06:05 ngày 19/07/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thái Nguyên: Bao giờ công bố kết luận thanh tra mỏ khai thác đá ảnh hưởng đến người dân?

09:08 12/12/2017

(THPL-Thời gian qua việc khai thác đá tại xã Tân Long, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, sức khoẻ và sinh hoạt của người dân địa phương. Mặc dù bà con cũng đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị lên các cấp có thẩm quyền nhưng đến nay tình trạng này vẫn diễn ra và ngày một nghiêm trọng hơn.

Đoạn video được người dân ghi lại tại mỏ đá Tập Trung.

Ra chỉ đạo rồi…. để đấy?!

Như ở kỳ trước, Thương hiệu và Pháp luật đã có bài viết: “Thái Nguyên: Mỏ khai thác đá ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân”. Cụ thể, trên tuyến đường trục chính đi vào xã Tân Long đang bị phá nát bởi những xe trọng tải cỡ lớn đang ngày đêm vào ra.

Qua tìm hiểu hiện nay trên địa bàn xã Tân Long có 5-6 mỏ đá ngày đêm khai thác, sản xuất từ đá dùng trong xây dựng và đá mạt để sản xuất gạch không nung. Nghiêm trọng nhất là ở mỏ đá Tập Trung và mỏ đá Minh Hiển máy nghiền đá hoạt động hàng ngày.

Theo người dân nơi đây, những mỏ đá này khi khai thác lộ thiên không chỉ khiến họ giật mình thon thót vì tiếng mìn nổ phá đá còn ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn không chịu nổi. Đặc biệt, nhiều gia đình trồng hoa màu, cây ăn quả không được thu hoạch bởi bụi đá phủ kín cây cối.

Để làm rõ vấn đề này, phóng viên đã có buổi làm việc với Chi Cục Môi trường và Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên. Cụ thể, theo báo cáo trả lời Chi cục Môi trường xác nhận hoạt động của các đơn vị khai thác đá trên địa bàn xã Tân Long trong thời gian qua đã gây ảnh hưởng đến người dân khu vực xung quanh do bụi đá và tiếng ồn.

Đặc biệt, Sở Tài nguyên và Môi trường đã ra các văn bản số 2440/STNMT-BVMT ngày 22/9/2017 yêu cầu các cơ sở khai thác đá thuộc quản lý thực hiện đầy đủ các quy định về bảo về môi trường, có biện pháp giảm thiểu ô nhiễm bụi, ồn theo đúng báo cáo ĐTM được duyệt; kiểm đếm và có phương pháp hỗ trợ cho người dân.

Đồng thời, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng ra văn bản số 2349/STNMT-BVMT ngày 22/9/2017 đề nghị Sở Công thương tăng cường quản lý việc nổ mìn, cấp phép hộ chiếu, hướng dẫn các cơ sở khai thác đá đảm bảo vành đai an toàn trong quá trình thực hiện nổ mìn.

Ngoài ra, đối với các cơ sở thuộc cấp huyện quản lý, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng ra văn bản số 2614/STNMT-BVMT ngày 10/10/2017 đề nghị UBND huyện Đồng Hỷ tăng cường kiểm tra các đơn vị khai thác đá thực hiện đúng các quy định về bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên kể từ đó đến nay người dân nơi đây vẫn chưa nhận được những động thái nào cụ thể từ các cấp chính quyền và các đơn vị khai thác đá.

IMG_20171107_110147_1
Bụi đá trắng xóa khi các mỏ đá bắt đầu khai thác. (Ảnh được chụp tại mỏ đá Tập Trung)

 Ai đã ngâm kết quả thanh tra?

Theo ông Nguyễn Thế Giang – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, ngay sau khi nhận được phản ánh đối với mỏ đá Minh Hiển sở đã thành lập đoàn kiểm tra tại các quyết định số 561 ngày 20/3/2017, thế nhưng đến nay vẫn đang trong quá trình hoàn thiện. Bên cạnh đó, mỏ đá Tập Trung cũng được thanh kiểm tra theo quyết định số 356 vào ngày 30/6/2017 đến nay cũng vẫn đang trong quá trình dự thảo và đưa ra kết luận.

Dư luận đang đặt ra câu hỏi, không biết đến bao giờ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên mới đưa được kết luận thanh tra chính thức. Bởi lẽ, những quyết định thanh tra đã ra cách đây khá lâu. Liệu rằng những kết luận này còn phải đợi điều gì (?!) Bởi lẽ, người dân tại xã Tân Long hàng ngày đang phải đối mặt với ô nhiễm bụi đá, tiếng ồn và nguy cơ đá văng. Sức khỏe của người dân ai là người có thể trả lại?

Trước đó, ngày 29/4/2016, UBND xã Tân Long có Công văn số 41/CV-UBND thừa nhận: Việc khai thác đá ở mỏ đá gây ô nhiễm môi trường đối với nhà ở của các hộ dân nằm trong khu dự án vì nhà ở của các hộ nói trên chỉ cách nơi nổ mìn khoảng trên dưới 200 m và cách nơi nghiền đá khoảng 60 m, thường phải chịu khói bụi, nhất là khi nổ mìn và nghiền đá trong điều kiện có gió thổi hướng về nhà. … Vườn chè, vườn chuối, vườn na cũng bị ảnh hưởng đến năng suất và sản lượng.

Khi trao đổi về vấn đề này với ông Hoàng Hồng Nhật, Chủ tịch xã Tân Long cho rằng: Việc các mỏ đá khai thác đá ở địa phương do huyện, tỉnh cho phép, cấp phép thì trách nhiệm thuộc về huyện, tỉnh chứ chúng tôi cũng không đủ thẩm quyền giải quyết việc đó.

Qua đó, đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên và các cơ quan chức năng của tỉnh vào cuộc điều tra, làm rõ để bảo đảm quyền lợi cho những hộ dân bị ảnh hưởng nói trên; đồng thời có biện pháp xử lý nghiêm những doanh nghiệp vi phạm, bảo đảm an toàn và môi trường sống cho người dân trên địa bàn.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu