11:50 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thái Nguyên: Người dân sống chung với ô nhiễm môi trường bên cạnh Mỏ than Bá Sơn

09:27 02/11/2020

(THPL) - Theo phán ảnh của người dân ở xóm Nam Sơn; Cao Sơn 2,3,4, xã Cổ Lũng, huyện Phú Lương (tỉnh Thái Nguyên), những năm gần đây họ phải sống trong cảnh ô nhiễm môi trường, cuộc sống bị đảo lộn, do khai thác than tại Mỏ than Bá Sơn thuộc Công ty Cổ phần Xây dựng và Khai thác Than Thái Nguyên.

Theo ghi nhận của phóng viên, từ nhiều năm nay cuộc sống của người dân xóm Nam Sơn và xóm Cao Sơn 2,3,4, xã Cổ lũng, huyện Phú Lương gặp rất nhiều khó khăn trong vấn đề sinh hoạt đời sống cũng như sản xuất kinh doanh. Việc khai thác than ở Mỏ than Bá Sơn đã làm cho nguồn nước ngầm bị tụt ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân. Bên cạnh đó, nguy cơ tai nạn lớn khi đường dân sinh lại nằm ven theo lòng moong than, khoảng cách khai trường đến nhà dân chỉ cách vài mét…

Hiện trường khai thác tại Mỏ than Bá Sơn

Mỏ than Bá Sơn được UBND tỉnh Thái Nguyên cấp phép khai thác từ ngày 30/6/2015, với diện tích khu vực khai thác là 29,05 ha. Trong đó diện tích khai thác lộ thiên là 14,87ha; diện tích khu vực khai thác hầm lò là 14,18ha. Thời gian khai thác là 5,5 năm kể từ ngày ký giấy phép, trong đó thời gian khai thác là 5 năm, thời gian chuẩn bị, khôi phục sản xuất là 0,5 năm.

Trong thời gian khai thác, mỏ than Bá Sơn đã nhiều lần làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân như gây sụt lún đường, nứt tường nhà. Những hộ gia đình nằm gần mỏ thì bị thiệt hại nặng hơn.

Điều đặc biệt nữa chính là vấn đề khai thác mỏ đã làm ô nhiễm môi trường sống nghiêm trọng. Xe chạy hàng ngày đã gây bụi mù mịt, tiềm ẩn nhiều tai nạn giao thông. Trên các trục đường thôn xóm, hiện tượng sụt lún làm bà con đi lại vô cùng nguy hiểm.

Mỏ than Bá Sơn được UBND tỉnh Thái Nguyên cấp phép khai thác từ ngày 30/6/2015, với diện tích khu vực khai thác là 29,05 ha.

Sau khi nắm bắt tình hình thực tế, phóng viên đã có buổi làm việc với đại diện công ty Mỏ than Bá Sơn, ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó giám đốc phụ trách sản xuất của công ty khẳng định: “Công ty Cổ phần Xây dựng và Khai thác Than Thái Nguyên đã làm tốt công tác bảo vệ môi trường và đang thực hiện đền bù cho người dân nơi đây”. Đặc biệt ông Cường cũng khẳng định rằng hiện tại Mỏ than Bá Sơn vẫn còn thời hạn khai thác.

Ngay sau đó, phóng viên cũng đã có cuộc trao đổi làm việc qua điện thoại với ông Hoàng Duy Hưng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Phú Lương về Công ty Cổ phần Xây dựng và Khai thác Than Thái Nguyên hoạt động trên địa bàn huyện. Ông Hưng cho biết: “Đối với vấn đề cấp phép khai thác, cấp phép đánh giá tác động môi trường, thanh kiểm tra kết luận có sai phạm hay không thì hoàn toàn thuộc chức năng của Sở. Còn đối với Huyện chỉ là cầu nối, phát hiện các hiện tượng rồi kiểm tra sơ bộ để báo cáo các cơ quan chức năng về thanh tra kiểm tra”.

Thời điểm hiện tại đơn vị vẫn đang tiếp tục khai thác

Từ thực tế trên, chúng tôi nhận thấy tình trạng khai thác Than ở Mỏ than Bá Sơn vẫn tiếp tục gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trên địa. Vì vậy các cơ quan chức năng cần phải có biện pháp xử lý dứt điểm, rõ ràng để ổn định cuộc sống của người dân.

Về vấn đề các thủ tục liên quan đến giấy tờ đặc biệt là giấy phép khai thác, nổ mìn trong quá trình khai thác và các thủ tục liên quan của Công ty Cổ phần Xây dựng và Khai thác Than Thái Nguyên, chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin đến bạn đọc vào số sau.

Hoài Thanh

TAG: THPL
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu