15:55 ngày 01/09/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh Hóa: Bị yêu cầu dừng khai thác, mỏ đá của Cty Anh Việt Hưng vẫn bất chấp hoạt động

23:28 27/07/2024

(THPL) - Dù UBND tỉnh Thanh Hóa và các cơ quan chức năng chỉ đạo, yêu cầu Công ty Anh Việt Hương dừng việc khai thác khoáng sản, di dời máy móc thiết bị ra khỏi khu vực mỏ đá tại xã Xuân Phúc, huyện Như Thanh. Tuy nhiên, đến nay, mỏ đá này vẫn bất chấp tiến hành khai thác đưa đá đi tiêu thụ.

Công ty TNHH Anh Việt Hương được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp giấy phép khai thác khoáng sản và cho thuê đất số 420, ngày 7/11/2014. Trữ lượng được khai thác: 610.000 m3. Công suất khai thác: 25.000 m3 /năm.

Đến ngày 21/11/2022, UBND tỉnh Thanh Hóa có công văn về phương án quản lý hoạt động khai thác và thực hiện thủ tục chấm dứt giấy phép khai thác đối với 02 mỏ đá vôi tại xã Xuân Phúc, huyện Như Thanh, trong đó có mỏ đá của Công ty TNHH Anh Việt Hương.

Ngày 9/7/2024, thực hiện theo chỉ đạo UBND tỉnh Thanh Hóa, UBND huyện Như Thanh đã ban hành văn bản về việc triển khai thực hiện thủ tục trả lại giấy phép khai thác khoáng sản tại xã Xuân Phúc, huyện Như Thanh.

Văn bản yêu cầu dừng khai thác đối với Công ty TNHH Anh Việt Hương từ ngày 1/7 (Phần khoanh đỏ) và yêu cầu di dời máy móc ra khỏi mỏ từ ngày 1/7 của UBND huyện Như Thanh nhưng đến nay mỏ đá náy vẫn hoạt động.

Trên cơ sở này, Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu Công ty Anh Việt Hương dừng việc khai thác khoáng sản, di dời máy móc thiết bị ra khỏi khu vực mỏ từ ngày 1/7/2024; Lập hồ sơ trả lại Giấy phép khai thác khoáng sản tại mỏ đá vôi của Cty Anh Việt Hương tại xã Xuân Phúc, huyện Như Thanh đã được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp phép cho đơn vị, nộp về Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh Thanh Hóa trước ngày 2/8/2024.

Giao các ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc dừng khai thác tại mỏ đá Công ty Anh Việt Hương, tham mưu cho UBND huyện Như Thanh tổng hợp kết quả báo cáo UBND tỉnh, sở Tài nguyên và Môi trường theo quy định.

Mỏ đá của Công ty TNHH Anh Việt Hương tại xã Xuân Phúc vẫn có máy móc đang nghiền đá, xe ra vào tấp nập. (Ảnh chụp chiều 23/7)

Đối với UBND xã Xuân Phúc: Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc dừng khai thác tại mỏ đá nêu trên kể từ ngày 1/7/2024, trường hợp công ty không thực hiện thì có biện pháp xử lý, báo cáo kết quả về UBND huyện (qua phòng Tài nguyên và Môi trường).

Xe chở đá từ mỏ khai thác đá của Cty Anh Việt Hương gây hư hỏng tuyến đường xã Xuân Phúc. (ảnh chụp lúc 17h chiều ngày 23/7).

Như vậy, theo văn bản chỉ đạo của các cơ quan chức năng, Công ty Anh Việt Hương phải dừng hoạt động khai thác, di dời máy móc ra khỏi khu vực mỏ, thực hiện các thủ tục đóng cửa mỏ sau ngày 30/06/2024.

Tuy nhiên, ngày 23/07 vừa qua, PV ghi nhận thực tế tại mỏ đá của Công ty TNHH Anh Việt Hương tại xã Xuân Phúc, huyện Như Thanh, hoạt động xay nghiền đá vẫn tiếp tục tái diễn, các xe tải cỡ lớn ra vào tấp nập vận chuyển đá đi tiêu thụ.

Theo người dân tại ngã ba rẽ vào bãi đá Đồng Xã, xã Xuân Phúc cho biết: "Dù đã bị yêu cầu dừng khai thác, nhưng vào trưa ngày 8/7 hoạt động nổ mìn tại mỏ đá này vẫn diễn ra".

Xe tải chở đá đi ra từ mỏ đá của Cty TNHH Anh Việt Hương (Ảnh chụp 16h45 phút chiều 23/7)

Trao đổi với PV, ông L.V. T, người dân xã Xuân Phúc cho biết: "Hôm rồi (ngày 8/7), mỏ đá này vẫn nổ mìn, sau đó ít ngày có đoàn vào kiểm tra nhưng đến nay họ vẫn xay, nghiền và bán đá cho các xe tải đến mua đá đưa đi tiêu thụ, chứ có dừng đâu?".

Thực tế cho thấy, mặc dù các cơ quan chức năng đã có văn bản yêu cầu mỏ đá của Công ty Anh Việt Hương phải dừng khai thác đá để tiến hành đóng cửa mỏ đá theo quy định, nhưng không hiểu lý do gì, đến nay mỏ đá này vẫn tiếp tục khai thác đá? Đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa vào cuộc xử lý nghiêm theo quy định.

Duy Duẩn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu