00:04 ngày 10/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thái Bình: Màn kịch múa "quân xanh, quân đỏ" đấu thầu của Công ty Thuận Duy quá lộ liễu!

14:59 03/05/2017

(THPL) - Có đến 2 trong 3 Công ty tham gia đấu thấu xây dựng Đường ĐT 457 đoạn từ cầu Trà Giang đi xã Bình Minh, huyện Kiến Xương (Thái Bình) đều bị loại ngay từ vòng đầu khi cùng nhau mắc một lỗi sơ đẳng là không có đảm bảo dự thầu theo quy định. Tuần qua, UBND tỉnh Thái Bình đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện Kiến Xương làm rõ những nội dung phản ánh của báo chí và báo cáo UBND tỉnh trong thời gian sớm nhất.

Được mệnh danh là "Ông trùm" đấu thầu xây dựng cơ bản trên địa bàn huyện Kiến Xương, cứ bất kỳ có dự án xây dựng nào là "ông trùm" Thuận Duy thâu tóm hết... kiểu "vừa cưỡi ngựa xem hoa về nhà là có tiền". Phải chăng có sự hỗ trợ đắc lực từ phía chủ đầu tư dự án là UBND huyện Kiến Xương, hoặc có lợi ích nhóm đằng sau những gói thầu "béo bở" này? Vì thế, những màn diễn quân xanh quân đỏ của "Ông trùm" đấu thầu dự án xây dựng cơ bản Thuận Duy trở lên quá nhàm (vì biết trước dự án trúng thầu là sẽ về mình) và quá lộ liễu, ai nhìn vào cũng nhận ra.

Cụ thể tại Gói thầu số 05 xây dựng Đường ĐT 457 (đường 222 cũ) đoạn từ cầu Trà Giang đi xã Bình Minh, huyện Kiến Xương (Giai đoạn 1: từ Km7+060 đến Km 11+363) do UBND huyện Kiến Xương làm chủ đầu tư có trị giá 51,4 tỷ đồng.

Theo thông báo mời đăng tải trên website: http//muasamcong.mpi.gov.vn ngày 18/1/2017 thì mỗi bộ hồ sơ mời thầu được bán với giá 2 triệu đồng. Thông báo mời thầu cũng nhấn mạnh: "Đơn vị tham gia nộp hồ sơ dự thầu bắt buộc phải có thư bảo lãnh do ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng hoạt động hợp pháp tại Việt Nam phát hành với số tiền đảm bảo là 515 triệu đồng".

Gói thầu số 5 xây dựng Đường ĐT 457 giai đoạn 1 trị giá hơn 50 tỷ đồng được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách liệu có đảm bảo được chất lượng.

Tham gia nộp hồ sơ dự thầu tại Gói thầu số 5 gồm có 3 đơn vị: Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Trường Thanh (địa chỉ thôn Điện Biên, xã Bình Thanh, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình); Công ty TNHH Phú Thọ (địa chỉ số 2/2 ngõ 27 đường Trần Nhân Tông, tổ 32 phường Lê Hồng Phong, TP Thái Bình) và Công ty TNHH Thuận Duy (địa chỉ khu Tiền Tuyến, thị trấn Thanh Nê, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình).

Theo kết quả đánh giá tính hợp lệ của hồ sơ dự thầu của 3 đơn vị nói trên thì cả 2 đơn vị là: Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Trường Thanh và Công ty TNHH Phú Thọ đều bị loại ngay từ vòng đầu với một lỗi sơ đẳng nhất: Không có đảm bảo dự thầu theo quy định nêu trong hồ sơ mời thầu.

Do hồ sơ dự thầu không đáp ứng được tính hợp lệ theo yêu cầu, nên 2 đơn vị dự thầu nói trên không được lọt tiếp vào vòng trong. “Cuộc chơi” lúc này thuộc về một mình Công ty TNHH Thuận Duy. Và đương nhiên, Công ty TNHH Thuận Duy nghiễm nhiên trúng Gói thầu số 05 với giá trúng hơn 50,9 tỷ đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng thi công xây lắp là 12 tháng.

Được biết, cả 3 đơn vị tham gia nộp hồ sơ dự thầu tại Gói thầu số 05 đều là những đơn vị dày dạn kinh nghiệm trong đấu thầu xây lắp. Các đơn vị đã phải bỏ một số tiền không nhỏ để mua hồ sơ mời thầu (2 triệu đồng - PV), rồi đầu tư công sức chuẩn bị giấy tờ cần thiết thì không có lý gì Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Trường Thanh và Công ty TNHH Phú Thọ lại không chuẩn bị nổi đảm bảo dự thầu theo quy định bắt buộc.

Khó hiểu hơn là cả 2 đơn vị này đều cùng mắc một lỗi tương tự như nhau để rồi cùng bị loại một cách dễ dàng! Chính điều này đã khiến dư luận dấy lên nghi vấn 2 nhà thầu bị loại cũng chỉ là “con tốt thí trên bàn cờ”, cho vào để đủ số lượng đơn vị nộp hồ sơ dự thầu?

Những nghi vấn trên không phải là không có cơ sở, khi mà trước đó Thương hiệu và Pháp luật đã có bài viết: “Nghi án tư vấn thầu “bắt tay đi đêm” với đơn vị dự thầu?” phản ánh nhiều tiêu chí đánh giá trong hồ sơ mời thầu tại Gói thầu số 05 như: Doanh thu bình quân hàng năm; Kinh nghiệm cụ thể trong quản lý và thực hiện hợp đồng xây lắp đều thấp hơn so với các quy định pháp luật về đấu thầu, có dấu hiệu làm lợi cho đơn vị trúng thầu theo dạng “gọt chân cho vừa giày”?

Bởi lẽ, với những đơn vị đấu thầu xây lắp chuyên nghiệp và muốn trúng thầu thật sự thì sẽ không bao giờ bỏ tiền ra mua hồ sơ mời thầu rồi lại đi chuẩn bị hồ sơ dự thầu sơ sài, mắc những lỗi nghiêm trọng để hồ sơ bị loại.

Đảm bảo tính cạnh tranh, khách quan luôn là nguyên tắc tối thượng trong pháp luật đấu thầu. Nhưng việc 2 đơn vị Cty Trường Thanh và Cty Minh Trung liên tục đi dự thầu cùng Cty TNHH Thuận Duy và liên tiếp bị loại bởi những lý do không đáng có. Còn Cty TNHH Thuận Duy “đấu đâu trúng đấy” dường như đã thành thông lệ trong những phiên đấu thầu xây dựng cơ bản diễn ra tại huyện Kiến Xương.

Liệu có hay không sự “thông thầu”, chia chác phần trăm dự án xây dựng cơ bản ở Kiến Xương; hạ thấp các tiêu chí trong “bài thầu” để làm lợi cho Công ty Thuận Duy trúng thầu tại Gói thầu số 5 xây dựng Đường ĐT 457 đoạn từ cầu Trà Giang đi xã Bình Minh ( Kiến Xương)?

Rất cần sự chỉ đạo kiên quyết của lãnh đạo UBND tỉnh Thái Bình, các cơ quan, ban ngành Trung ương nhanh chóng thanh kiểm tra các dự án đang đầu tư xây dựng cơ bản có bàn tay của Công ty Thuận Duy trên địa bàn huyện Kiến Xương để tránh thất thoát nguồn vốn ngân sách Nhà nước, đầu tư không hiệu quả đường sá, công trình đưa vào sử dụng một thời gian lại xuống cấp.

 Nhóm PV

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu