19:15 ngày 26/06/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thái Nguyên: Xây dựng Phổ Yên thành đô thị công nghiệp hiện đại

09:04 13/07/2022

(THPL) - Theo Nghị quyết số 469/NQ-UBTVQH15 ngày 15/02/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thị xã Phổ Yên chính thức trở thành TP Phổ Yên thuộc tỉnh Thái Nguyên từ ngày 10/4/2022.

Những kết quả đạt được trên tất cả các lĩnh vực là minh chứng khẳng định quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân TP Phổ Yên trong quá trình xây dựng Phổ Yên trở thành một trong những thành phố trung tâm của tỉnh Thái Nguyên. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng với sự cố gắng, đoàn kết, đồng lòng, đồng sức Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Phổ Yên hướng tới tương lai, xây dựng và phát triển TP Phổ Yên lên tầm cao mới. 

Phóng viên của TCĐT Thương hiệu và Pháp luật phỏng vấn ông Bùi Văn Lương, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Phổ Yên về nội dung này.

Thưa ông, Phổ Yên là địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế. Vậy theo ông, đâu là điểm nhấn?

Ông Bùi Văn Lương: Là cửa ngõ phía Nam của tỉnh Thái Nguyên, tiếp giáp với Thủ đô Hà Nội, Phổ Yên vì thế có vị trí địa lý rất thuận lợi, mang tính chiến lược trong phát triển kinh tế, xã hội. Nằm trong khu vực có vị trí đắc địa, Phổ Yên đã trở thành trung tâm tổng hợp về công nghiệp, thương mại và dịch vụ, đầu mối giao thông của tỉnh và là cửa ngõ giao lưu kinh tế - văn hóa của Thái Nguyên với Hà Nội cùng các tỉnh đồng bằng sông Hồng.

Ông Bùi Văn Lương, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Phổ Yên

Với tiềm năng sẵn có như vậy, Phổ Yên đã và đang không ngừng mở rộng các tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ, đường liên tuyến, đường nội khu, nhất là trong các khu công nghiệp phục vụ nhu cầu sản xuất và các hoạt động xuất nhập khẩu. Tính đến nay, Phổ Yên đã có những bước phát triển vượt bậc về hạ tầng  và quá trình này vẫn đang tiếp tục được hoàn thiện, nâng cấp.

Trong những năm gần đây, Phổ Yên là tâm điểm thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư, với nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ, đặc biệt là tổ hợp Samsung với vốn đầu tư 6,23 tỷ USD, xuất khẩu khoảng 24 tỷ USD, tạo việc làm cho trên 70.000 lao động và tổ hợp SamSung đang tiếp tục được nhà đầu tư rót vốn thêm gần 1 tỷ USD để mở rộng quy mô đầu tư, sản xuất.

Trong những năm gần đây, Phổ Yên là tâm điểm thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư, với nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ

Bên cạnh lợi thế là "sân nhà" của  nhiều khu công nghiệp chất lượng cao, Phổ Yên đang có bước chuyển mình  nhờ sự góp mặt của các dự án trọng điểm như dự án Khu đô thị Việt Hàn, Khu đô thị Yên Bình, Khu đô thị Đông Tây, dự án Vinaconex 3 – Phổ Yên Residence.

Sự kiện Phổ Yên trở thành thành phố là một bước ngoặt  đối với tỉnh Thái Nguyên nói chung và Phổ Yên nói riêng. Ông đánh giá như nào về sự kiện này?

Ông Bùi Văn Lương: Phải khẳng định đó là một bước chuyển mình mạnh mẽ. Với sự nỗ lực và quyết tâm của cả hệ thống chính trị, đến nay TP Phổ Yên đã cơ bản khắc phục được các tiêu chuẩn còn hạn chế, đặc biệt đã hoàn thiện 5 tiêu chí có tính quyết định bao gồm: Quy mô dân số; diện tích tự nhiên; đơn vị hành chính trực thuộc, đã được công nhận là đô thị loại I hoặc loại II hoặc loại III; cơ cấu và trình độ phát triển kinh tế - xã hội.

Giai đoạn 2020-2025, Phổ Yên quyết tâm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh. Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân; tiếp tục đổi mới, sáng tạo, đẩy mạnh cải cách hành chính, giải phóng mặt bằng, thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch, nông nghiệp bền vững. Huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị và xây dựng nông thôn mới, chăm lo phát triển văn hoá, xã hội; đảm bảo an sinh xã hội, an ninh, quốc phòng, xây dựng Phổ Yên trở thành thành phố trực thuộc tỉnh Thái Nguyên năng động, đổi mới, phát triển.

Thành phố sẽ khai thác tối đa các tiềm năng, lợi thế, sự chung sức, đồng lòng của chính quyền - người dân - doanh nghiệp

Chỉ sau chưa đầy 2 năm, với hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đáp ứng các tiêu chí, tiêu chuẩn của một đô thị năng động, hiện đại và văn minh, với chức năng là trung tâm tiếp nhận, chuyển giao và lan tỏa công nghệ hiện đại của tỉnh. Các bộ, ngành của Trung ương và địa phương thẩm định, kiểm tra chặt chẽ, đánh giá cao kết quả, chất lượng cũng như cách làm của TP Phổ Yên.

Vậy thưa ông, định hướng và những chính sách cụ thể để Phổ Yên ngày càng phát triển hơn trong tương lai là gì?

Ông Bùi Văn Lương: Ngay sau khi Phổ Yên chính thức trở thành thành phố thứ ba của tỉnh, cấp ủy, chính quyền các cấp của thành phố đã tập trung thông tin, tuyên truyền đến toàn thể nhân dân. Đồng thời, chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn xây dựng kế hoạch hoạt động cho đơn vị hành chính mới.

Thành phố thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan thuộc hệ thống chính trị và khối đơn vị sự nghiệp ở địa phương.  Với mục tiêu phát triển nhanh, toàn diện và bền vững, xây dựng TP. Phổ Yên trở thành đô thị công nghiệp hiện đại.

Ông Bùi Văn Lương, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Phổ Yên chia sẻ cùng phóng viên TCĐT Thương hiệu và pháp luật

Để thực hiện tốt mục tiêu này, thành phố sẽ khai thác tối đa các tiềm năng, lợi thế, sự chung sức, đồng lòng của chính quyền - người dân - doanh nghiệp. Đặc biệt là tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quy hoạch, xúc tiến thu hút đầu tư trên cơ sở có lựa chọn, không thu hút đầu tư bằng mọi giá, trong đó ưu tiên các dự án công nghệ cao, thân thiện với môi trường.

Tiếp tục triển khai các công trình đầu tư công trên địa bàn đã được thông qua theo Nghị quyết của Trung ương, của tỉnh, thành phố. Đẩy mạnh chuyển đổi số trên 3 trụ cột: Chính quyền số, kinh tế số và xã hội số, gắn với xây dựng Phổ Yên là thành phố thông minh.

TP Phổ Yên tích cực cải thiện môi trường đầu tư, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội. Phát triển nông nghiệp, nông thôn, bảo đảm an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, bảo đảm quốc phòng, an ninh trật tự trên địa bàn thành phố.

 Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Hoài Thanh

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu