhiều khoản thu trái quy định trước thềm năm học mới.

Sở GD&ĐT Thanh Hóa nghiêm cấm các cơ sở giáo dục thu các khoản thu gồm: Bảo vệ cơ sở vật chất và an ninh trường học; khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp học hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục; sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường.

Không thu đóng góp của phụ huynh để phục vụ chi thường xuyên mà ngân sách nhà nước đã bố trí theo quy định như: chi hỗ trợ hoạt động giáo dục, điện sáng, bảo vệ trường, nước sinh hoạt, hoạt động tập thể, thi đua khen thưởng, phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi.

Không được thu tiền vệ sinh trường, lớp và các công trình vệ sinh, các trường phải tổ chức cho học sinh lao động để rèn luyện kỹ năng sống, giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh và bảo vệ cơ sở vật chất trường, lớp. 

Phòng GD&ĐT các huyện, thị xã, thành phố thẩm định dự toán tất cả các khoản thu, chi ngoài ngân sách của các trường học trước khi thực hiện; tăng cường kiểm tra, rà soát các khoản thu và có biện pháp xử lý đối với người đứng đầu để xảy ra lạm thu; chịu trách nhiệm trước cơ quan quản lý cấp trên về thực hiện các khoản thu ngoài ngân sách của các đơn vị trực thuộc…

Địa phương nào để xảy ra tình trạng lạm thu thì Trưởng phòng GD&ĐT phải chịu trách nhiệm trước UBND huyện, thị xã, thành phố và Sở GD&ĐT.

Các trường THPT, Trung tâm Giáo dục thường xuyên và Trung tâm kỹ thuật Tổng hợp - Hướng nghiệp: Tổ chức quán triệt đến đội ngũ cán bộ, giáo viên trong đơn vị và phụ huynh về các khoản thu ngoài ngân sách; thực hiện công khai, minh bạch đúng quy định.

Duy Duẩn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu