Thái Lan đã chi hơn 3.000 tỷ đồng nhập khẩu rau quả từ Việt Nam
(THPL) - Trong 7 tháng đầu năm 2024, Thái Lan đã chi hơn 3.000 tỷ đồng nhập khẩu rau quả của Việt Nam, tăng 70% so với cùng kỳ năm ngoái.
Theo báo cáo mới đây của Hiệp hội Rau quả Việt Nam (VINAFRUIT), ước tính xuất khẩu rau quả trong 8 tháng đầu năm 2024 đạt gần 4,6 tỷ USD, tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, Trung Quốc duy trì vị trí là thị trường lớn nhất, tiếp đến là Mỹ và Hàn Quốc.
Đáng chú ý, Thái Lan trước đây đứng thứ 6 sau Nhật Bản và Đài Loan (Trung Quốc), đã vươn lên vị trí thứ 4 trong danh sách các thị trường nhập khẩu rau quả từ Việt Nam. Cụ thể, trong 7 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu rau quả sang Thái Lan đạt 123 triệu USD (khoảng 3.064 tỷ đồng), tăng 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là quốc gia có mức tăng trưởng mua nông sản Việt Nam mạnh nhất trong giai đoạn này.
Nửa đầu năm nay, Thái Lan tăng cường thu mua nhãn, vải và sầu riêng Việt Nam nhờ chất lượng vượt trội. Đặc biệt, Thái Lan đã tăng đơn đặt hàng sầu riêng đông lạnh, dẫn đến sản lượng xuất khẩu tăng đột biến.

Lý giải về kết quả trên, ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho biết, sầu riêng Việt Nam có thể cung cấp quanh năm, trong khi Thái Lan chỉ có sầu riêng theo vụ (chỉ 4 tháng). Năm nay, Thái Lan bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi hạn hán do El Nino, làm giảm sản lượng sầu riêng và khiến trái cây không đạt kích cỡ mong muốn. Do đó, Thái Lan đã tăng cường nhập khẩu sầu riêng từ Việt Nam, trong đó một số lô hàng còn được xuất khẩu sang Trung Quốc.
Bên cạnh tín hiệu tích cực, một số chuyên gia cũng đưa ra nhận định, để các sản phẩm Việt Nam rộng đường tiến vào thị trường Thái Lan, các doanh nghiệp Việt cần có chiến lược cơ bản như nâng cao chất lượng sản phẩm. Chất lượng sản phẩm tốt, hợp vị bản địa nhưng cũng phải giữ đặc trưng nguyên bản. Bên cạnh đó, bao bì sản phẩm cần được thiết kế tinh tế, đẹp và chuyển tải được thông điệp để bất cứ ai dùng sản phẩm chỉ cần nhìn bao bì, mẫu mã cũng có thể hình dung được cũng như nhận biết được đây là hàng Việt Nam.
Ngoài ra, đa dạng dung tích, khối lượng sản phẩm cũng là điểm cần lưu ý để giai đoạn đầu hàng Việt tiếp cận thị trường, người tiêu dùng có thể mua các sản phẩm gói nhỏ để dùng thử. Từ chỗ dùng thử và cảm nhận, khách hàng sẽ làm quen và chuyển từ dùng thử sang mua và dùng thật...
Năm 2024, ngành rau quả Việt Nam đặt kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu chạm mốc kỷ lục mới, khoảng 6,5 tỷ USD. Dự báo thị trường xuất khẩu tiếp tục thuận lợi trong nửa cuối năm, các địa phương, doanh nghiệp cần bảo đảm nguồn cung chất lượng, tăng cường chế biến rau quả phục vụ xuất khẩu; đồng thời đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường để ngành hàng đạt được mục tiêu tăng trưởng.
Minh Anh (t/h)
Tin khác
Thủ tướng đề nghị PowerChina hợp tác với Việt Nam phát triển công nghiệp đường sắt
Công bố phương thức và thời gian xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2025
Đề xuất mở rộng cao tốc Bắc - Nam lên 6 làn xe theo hình thức PPP
Cổ phiếu Bamboo Capital bị hạn chế giao dịch trên thị trường chứng khoán
Bộ Y tế thu hồi hiệu lực công bố 12 thực phẩm bảo vệ sức khỏe
Hội VGJA tổ chức Hội nghị hướng dẫn quản lý sản xuất, kinh doanh vàng và trang sức
Quốc hội thông qua Nghị quyết rút ngắn nhiệm kỳ Quốc hội Khóa XV
(THPL) - Quốc hội đã thông qua nghị quyết về rút ngắn nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, ấn định ngày bầu cử...21/05/2025 12:17:32Dự báo giá xăng giảm nhẹ trong kỳ điều hành ngày mai 22/5
(THPL) - Dựa vào diễn biến của giá xăng dầu thế giới, VPI nhận định, giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày 22/5 có thể giảm nhẹ.21/05/2025 10:38:31Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways
(THPL) – Ngày 20/5, Chính phủ đã có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án hãng hàng không Sun PhuQuoc Airways.21/05/2025 10:21:47Thị trường bất động sản ghi nhận nhiều tín hiệu phục hồi tích cực trong quý I/2025
(THPL) - Ngày 20/5, Bộ Xây dựng công bố báo cáo tình hình nhà ở và thị trường bất động sản quý I/2025, trong đó ghi nhận nhiều tín hiệu...21/05/2025 10:23:42
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
- Khi bị Rối loạn tiêu hoá kéo dài phải làm gì
- Công ty nhập hàng PTite
- Dịch vụ Chuyển nhà trọn gói TPHCM
- may hải anh