12:29 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa giảm trong tháng 1

10:16 12/02/2023

(THPL) – Theo số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam giảm mạnh do có kỳ nghỉ tết Nguyên đán.

Cụ thể, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 1/2023 (từ ngày 16-31/1) đạt 18,09 tỷ USD, giảm 36% (tương ứng giảm 10,17 tỷ USD) . Nửa cuối tháng 1 (16-31/1) do ảnh hưởng của kỳ nghỉ tết Nguyên đán.

Về xuất khẩu, kỳ 2 tháng 1 đạt 9,02 tỷ USD, giảm 37,8% (tương ứng giảm 5,47 tỷ USD) so với kỳ 1 tháng 1/2023. Hết tháng 1, xuất khẩu của Việt Nam đạt 23,61 tỷ USD, giảm 25,9%, tương ứng giảm 8,25 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2022. Còn nhập khẩu của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 1 đạt 9,06 tỷ USD, giảm 34,1% (tương ứng giảm 4,7 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong nửa đầu tháng 1/2023.

 

Tháng 1/2023, cả nước xuất siêu 656 triệu USD.

Theo Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương cho biết, sụt giảm của nhu cầu thế giới chính là yếu tố khó khăn và thách thức lớn cho xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2023, nhiều yếu tố như diễn biến xung đột tại Ukraine, kiểm soát dịch Covid-19 của Trung Quốc có thể làm hàng hóa Việt Nam phải gặp cạnh tranh nhiều hơn tại các thị trường xuất khẩu.

Đẩy mạnh khai thác có hiệu quả các FTA đã ký kết, đặc biệt là các FTA thế hệ mới với Liên minh châu Âu, Vương quốc Anh, các nước CPTPP; thúc đẩy hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu hàng hoá với thị trường Trung Quốc khi Trung Quốc đã mở cửa trở lại.

Có nhiều yếu tố tích cực đối với hoạt động xuất nhập khẩu như các hiệp định thương mại tự do (FTA) tiếp tục thực thi lộ trình cắt giảm thuế quan; thu hút đầu tư trong nước và đầu tư nước ngoài tích cực, là động lực tạo thêm năng lực sản xuất mới cho xuất khẩu; các doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục phát huy tính chủ động sáng tạo, tìm kiếm thị trường mới, khai thác lợi thế từ các FTA; thị trường Trung Quốc mở cửa sẽ thuận lợi hơn cho xuất khẩu các sản phẩm nông, thủy sản cũng như nhập khẩu nguyên phụ liệu phục vụ hoạt động sản xuất.

Ngoài ra, để tiếp tục đẩy mạnh xuất nhập khẩu và phát triển thị trường nước ngoài trong bối cảnh năm 2023 được dự báo còn nhiều khó khăn, thách thức, Cục Xuất nhập khẩu Bộ Công Thương sẽ tập trung thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chủ yếu.

Nâng cao năng lực phân tích, dự báo, xây dựng các kịch bản, phương án linh hoạt, thích ứng với các vấn đề mới phát sinh; tham mưu, điều hành theo sát biến động của kinh tế quốc tế, giá cả hàng hoá trên thị trường thế giới để hỗ trợ các hiệp hội, doanh nghiệp xuất nhập khẩu có sự chủ động khai thác cơ hội, ứng phó kịp thời các khó khăn, thách thức.

Lưu Kỳ (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu