09:46 ngày 02/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thái Nguyên: Mô hình học tập tại Phổ Yên luôn thích ứng linh hoạt, an toàn phòng dịch COVID-19

10:09 24/02/2022

(THPL) - Thời điểm hiện tại, trước thực tế dịch Covid – 19 có những diễn biến phức tạp, khó lường, phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Phổ Yên đã điều chỉnh kế hoạch chỉ đạo các đơn vị trực thuộc dạy và học trong điều kiện vừa đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch, vừa hoàn thành chương trình theo biên chế năm học.

Để khắc phục những hạn chế, thiệt thòi có thể ảnh hưởng tới các em học sinh, phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Phổ Yên đã có nhiều giải pháp đồng bộ, phù hợp, cố gắng và nỗ lực cao nhất để các em được học tập trong điều kiện  phòng, chống dịch. Các phương thức dạy học qua Internet được khai thác triệt để nhằm hoàn thành chương trình theo quy định. Đặc biệt là sự quan tâm, chỉ đạo việc triển khai dạy học trực tuyến tại các địa bàn xã, phường đang có dịch diễn biến phức tạp với quyết tâm “không để học sinh nào bị bỏ lại phía sau” trong việc học tập.

Nhằm thích ứng linh hoạt, an toàn trong phòng, chống dịch Covid – 19, ngành Giáo dục và Đào tạo thị xã Phổ Yên đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn áp dụng hình thức tổ chức dạy học trực tiếp, kết hợp dạy học trực tuyến cụ thể như sau:

Thống nhất chỉ đạo cho toàn bộ trẻ Mầm non; nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập, học sinh cấp Tiểu học, học sinh lớp 6,7,8 trên địa bàn thị xã Phổ Yên tạm dừng đến trường kể từ ngày 21/02/2022  để kiểm soát tình hình dịch bệnh trên địa bàn cho đến khi có thông báo mới. Các nhà trường tổ chức dạy học trực tuyến cho học sinh theo các văn bản hướng dẫn của Bộ GDĐT, Sở GDĐT tỉnh Thái Nguyên và phòng GDĐT thị xã Phổ Yên.

Đối với học sinh lớp 9, học sinh cấp Trung học Phổ thông, Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên, trường Trung cấp Dân tộc Nội trú tỉnh Thái Nguyên trên địa bàn thị xã tổ chức cho học sinh học tập trực tiếp theo hướng dẫn số 180/HD-SGDĐT ngày 27/01/2022 của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Nguyên về việc hướng dẫn tổ chức dạy học trực tiếp trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022; Công văn số 139/UBND-GDĐT ngày 28/01/2022 của UBND thị xã Phổ Yên về việc cho học sinh đi học trực tiếp trở lại.

Để đáp ứng yêu cầu về tiến độ chương trình trong bối cảnh vừa dạy học tiếp, vừa dạy học trực tuyến, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục vận dụng linh hoạt các cách thức tổ chức dạy học cụ thể như sau:

Thứ nhất: Mô hình lớp học trực tiếp, kết hợp trực tuyến: Giáo viên, học sinh dạy học trực tiếp trên lớp, phòng học có camera kết nối, thu phát trực tiếp qua hệ thống camera. Tình huống này thực hiện khi trong trường có những học sinh thuộc diện cách ly y tế không thể đến trường vẫn tham gia học tập được. Nhiều trường đã thực hiện mô hình này như THCS Hồng Tiến, THCS Thuận Thành, THCS Tiên Phong, THCS Minh Đức…

Mô hình lớp học trực tiếp, kết hợp trực tuyến

Thứ hai: Mô hình lớp học không giáo viên: Do giáo viên cũng bị cách ly y tế nên tại một phòng học có phương tiện thu, phát trực tiếp (có thể ở nhà giáo viên, có thể ở phòng cách ly y tế tại trường), giáo viên dạy học và thu phát trực tiếp, học sinh đến trường học qua phương tiện kết nối với màn hình ti vi, giáo viên khác quản lớp. Mô hình này các trường học có diễn biến phức tạp về dịch bệnh đã thực hiện như THPT Lê Hồng Phong, THCS Hồng Tiến…

Mô hình lớp học không giáo viên

Thứ ba: Mô hình lớp học không giáo viên, không học sinh: Do giáo viên và học sinh đều thuộc diện cách ly y tế nên bài dạy được thầy cô dạy và tạo thành video, gửi cho học sinh để học sinh chủ động học ở nhà.

Thứ tư: Lớp học online: Đây là hình thức phổ biến nhất sau gần 2 năm học liên tiếp phải thích ứng linh hoạt trong dạy và học. Điều kiện áp dụng khi giáo viên được tập huấn khai thác và sử dụng các phần mềm: Zoom; Microsoft teams, Google Meeting để sẵn sàng thực hiện, đáp ứng yêu cầu công tác chuyển đổi số lĩnh vực giáo dục và sẵn sàng chuyển trạng thái dạy học trực tuyến khi tình huống có yếu tố dịch bệnh xảy ra trên địa bàn.

Thứ năm: Điều chỉnh linh hoạt chương trình nhà trường trong tổ chức dạy và học để hoàn thành kế hoạch năm học, ưu tiên dạy học các nội dung cốt lõi, ưu tiên học trực tiếp các bộ môn công cụ, các môn khó như Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh…Đối với các môn học như Giáo dục thể chất, Mỹ thuật, Âm nhạc, GDCD…tổ chức học online qua Internet để đảm bảo tối ưu việc chia ca, giãn cách an toàn trong phòng chống dịch.

Trong thời gian học sinh tạm dừng đến trường, các nhà trường tiếp tục  phối hợp với các xã, phường tổ chức rà soát chính xác giáo viên, học sinh thuộc F0, F1 để thực hiện cách ly, điều trị, theo dõi sức khoẻ theo quy định. Tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp; Hiệu trưởng các nhà trường phân công nhiệm vụ cho cán bộ, giáo viên, nhân viên thực hiện công tác phòng chống dịch tại đơn vị, kiểm soát người ra vào đơn vị; hướng dẫn học sinh ôn tập, học tập tại nhà, học trực tuyến; phối hợp chặt chẽ với cha mẹ học sinh để quản lý, nắm bắt kịp thời diễn biến dịch bệnh và có các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho trẻ em, học sinh tại gia đình theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Thực hiện chế độ thông tin, báo cáo kịp thời theo quy định.

Quán triệt tới toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ Y tế; hạn chế tối đa việc tiếp xúc, di chuyển, tập trung đông người khi không cần thiết; tuyên truyền đến giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh trong quá trình truy vết cần khai báo y tế trung thực, tự theo dõi sức khoẻ, thường xuyên cập nhật thông tin.

Tiếp tục tạm dừng các hoạt động dạy thêm, học thêm, lớp năng khiếu trong và ngoài nhà trường cho đến khi có thông báo mới; tạm dừng các hoạt động tập huấn, bồi dưỡng trực tiếp, các hoạt động đông người không cần thiết.

Gần 2 năm học liên tiếp thích ứng linh hoạt trong phòng chống dịch, ngành Giáo dục và Đào tạo thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trên 40. 000 học sinh các cấp học từ mầm non đến trung học phổ thông trên địa bàn thị xã, đã có thời điểm trên 2000 giáo viên phải cách ly y tế, tăng đột biến về tỉ lệ phải cách ly y tế, đặc biệt là sau kỳ nghỉ tết nguyên đán nhưng về cơ bản kiểm soát được và đảm bảo an toàn trong các đợt dịch Covid – 19 với diễn biến phức tạp. Một kỳ khai giảng trực tuyến nhưng vẫn rất đỗi thiêng liêng. Một năm học đã qua và hơn một kỳ học nhiều lần phải chuyển đổi trạng thái từ học trực tiếp sang học trực tuyến nhưng ghi nhận ngành Giáo dục và Đào tạo thị xã Phổ Yên đã có một mùa thi an toàn mặc dù khi tổ chức có cả phòng thi cách ly dành cho học sinh thuộc vùng giãn cách xã hội. Tất cả đã vượt qua khó khăn và về đích với kết quả trên 98% học sinh tốt nghiệp, trên 90% học sinh vào học trung học phổ thông và phân luồng học nghề. Trên 60% học sinh đạt giải/ tổng số học sinh dự thi học sinh giỏi các cấp. Duy trì phổ cập giáo dục mức độ 3 các cấp học, duy trì 100% trường đạt chuẩn quốc gia. Duy trì tiêu chí số 5 và 14 trong bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới. Giải quyết 100% thủ tục hành chính lĩnh vực giáo dục đạt mức độ 4, và hiện đang từng bước thực hiện chương trình chuyển đổi số lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Vận dụng linh hoạt, an toàn trong phòng chống dịch, toàn ngành GDĐT thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên quyết tâm hoàn thành kế hoạch năm học 2021 – 2022 theo khung thời gian năm học của UBND tỉnh Thái Nguyên đã đề ra, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ tổ chức dạy học trong điều kiện bình thường mới.

Thế Hiển – Quang Huy

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu