22:49 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh Hóa: Cá lồng nuôi trên sông Mã của 71 hộ dân bị chết hàng loạt

19:28 19/03/2021

(THPL) - Chiều nay (ngày 19/3) thông tin từ UBND huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa cho biết, bắt đầu từ ngày 14/3 đến nay, cá nuôi lồng trên sông Mã đến thời kỳ thu hoạch của 71 hộ dân tại thị trấn Cành Nàng bất ngờ chết đồng loạt.

Được biết, hiện tượng cá chết diễn ra từ ngày 14/3 cho đến nay. Lúc đầu cá chết lẻ tẻ, sau đó đồng loạt ở nhiều lồng, nhiều hộ khác nhau. Tổng số hộ bị ảnh hưởng là  71 hộ dân với 114 lồng nuôi, thiệt hại ước tính lên đến gần 3,5 tấn cá thương phẩm đã đến thời kỳ cho thu hoạch.

Trao đổi với PV báo chí chiều ngày 19/3, ông Trịnh Văn Hùng, Chủ tịch UBND thị trấn Cành Nàng, huyện Bá Thước cho biết: Nhận được tin cá chết trên sông Mã, chính quyền địa phương đã cử cán bộ xuống ghi nhận thực tế, ổn định tinh thần của các hộ nuôi. Đồng thời báo cáo lên cơ quan cấp trên để vào cuộc xác định nguyên nhân.

Cá lồng nuôi trên sông Mã của 71 hộ dân bị chết hàng loạt.

Ngay khi nhận được thông tin, đoàn công tác của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa đã đến địa bàn lấy mẫu nước, xác cá gửi Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản I phân tích, xét nghiệm để xác định nguyên nhân gây cá chết.

Qua kết quả bước đầu kiểm tra lâm sàng và tiến hàng mổ khám cá nuôi tại khu vực phố 1 thị trấn Cành Nàng cho thấy, cá không bị xuất huyết bên ngoài, mang và các cơ quan nội tạng bên trong bình thường, không có hiện tượng xuất huyết, tụ huyết bất thường, không ghi nhận dấu hiệu của bệnh nào. Còn mẫu nước có màu đen, không có tảo. Thủy sản tự nhiên như cá leo, tôm, cua… cũng bị chết lác đác trên sông.

Nguyên nhân cá chết đang được cơ quan chức năng làm rõ.

Hiện các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đang tiếp tục kiểm tra, rà soát các hộ nuôi cá lồng trên địa bàn; hướng dẫn người nuôi theo dõi và chăm sóc cá nuôi hàng ngày, vệ sinh lồng để lưu thông dòng chảy, dùng máy sục khí, máy bơm nước để tăng hàm lượng oxy hòa tan. Người dân cần thường xuyên theo dõi về chất lượng nước trên sông Mã. Khi thấy nguồn nước có dấu hiệu bị ảnh hưởng, tác động đến sức khỏe cá nuôi cần di chuyển lồng nuôi đến khu vực tốt hơn, ông Hùng cho biết.

Được biết, trên thượng nguồn dọc 2 bên bờ sông Mã có nhiều cơ sở chế biến lâm sản, ngâm ủ, chế biến luồng, bột giấy có đổ chất thải xuống dòng sông Mã.

Duy Duẩn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu