15:00 ngày 05/10/2024 | HOTLINE : 094.210.6666 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN
Thái Nguyên:

Nỗi đau của làng đào Cam Giá sau trận lũ lịch sử

07:59 02/10/2024

(THPL) - Sau trận lũ lịch sử, hàng trăm hộ dân trồng đào ở làng đào Cam Giá (TP Thái Nguyên) lâm vào cảnh lao đao khi hàng chục hecta cây trồng bị ngập úng dài ngày.

Hàng chục ha diện tích trồng đào tại làng đào Cam Giá bị thiệt hại nặng nề. Ảnh: Nguyễn Kiên

Cơn bão số 3 giữa tháng 9 vừa qua, đã gây ra ngập lụt nhiều nơi tại tỉnh Thái Nguyên, khiến thiệt hại rất lớn về tài sản. Trong đó, có thể kể đến làng đào Cam Giá – vùng đất trồng đào lớn nhất tỉnh Thái Nguyên. Ruộng vườn bị úng ngập dài ngày, giờ đây, làng đào lâm vào cảnh xơ xác.

Ngày 30/9, ghi nhận của PV tại làng nghề trồng đào Cam Giá (TP Thái Nguyên), vườn đào bạt ngàn của người dân giờ đây là những cành cây trơ trọi, không còn sức sống. Lá tươi xanh ngày nào giờ héo rũ, úa vàng, rơi lả tả dưới mặt đất, tạo thành những mảng nâu xám nhạt. Nhiều hộ dân bị thiệt hại nặng nề, thậm chí mất trắng.

Chia sẻ với PV, bà Nguyễn Thị Đào (tổ 4, phường Cam Giá, TP Thái Nguyên) cho hay, trận lụt vừa qua cũng khiến hơn 1.000 gốc đào của gia đình bị hư hại, thiệt hại gần 800 triệu đồng.

Việc hàng trăm gốc đào bị chết khiến cuộc sống của nhiều hộ dân làng đào Cam Giá lâm vào tình cảnh lao đao. Ảnh: NK

Bà Đào chia sẻ, nhiều năm nay, toàn bộ tiền sinh hoạt trang trải của cả nhà đều phụ thuộc vào công việc trồng cây đào. Trận lũ đã khiến gia đình bà mất trắng, gánh nặng nợ nần đè nặng lên vai.

Hướng ánh mắt nhìn về vườn đào, nay chỉ còn là bãi đất chết, bà Đào xót xa chia sẻ: "Mỗi ngày sau trận lụt, tôi chỉ biết ngồi ở bậc thềm tựa cửa nhìn ra vườn đào cả nghìn cây chết héo, còn gì đâu.

Bao nhiêu vốn liếng đổ hết vào đây, giờ ông trời lấy đi hết. Tôi bây giờ cũng không biết phải làm gì mà sống, chỉ mong chính quyền các cấp hỗ trợ để người dân gây dựng lại từ đầu".

Những cành cây trơ trọi, không còn sức sống. Ảnh: NK

Cùng chung hoàn cảnh, chị Phùng Thị Minh Hồng (tổ 4, phường Cam Giá, TP Thái Nguyên) là hộ dân có gần 10 năm gắn bó với nghề trồng đào, không khỏi xót xa khi chứng kiến hàng trăm gốc đào cổ bị hư hỏng, ước tính thiệt hại của gia đình chị gần 1 tỉ đồng. Chị cho biết, phần lớn cây đào trong vườn là loại đào bích, tuổi đời từ 2 - 3 năm, mỗi gốc cây đào hiện có giá trung bình từ 2 triệu đồng.

"Thời điểm này, lẽ ra tôi đang tập trung chăm sóc đào cho vụ Tết tới. Trận lũ đã làm gần 500 gốc đào nhà tôi chết sạch. Giờ tôi mất trắng rồi, chẳng còn gì nữa. Cả khu vườn đào giờ để mặc cho khô, rồi mang đi làm củi đốt, xót xa lắm!" - chị Hồng nghẹn ngào.

Trao đổi với PV, ông Trần Văn Bình – Chủ tịch UBND phường Cam Giá (TP Thái Nguyên) xác nhận việc hàng trăm hộ dân trồng đào ở địa phương bị thiệt hại do lũ. Theo thông kê của địa phương đến nay, có 37 ha diện tích trồng đào trên địa bàn bị hư hại hoàn toàn, nhiều hộ dân bị mất trắng. Ngay sau trận lũ, cơ quan các cấp cũng đã đến thống kê thiệt hại, đồng thời sẽ có phương án hỗ trợ để người dân sớm khôi phục vườn đào, ổn định kinh tế, đời sống cho nhân dân.

Một số hình ảnh PV ghi nhận:

Nhiều người dân trắng tay, lâm cảnh nợ nần do vốn liếng vay mượn ngân hàng để trồng đào nay đã mất hết. 
Những gốc đào chết khô.
Những cây đào chưa chết hẳn đang được người dân cố cứu chữa với hi vọng giữ được thân gốc cho năm sau.
Những gốc cây đào xanh ngát nay héo khô, trơ trọi trên nền đất bùn nứt nẻ.
Nghề trồng đào tại làng Cam Giá đã có từ năm 1990 với khoảng 100 hội viên. Số lượng đào là trên 30.000 cây, trong đó, đào cổ thụ có trên 5.000 cây, đào thế và đào nhỡ trên 10.000 cây, còn lại là đào cành và bon sai. Hoa đào nơi đây đã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp chứng nhận nhãn hiệu tập thể, được công nhận là sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh nhiều năm.

Nguyễn Kiên

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu