18:04 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thái Nguyên: Ai chống lưng cho Nhà máy gạch Hoàng Gia Đông Cao lộng hành?

15:23 04/09/2020

Sau khi Thương hiệu và pháp luật phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường trong quá trình xây dựng do Nhà máy sản xuất gạch Hoàng Gia Đông Cao đóng chân tại 2 xã Tân Phú và Đông Cao (Thị xã Phổ Yên – tỉnh Thái Nguyên) ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân nơi đây. Mặc dù báo chí đã phản ánh, sự việc diễn ra một thời gian dài nhưng đến thời điểm hiện tại nhà máy vẫn tiếp tục xây dựng gây bức xúc cho người dân.

Như bài 1 chúng tôi đã đưa tin với nội dung về việc nhà máy gạch Hoàng Gia Đông Cao nằm trên địa bàn Xã Đông Cao - Thị xã Phổ Yên – tỉnh Thái Nguyên gây ô nhiễm môi trường. Không những thế, từng đoàn xe “siêu trọng” chở đất có dấu hiệu quá tải, cơi nới thành thùng gây ô nhiễm trầm trọng về tiếng ồn và việc xe tải không che chắn kỹ, rơi vãi đất vận chuyển cho nhà máy gây bụi mù mịt đang là mối đe dọa đến môi trường, đảo lộn cuộc sống người dân ở khu vực 2 xóm Tảo Địch, xã Tân Phú và xóm Tân Trung, xã Đông Cao.

Phóng viên đã liên hệ về UBND tỉnh Thái Nguyên để đặt lịch làm việc, thông tin liên quan tới Nhà máy gạch Hoàng Gia Đông Cao 4T. Nhưng tới nay đã hơn 2 tháng vẫn chưa có câu trả lời, phải chăng UBND tỉnh Thái Nguyên đang “ỉm đi” để hoàn thành pháp lý thủ tục cho Nhà máy trước bức xúc của người dân.

Nhà máy gạch Hoàng Gia Đông Cao 4T cố tình “xây dựng trước, xin phép sau"

Theo quy chuẩn xây dựng Việt Nam, quy hoạch xây dựng thì vị trí các xí nghiệp phải đảm bảo không gây ảnh hưởng xấu tới môi trường sống của khu dân cư; Những  xí nghiệp có chất thải độc hại, có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường phải ở cuối hướng gió chính, cuối các dòng sông, suối so với khu dân cư…

Phải đảm bảo khoảng cách an toàn môi trường của các đối tượng gây ô nhiễm trong khu công nghiệp, kho tàng và cụm công nghiệp là các nhà xưởng sản xuất, kho chứa vật liệu, thành phẩm, phế thải có tính chất độc hại và các công trình phụ trợ có phát sinh chất thải ngoài dân dụng khác; Phải bố trí dải cây xanh cách ly quanh khu công nghiệp, kho tàng và cụm công nghiệp với chiều rộng trên 10m… Vậy mà Công ty Cổ phần Đầu tư xây lắp Thương mại Hoàng Gia 4T vẫn chưa hoàn thiện đánh giá về tác động môi trường đối với việc xây dựng Nhà máy gạch Hoàng Gia Đông Cao.

Một điểm nhấn nữa thể hiện được sự bao che, câu kết giữa cơ quan chức năng và doanh nghiệp đó chính là Nhà máy gạch Hoàng Gia Đông Cao 4T đã được khởi công trước khi Phóng viên Thương hiệu và Pháp luật về địa phương xác nhận thông tin, có bài viết ngày 15/6/2020. Vậy mà giấy phép Sở Xây dựng tỉnh Thái Nguyên cấp phép cho Công ty Cổ phần Đầu tư xây lắp Thương mại Hoàng Gia 4T được đồng chí Hoàng Đức Khánh, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Thái Nguyên ký vào ngày 20/8/2020. Đây có phải là “Cầm đèn chạy trước ô tô” hay không? Ai? Cơ quan chức năng nào đã đứng đằng sau hậu thuẫn cho doanh nghiệp sai phạm?.

Sự việc người dân tập trung tại cổng UBND tỉnh Thái Nguyên ngày 31/8/2020 với băng rôn, khẩu hiệu phản đối kịch liệt việc xây dựng Nhà máy gạch Hoàng Gia Đông Cao 4T là một hành động tức nước vỡ bờ. 

Sự việc người dân tập trung tại cổng UBND tỉnh Thái Nguyên ngày 31/8/2020 với băng rôn, khẩu hiệu phản đối kịch liệt việc xây dựng Nhà máy gạch Hoàng Gia Đông Cao 4T là một hành động tức nước vỡ bờ. Khi người dân rơi vào bước đường cùng, quan thì trốn tránh trách nhiệm. Doanh nghiệp càng ngày càng sai phạm nên bắt buộc người dân phải cầu cứu trước cửa pháp luật. Liệu rồi hồi kết sẽ đi đến đâu khi mà người dân vẫn cứ kêu cứu trong khi cơ quan chức năng vẫn đang loay hoay tìm cách mà chưa giải quyết được.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc từng nói “Tạo ra những sản phẩm có giá trị cao, thân thiện với môi trường và không đánh đổi môi trường lấy tăng trưởng kinh tế”. Phải chăng chăng UBND tỉnh Thái Nguyên đang đi ngược với lòng dân, đánh đổi môi trường sống của người dân cho tình trạng Công nghiệp hóa và kinh tế.

Thương hiệu và pháp luật điện tử sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Hoài Thanh - Ken Phạm

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu