16:48 ngày 28/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thái Bình: Làm trước, xin phép Thủ tướng Chính phủ sau

10:59 30/12/2019

(THPL) - Chưa được sự chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Thái Bình đã xóa sổ gần 150 ha rừng phòng hộ và nhanh chóng cho triển khai 2 dự án “nhiều không” tại tuyến đê biển số 8 (địa bàn huyện Thái Thụy). Hàng trăm tỷ đồng tiền ngân sách nhà nước đã tạm ứng cho nhà thầu các dự án này đang ở đâu?

Vừa qua, Thanh tra Chính phủ đã ban hành Kết luận thanh tra về trách nhiệm của Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình trong việc thực hiện pháp luật về thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng thời kỳ năm 2011 - 2016 và đất đai, môi trường thời kỳ từ năm 2006 - 2016.

Theo đó, Thanh tra Chính phủ đã phát hiện, chỉ rõ hàng loạt sai phạm của lãnh đạo UBND tỉnh Thái Bình và Sở ngành, đơn vị trực thuộc trong công tác quản lý, điều hành thời gian qua. Đặc biệt, nhiều sai phạm trong công tác quản lý nhà nước liên quan tới một số dự án có mức độ nghiêm trọng, nguy cơ gây thất thoát ngân sách với số tiền lớn.

Trong những sai phạm của UBND tỉnh Thái Bình, phải kể tới hai dự án đê biển có mức độ tàn phá rừng phòng hộ lớn, lên tới gần 150 ha; trong khi chưa được sự cho phép của Thủ tướng Chính phủ theo quy định của pháp luật, chưa có Báo cáo đánh giá tác động môi trường, gây ảnh hưởng tới hàng trăm hộ dân nuôi trồng thủy sản…

Dự án tại tuyến Đê biển số 8 triển khai khi chưa được Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển đổi rừng phòng hộ. (Ảnh: TBTV)

Đó là Dự án nâng bãi ổn định Đê biển số 8 từ Km 26+700 đến Km 31+700 huyện Thái Thụy, kết hợp tạo mặt bằng để phát triển công nghiệp và dịch vụ; và Dự án nắn tuyến Đê biển số 8 từ Km 26+700 đến Km 31+700 kết hợp giao thông huyện Thái Thụy, với tổng mức đầu tư là 1.139,8 tỷ đồng.

“UBND tỉnh đã cho triển khai các dự án, ứng vốn cho các nhà thầu thi công, trong khi chưa thực hiện đầy đủ thủ tục về đất đai theo quy định (chưa được Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển đổi 149,14 ha rừng phòng hộ; chưa có quyết định thu hồi đất, giao đất thực hiện dự án; chưa phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường; chưa phê duyệt phướng án bồi thường hỗ trợ đối với đất nuôi trồng thủy sản của các hộ dân, diện tích 170,ha…”, Kết luận thanh tra nêu rõ.

Tại các dự án này, UBND tỉnh Thái Bình đã ứng vốn cho các nhà thầu thi công 299 tỷ đồng. Đến nay, đã chủ động khắc phục bằng việc tạm dừng thực hiện dự án để hoàn thiện thủ tục về môi trường, đất đai theo quy định, đồng thời đang cho thu hồi số tiền đã ứng về ngân sách nhà nước.

Đối với các sai phạm trên, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo, yêu cầu UBND tỉnh Thái Bình chỉ đạo khắc phục triệt để thiếu sót, vi phạm và kiểm điểm, rút kinh nghiệm liên quan quá trình triển khai thực hiện dự án này. Trường hợp dự án tiếp tục được thực hiện; yêu cầu UBND tỉnh Thái Bình thực hiện nghiêm túc về trình tự thủ tục lựa chọn nhà đầu tư, triển khai dự án theo đúng quy định pháp luật...

Về trách nhiệm, TTCP yêu cầu UBND tỉnh Thái Bình tổ chức thực hiện và chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan kiểm điểm trách nhiệm của tập thể, các nhân qua các thời kỳ để xảy ra các sai phạm. Căn cứ vào kết quả kiểm điểm, có biện pháp xử lý đối với những tập thể, các nhân trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao.

Được biết, giai đoạn tháng 01/2011 đến tháng 02/2015, ông Phạm Văn Sinh giữ chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình. Từ tháng 3/2015 đến tháng 4/2018, ông giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình, sau đó nghỉ hưu.

Ông Nguyễn Hồng Diên đảm nhiệm vị trí Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình từ tháng 3/2015 đến tháng 7/2018. Trước đó, ông giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh, nhiệm kỳ 2011-2016. Trên cương vị này, ngày 31/7/2013, ông Diên đã ký Nghị quyết số 05/2013/NQ-HĐND về việc phê duyệt chủ trương xây dựng, thực hiện dự án nắn tuyến đê biển số 8 từ Km26+700 kết hợp giao thông huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình. Hiện nay, ông giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ Thái Bình.

Từ tháng 7/2018, ông Đặng Trọng Thăng được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình nhiệm kỳ 2016-2021.

Trước những sai phạm nghiêm trọng trên của UBND tỉnh Thái Bình, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã có chỉ đạo yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình tổ chức thực hiện nghiêm túc các kiến nghị của Thanh tra Chính phủ tại Kết luật số 1137/KL-TTCPP nhằm chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế, nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng, quản lý nhà nước về đất đai và môi trường.

Trách nhiệm của Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình và các lãnh đạo Sở ngành, đơn vị liên quan được làm rõ, đề xuất xử lý trách nhiệm ra sao trước hàng loạt vi phạm nghiêm trọng này, khi thời hạn báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện đã gần kề?

Mạnh Hùng

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu