00:07 ngày 11/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thanh Hóa: Ai tiếp tay cho Công ty Trường Sơn xây dựng xưởng chế biến gỗ trái phép?

15:13 08/05/2017

(THPL) - Mặc dù chưa hoàn thành các thủ tục về đầu tư, giấy phép xây dựng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, bảo vệ môi trường, phòng chống cháy nổ… theo quy định nhưng Công ty Cổ phần Công nghiệp Sản xuất gỗ Trường Sơn vẫn ngang nhiên xây dựng, cải tạo xưởng chế biến gỗ xuất khẩu trái luật.

Thương hiệu và Pháp luật đã nhận được đơn thư phản ánh của người dân về việc ngang nhiên xây dựng, cải tạo xưởng chế biến gỗ trái phép của Công ty Trường Sơn tại xã Xuân Hòa, huyện Như Thanh (tỉnh Thanh Hóa). Công ty này đã đi vào sản xuất, kinh doanh từ năm 2016 đến nay.

Để tìm hiểu rõ sự việc, PV đã có mặt xã Xuân Hòa để khảo sát thực tế. Theo tìm hiểu của PV, Công ty gỗ Trường Sơn tiếp cận vị trí khu đất này từ năm 2016 của Công ty chế biến gỗ Minh Quang đã phá sản và bị ngân hàng “bắt nợ”.

Theo lịch sử sử dụng đất, Công ty Minh Quang xây dựng địa điểm sản xuất chế biến gỗ này từ 2009 nhưng hoạt động kém hiệu quả, không có thị trường đầu ra nên bị phá sản, ngân hàng siết nợ. Đến năm 2016, Công ty Trường Sơn vào tiếp quản cải tạo, xây dựng. Mặc dù chưa có chủ trương giấy phép đầu tư, giấy phép xây dựng, an toàn lao động…, Công ty Trường Sơn vẫn cho xây dựng nhà xưởng, đưa máy móc, công nhân vào hoạt động sản xuất rầm rộ.

Hàng chục công nhân mà Công ty Trường Sơn tuyển về đang sản xuất rầm rộ.

Theo quan sát của PV tại xưởng chế biến gỗ này, Công ty đang cho chạy dây chuyền sản xuất chế biến gỗ; các máy móc, thiết bị, nhà xưởng, văn phòng, tường rào… đã được xây dựng và đi vào hoạt động. Trong xưởng các xe vận chuyển đang chực chờ gỗ, sản xuất ra đến đâu đưa lên xe xuất khẩu ngay đến đó.

Tại biên bản kiểm tra ngày 15/12/2016 về việc Công ty Trường Sơn tự ý múc đất, san lấp mặt bằng đất do UBND xã quản lý khoảng 1.000m2 không hề có quyết định xử phạt tiền bao nhiêu. Theo đó, việc làm này đã vi phạm quy định của Luật đất đai năm 2013. UBND xã đã yêu cầu Công ty không tiếp tục làm thay đổi và yêu cầu trả lại nguyên hiện trạng vị trí ban đầu.

Về phía đại diện Công ty Trường Sơn, Giám đốc Bùi Hồng Hải trả lời rất “ngây ngô”: “Trong quá trình sửa chữa công trình, Công ty có san lấp một phần diện tích đất do xã quản lý. Nguyên nhân do Công ty không nắm rõ lịch sử dụng đất… ”. Với kiểu trả lời như vậy, dư luận có quyền đặt ra câu hỏi liệu chủ doanh nghiệp có cố tình vi phạm đất rừng 02 để tự san lấp, cải tạo, xây dựng nhà xưởng… cho là lịch sử sử dụng đất. Phải chăng đây là hành vi cố tình vi phạm pháp luật của Công ty Trường Sơn?

Khu xưởng rộng hàng ngàn m2 xây dựng lên không hề có giấy tờ.

Trong biên bản xử lý sai phạm của UBND xã Xuân Hòa ngày 14/4/2017 kiểm tra tình hình hoạt động của Công ty Trường Sơn có nêu ra nhưng không thấy xử lý sai phạm: “Công ty đã có giấy phép kinh doanh, tuy nhiên hồ sơ lưu trữ không có ở nhà máy. Đại diện Công ty xin bổ sung sau. Hiện nay, Công ty đang trong gia đoạn xây dựng, sửa chữa nhà máy. Dự kiến đến cuối tháng 5, nhà máy sẽ đi vào hoạt động. Hiện, Công ty thuê khoảng 40 lao động, chủ yếu là người dân xã Xuân Hòa, Xuân Quỳ, Bãi Trành… Hiện nay, Công ty đang lập hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất phù hợp với mục đích sản xuất, kinh doanh. Hiện đang được Sở TN&MT Thanh Hóa phê duyệt. Đề nghị Công ty Trường Sơn nhanh chóng hoàn tất hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất, trình phương án sản xuất kinh doanh được phê duyệt để các cấp, các ngành thuận lợi trong việc quản lý…”

Theo tìm hiểu của PV, Công ty Trường Sơn có mục tiêu là sản xuất, chế biến sản phẩm từ gỗ rừng trồng sản xuất gỗ ván ép để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Trong khuôn viên nhà xưởng, diện tích đất sai phạm xây dựng khoảng 2.000m2, và đến nay các thủ tục về đầu tư, xây dựng, bảo vệ môi trường, sử dụng đất... vẫn chưa được hoàn thành song đơn vị này vẫn ngang nhiên sản xuất, kinh doanh.

Công ty hoạt động "chui", nếu không được phép, bảo vệ cấm quay phim, chụp ảnh.

Trước những sai phạm trên, trao đổi với PV Thương hiệu và Pháp luật, ông Nguyễn Hồng Hải - Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghiệp gỗ Trường Sơn giải thích kiểu vòng vo: “Do lịch sử để lại đã sai phạm rồi, Công ty chúng tôi cũng mới tiếp quản, nên chúng tôi đang xin giấy tờ, thủ tục đầu tư… Còn việc Công ty đang hoạt động chưa có an toàn lao động, cháy nổ, giấy phép xây dựng đầu tư… chúng tôi đang xin. Hiện, chúng tôi đang vận hành thử máy móc, chứ chưa đi vào sản xuất chính thức. Hiện Công ty tuyển được khoảng 40 lao động…”. Khi PV hỏi khi nào thì Công ty có đầy đủ giấy tờ thì ông Hải không trả lời được. Theo ông Hải tất cả là do lịch sử đơn vị cũ để lại, hiện Công ty Trường Sơn đang đi sửa sai…

Kiểu trả lời vòng vo để bao biện cho việc làm sai phạm của Công ty Trường Sơn khiến dư luận báo chí bức xúc. Câu hỏi đặt ra là đơn vị đã tiếp quản hơn 1 năm nay, vì sao không hoàn thiện các giấy tờ cần thiết như giấy phép xây dựng, giấy phép đầu tư, chuyển đổi sử dụng đất… mà để đến bây giờ để xảy ra sai phạm hơn 1 năm để người dân bức xúc khiếu kiện?

Đề nghị các cấp, ngành UBND tỉnh Thanh Hóa, các cơ quan, ban, ngành liên quan nhanh chóng kiểm tra, xử lý nghiêm những sai phạm, tạm thời “đóng cửa” Công ty Cổ phần Công nghiệp gỗ Trường Sơn để điều tra, đồng thời làm rõ ai, cơ quan nào đã bao che cho Công ty sai phạm có hệ thống từ trật tự xây dựng, vi phạm đất đai, an toàn lao động… Nếu không xử lý triệt để, việc để doanh nghiệp hoạt động “chui” trước sự làm ngơ của cơ quan chức năng sẽ gây thất thu thuế không nhỏ của Nhà nước trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

Nhóm PVPL

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu