23:54 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thái Nguyên: Mỏ đất “siêu khủng” tồn tại ngay huyện Phú Bình

11:04 04/08/2020

(THPL) - Thời gian qua, trên địa bàn huyện Phú Bình (tỉnh Thái Nguyên) tình trạng khai thác đất trái phép diễn ra một cách công khai, rầm rộ,ngang nhiên với quy mô lớn với diện tích hàng chục Hecta khiến cho người dân nơi đây phải chung sống trong sự ồn ào, ô nhiễm. Thế nhưng chính quyền nơi đây không hề hay biết về sự tồn tại của những mỏ đất “không phép” này.

Nhận được phản ánh của người dân thôn Bình 2, xã Điềm Thụy về việc thời gian qua trên địa bàn có nhiều mỏ đất không phép “mọc” lên và hoạt động  ngang nhiên coi thường pháp luật tình trạng khai thác đất bừa bãi và thản nhiên cho xe ra vào chở đất giữa thanh thiên bạch nhật nhằm trục lợi bất chính đã kéo dài nhiều tháng nay. Việc hàng ngày, gần trăm chiếc xe tải nối đuôi nhau vào chở đất đi tiêu thụ đã trở thành bữa cơm hằng ngày, khiến cho người dân vô cùng bức xúc.

Dàn xe xếp lốt chờ vào "ăn đất".

Có mặt tại địa điểm trên, từ ngày 13/07 đến ngày 26/07/2020. Nhóm phóng viên “choáng ngợp” với các dàn xe vận tải mang lô gô của rất nhiều đơn vị như: Hảo Hương, Hoàng Đạt, Công ty cây xanh Khánh Phương… cơi nới thành thùng cao gần cả 1m, đang xếp hàng dài chờ đến lượt để vào “ăn đất”. Hai bên đường cây xanh bị phủ một màu vàng bởi bụi đất, còn mặt đường thì nham nhở đất, đá vì những chiếc xe “độ” quá mức, chở vượt thành thùng, che chắn sơ sài gây nên. Tại vị trí mỏ đất “siêu khủng” diện tích đã khai thác cực lớn, ít nhất có tới sáu máy xúc đào cỡ lớn làm việc hết công suất cùng dàn “xe độ siêu khủng” xếp hàng dài.

Dàn xe với nhiều logo cùng máy đào khai thác đất

Qua tìm hiểu, một người dân sống ngay cạnh mỏ đất không phép này cho biết, mỏ đất này đã hoạt động từ rất lâu, hàng ngày có hơn cả trăm lượt xe ra vào chở đất náo nhiệt như ngày hội. Người dân cũng đã nhiều lần phản ánh với địa phương để có biện pháp xử lí nhằm đảm bảo môi trường sống và sự trong lành bình yên nơi đây. Thế nhưng, từ khi phản ánh đến nay chưa có một cơ quan chức năng nào xuống xử lí triệt để khiến cho người dân nơi đây hết sức bức xúc.

Hình ảnh khu vực mỏ đất "siêu khủng"

Để rộng đường dư luận, phóng viên đã liên hệ trao đổi với ông Dương Ngọc Yên; Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Bình. Qua trao đổi ông Yên cho biết xóm Bình 2, xã Điềm Thụy chỉ có duy nhất một mỏ đất được cấp phép tại núi Nầm còn các vị trí khác là chưa được cấp phép.

      Khu vực khai thác mỏ đất trí phép

Dù các phương tiện “ồ ạt” đua nhau khai thác giữa ban ngày thế nhưng không thấy bất kỳ một bóng dáng nào của lực lượng chức năng nào can thiệp, mặc cho đất tặc tự tung, tự tác hoành hành. Chứng kiến cảnh doanh nghiệp khai thác đất bất chấp,câu hỏi đặt ra là liệu chính quyền xã Điềm Thụy; UBND huyện Phú Bình đã nắm được những vấn đề trên? Khi mà hàng ngày nỗi bức xúc, lo sợ cho sức khỏe cũng như tính mạng của người dân ngày càng lớn, những chuyến xe chở đầy đất và khói bụi vẫn ngang nhiên ra vào liên tục hàng ngày.

Hình ảnh khai thác tại mỏ đất

Vì sao những mỏ đất không phép tồn tại trong thời gian dài nhưng chính quyền nơi đây không hề hay biết, hay cố tình làm ngơ cho doanh nghiệp rút ruột tài nguyên tài nguyên Quốc gia để trục lợi bất chính, làm thất thoat tiền thuế của nhà nước và gây xáo trộn cuộc sống của người dân. Liệu có sự làm ngơ, nhắm mắt cho qua của chính quyền xã Điềm Thụy, hay năng lực quản lý của xã có vấn đề khi để những sự việc trên ngang nhiên tồn tại ?

Thương hiệu và Pháp luật điện tử đề nghị UBND huyện Phú Bình, UBND tỉnh Thái Nguyên; Cần phải vào cuộc khẩn trương để xử lí triệt để nhằm bảo vệ tài nguyên Quốc gia, bảo vệ môi trường sống trong lành vốn có cho người dân nơi đây.

Thương hiệu và Pháp luật điện tử sẽ thông tin đến bạn đọc trong các kỳ sau “nơi dừng chân của đất tặc”.

Ngọc Hoàng - Tiến Việt

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu