00:22 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thẩm mỹ viện Aqua Clinic: Phẫu thuật thẩm mỹ không phép “núp bóng” mác Spa chăm sóc da?

08:39 15/04/2021

(THPL) - Theo quy định hiện hành của Bộ Y tế, viện thẩm mỹ, thẩm mỹ viện, spa không được phép sử dụng “dao kéo” can thiệp xâm lấn lên cơ thể khách hàng. Những hoạt động này chỉ được thực hiện tại phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ hoặc bệnh viện thẩm mỹ, vì những cơ sở này có trang thiết bị hiện đại và được cơ quan chức năng cấp phép. Thế nhưng tại Thẩm mỹ viện Aqua Clinic, quy định này dường như bị “ngó lơ”?

TMV Aqua Clinic.

Vừa qua, Tòa soạn TCĐT Thương hiệu và Pháp luật nhận được phản ánh qua đường dây nóng về việc 2 cơ sở thuộc TMV Aqua Clinic (Cơ sở 1: 79 Trần Hưng Đạo, quận 1, TP.HCM; Cơ sở 2: 67 Nguyễn Trãi, quận 1, TP.HCM) có biểu hiện "vượt rào" khi quảng cáo và tư vấn nhận thực hiện các dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ không phép.

Để minh bạch thông tin, PV đã tiến hành xác minh, tìm hiểu hoạt động của cơ sở này để thông tin một cách khách quan đến bạn đọc.

Vào đường link chính thức của TMV Aqua Clinic https://aquaclinic.vn/, rất khó để nhận thấy cơ sở này thực hiện các dịch vụ thẩm mỹ liên quan đến "dao kéo” khi tại các trang web, fanpage,… đơn vị này rất giỏi trong việc “náu mình” khi không hề để lộ bất cứ thông tin nào liên quan đến phẫu thuật thẩm mỹ. 

Thay vào đó là những lời quảng cáo, mời gọi “có cánh” như: “Viện da liễu hàng đầu Việt Nam với các chuyên gia, bác sĩ nổi tiếng đến từ Hàn Quốc” ; “Chất lượng dịch vụ tận tâm, cao cấp đạt tiêu chuẩn chất lượng 5*”

Aqua Clinic với những lời quảng cáo “có cánh”. 

Tuy vậy, sau khi "vén bức màn" đằng sau cánh cửa Aqua Clinic, PV không khỏi bất ngờ khi tại đây nhiều hoạt động thẩm mỹ xâm lấn được nhân viên cơ sở này vô tư mời gọi khách hàng thực hiện!

Nhận thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ

Trong vai khách hàng, PV tìm đến địa chỉ 79 Trần Hưng Đạo, quận 1, TP.HCM để được tư vấn về dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ.

Tiếp chúng tôi là một nữ nhân viên tên Kiều, tự nhận là tư vấn viên của Spa Aqua Clinic. Sau khi được nghe chúng tôi trình bày về nguyện vọng truyền trắng, tiêm botox và tiêm tan mỡ, nữ nhân viên nhanh chóng tư vấn cho chúng tôi:

“Hiện tại hai bên khuôn mặt của mình không có cân, nên bây giờ mình sử dụng phương pháp botox để mà tiêm ngay vào vùng cơ của mình. Khi mà tiêm thì mình chưa thấy hiệu quả liền, khoảng 2 đến 3 tuần thì botox phát huy hiệu quả thì sẽ ổn phần cơ cánh của anh…”.

Sau vài ba câu hỏi mang tính qua loa, nhân viên này tiếp tục giới thiệu một bác sĩ tên là Võ Mai đến để tiếp tục tư vấn, lấy lòng tin của chúng tôi.

Tại đây, nữ bác sĩ trạc 25 tuổi bắt đầu kiểm tra phần mặt và tư vấn cho chúng tôi: “Việc 2 phần cơ cánh không đều, mình sẽ điều trị bằng cách mình tiêm botox vào vị trí đó. Botox thì không có tác dụng vĩnh viễn đâu, chỉ có tác dụng tạm thời tầm 6 đến 7 tháng. Botox thì bên em có 2 loại, một loại của Đức và 1 loại của Hàn, giá hơi chênh lệch nhau 1 xíu, loại của Đức thì được xem là loại tốt nhất hiện nay rồi…Còn đối với botox của Hàn thì vẫn tốt… Tuy nhiên, khách hàng sợ “lờn thuốc” thì đa số sẽ chọn botox của Đức…”.

Người được nhân viên giới thiệu là bác sĩ thẩm mỹ Võ Mai đang tư vấn phẫu thuật thẩm mỹ cho PV (Ảnh: Cắt từ đoạn clip).

Sau khi tư vấn về dịch vụ thẩm mỹ tiêm botox, nữ bác sĩ này tiếp tục trình bày thêm về các dịch vụ truyền trắng, căng chỉ nâng cơ, căng chỉ colagen…

Aqua Clinic có được quyền thực hiện kỹ thuật xâm lấn? 

Theo điều 37 Nghị định 109/2016/NĐ-BYT đã quy định: Cơ sở dịch vụ thẩm mỹ chỉ được thực hiện các hoạt động xăm, phun, thêu trên da, không sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm…

Cũng theo quy định tại khoản 2 điều này, các dịch vụ có sử dụng thuốc, các chất, thiết bị để can thiệp vào cơ thể người làm thay đổi màu sắc da, hình dạng, cân nặng, khiếm khuyết của các bộ phận trên cơ thể, xăm, phun, thêu trên da có sử dụng thuốc gây tê dạng tiêm, bắt buộc phải thực hiện tại bệnh viện có chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ, phòng khám chuyên khoa phẫu thuật thẩm mỹ, cơ sở khám chữa bệnh có phạm vi hoạt động chuyên môn về chuyên khoa thẩm mỹ, tùy theo phạm vi hoạt động chuyên môn được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Aqua Clinic chỉ có giấy phép hoạt động trên phương diện chăm sóc, làm đẹp da. Thế nhưng đơn vị này lại “nhận kèm” thêm các dịch vụ thẩm mỹ xâm lấn như: Tiêm botox, truyền trắng, căng chỉ nâng cơ, căng chỉ colagen… Điều này có đúng với quy định do Bộ Y tế đưa ra? Và nếu đơn vị này không được phép thực hiện thì cơ quan chức năng có kiểm tra và chế tài xử lý ra sao?

PV của Thương hiệu và Pháp luật đã đặt lịch làm việc với chủ cơ sở TMV Aqua Clinic, đồng thời đã liên hệ với Sở Y tế TP.HCM nhằm có đủ thông tin đa chiều cung cấp đến độc giả ở những bài viết tiếp theo. 

Điểm B, Khoản 6, Điều 29 Nghị định số 176/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế thì hành vi hành nghề vượt quá giấy phép hoạt động bị xử phạt 50-70 triệu đồng, tước quyền sử dụng GPHĐ từ 3-6 tháng.

Điều 28, Nghị định số 176/2013/NĐ-CP quy định hành vi hành nghề vượt quá chứng chỉ hành nghề hoặc không có chứng chỉ hành nghề, các cơ sở đối mặt án phạt từ 30-40 triệu đồng, tước quyền sử dụng chứng chỉ từ 3-6 tháng.

Tràng Giang

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu