01:01 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh Hóa: “Bát nháo” xe điện không phép hoạt động ở bãi biển Hải Tiến

16:48 08/07/2023

(THPL) – Có 5 Công ty được đăng ký hoạt động vận tải xe điện tại khu du lịch biển Hải Tiến, huyện Hoằng Hóa với hơn 100 xe để đưa, đón khách, nhưng thực tế hiện nay đang có hàng trăm chiếc xe điện không phép, hoạt động gây “náo loạn” tại đây. Nhưng khi PV làm việc với huyện Hoằng Hóa thì đơn vị này cho rằng họ chưa nắm được chính xác số xe điện trái phép và rất khó quản lý tình trạng xe điện “bát nháo” ở bãi biển này.

Qua tìm hiểu, được biết, trên địa bàn Hải Tiến, cơ quan chức năng mới chỉ cấp phép cho 180 xe điện đăng ký hoạt động, nhưng hiện số lượng xe điện “chui” ở khu du lịch Hải Tiến lên đến 400-500 xe.

Trong năm 2022, tại huyện Hoằng Hóa có 5 công ty được phép kinh doanh xe điện 4 bánh tại khu du lịch biển Hải Tiến để thực hiện hoạt động thí điểm vận tải khách theo quy định, với tổng số xe là 116/180 xe. Những xe này được đăng ký, đăng kiểm, lái xe được kiểm tra về bằng cấp, đào tạo về văn hóa, thái độ phục vụ khách, tuân thủ các quy định.

Tại bãi biển Hải Tiến đang có hàng trăm xe điện bát nháo hoạt động.

Tuy nhiên, hầu hết các doanh nghiệp tham gia hoạt động xe điện bốn bánh chưa có bãi đậu xe. Tình trạng xe điện bốn bánh đậu đỗ dưới lòng, lề đường không đúng vị trí quy định, gây cản trở giao thông trong khu du lịch còn xảy ra.

Một số phương tiện trong quá trình hoạt động còn đậu đỗ, đón khách chưa đúng điểm, không đúng thời gian quy định. Vẫn xảy ra tình trạng tranh giành, chèo kéo khách, chở quá số người quy định, hoạt động ngoài phạm vi tuyến đường quy định, người điều khiển phương tiện chưa có giấy phép lái xe theo quy định.

Tình trạng nhân viên lái xe, phục vụ không mặc đồng phục, không có thẻ đeo, dán ảnh diễn ra thường xuyên, chưa có bảng niêm yết giá vé cụ thể, chủ yếu là do thỏa thuận.

Các lái xe điện ngang nhiên dàn hàng ngang chờ khách.

Ngoài ra, qua rà soát thực tế vẫn còn rất nhiều xe điện không đủ điều kiện hoạt động của các hộ cá thể, hoạt động tự phát ở 8 xã của huyện Hoằng Hóa, lên đến hàng trăm xe. Các xe này đa phần chưa được đăng ký, đăng kiểm, người điều khiển phương tiện không có bằng cấp theo quy định, đậu, đỗ tùy ý, gây bức xúc cho các phương tiện tham gia giao thông, người dân, du khách, thậm chí có khi đã xảy ra xô xát vì tranh giành khách của nhau.

Xe điện không phép nằm chờ khách dưới lòng đường và trên cả vỉa hè.

Theo anh Lê Văn Cương, một người dân xã Hoằng Thanh, huyện Hoằng Hóa, là người kinh doanh tự do ở bãi biển này cho biết: “Cứ đến mùa du lịch là lại có hàng trăm xe điện ở khắp mọi nơi đổ xô về bãi biển này để phục vụ du khách, có nhiều xe đã hết hạn sử dụng nhưng họ vẫn tân trang lại để đưa vào hoạt động, rất nguy hiểm đối với du khách, nhưng chả thấy ai kiểm tra hay xử lý gì? Không hiểu ở một bãi biển nhỏ như thế này sao họ lại không thể quản lý được tình trạng xe điện, nhiều khi họ chạy kín cả con đường chính của bãi biển, hết cả phần đường cho du khách đi chuyển. Thực tế ở đây vẫn còn tình trạng “bảo kê” của nhiều đối tượng xã hội ở các khu vực khách sạn khác nhau, mỗi vị trí đó sẽ có một đối tượng đứng ra để “bảo kê” việc đậu, đỗ, đón khách. Nếu xe của nhóm khác thì không được đến những điểm đã có “bảo kê” này để đón khách, do đó nguy cơ để xảy ra mất trật tự là rất cao…".

Các xe điện dàn hàng đứng chờ "ăn khách" dưới lòng đường.

Còn theo ông Hoàng Vinh T. cho biết, "Xe tôi đầy đủ giấy tờ, xe mới, tôi có bằng lái nhưng do tôi không nộp phí bảo kê nên chỉ đón được khách lẻ, không có nhiều nên có hôm kiếm chả được là mấy. Mua con xe mấy trăm triệu rồi lo giấy tờ bằng lái đóng vào công ty để kiếm cơm mà quả là khó khăn quá, bởi các xe có bảo kê nó cứ đe dọa tôi, dù có muốn bắt khách cũng e sợ, không phải đầu cũng phải tai, nên có ai thuê thì tôi chạy kiếm ít nhưng nó an toàn".

Trước thực trạng trên, xác nhận với PV của Thương hiệu và Pháp luật, ông Trương Văn Tùng, Phó phòng Kinh tế hạ tầng huyện Hoằng Hóa cho biết, hiện nay tại bãi biển Hải Tiến đang có hàng trăm xe điện không phép. Tình trạng xe điện chèo kéo khách gây mất trật tự trong thời gian qua là đúng. Để quản lý tình trạng này, huyện đã lên kế hoạch từ nhiều tháng nay nhưng chưa thể khắc phục được. Khi hỏi số xe điện đang hoạt động trái phép ở bãi biển này là bao nhiêu thì ông Tùng cho biết là đang cho kiểm tra và chưa nắm được số lượng chính xác.

Việc chèo kéo, mời chào khách diễn ra ngay trước cửa khách sạn.

Cũng theo ông Tùng cho biết, “Đúng quy định xe điện phải được cơ quan chức năng cấp phép, đầy đủ thủ tục đăng ký, đăng kiểm, khi tham gia giao thông phải được tập huấn, mặc đồng phục, có bằng lái và được tập huấn thì mới được lưu hành".

"Việc để xe điện không phép hoạt động là trách nhiệm của Công an vì khi xe ra đường tham gia giao thông chỉ có Công an mới có quyền dừng kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính, cấm lưu hành và tạm giữ phương tiện. Thực tế là vậy nhưng thời gian qua lực lượng chức năng nhiều việc quá nên chưa thể xử lý được thực trạng này. Tại đây, huyện cũng đã thành lập đoàn liên ngành để xử lý, xong thực trạng này vẫn còn nhiều bất cập, không xử lý được vì các xe hoạt động chui đều là các xe tự phát trong dân, rất khó cho công tác quản lý và xử lý khi có sai phạm…”, ông Tùng cho biết.

Thực trạng hàng trăm chiếc xe điện không phép đang “đại náo” ở bãi biển Hải Tiến là rõ ràng, và lực lượng chức năng huyện Hoằng Hóa đã nắm rất rõ thực trạng này, xong lý do vì sao lại chưa thể xử lý dứt điểm được? Đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa sớm có chỉ đạo UBND huyện Hoằng Hóa vào cuộc xử lý, chấn chỉnh tình trạng xe điện trái phép hoạt động bát nháo đang tồn tại ở bãi biển này.

Duy Duẩn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu