06:58 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thái Bình: Doanh nghiệp “ôm đất” không xây trường, hàng nghìn học sinh phải đi học nhờ

14:40 07/05/2019

(THPL) - Hơn 10 năm qua, nhiều thế hệ học sinh của phường Trần Hưng Đạo, TP Thái Bình phải đi học nhờ ở các phường khác vì không có trường học để học. Vậy nguyên nhân do đâu?

HUD Cam kết một đằng, làm một nẻo…

Thời gian vừa qua, Thương hiệu và Pháp luật nhận được phản ánh của các hộ dân phường Trần Hưng Đạo, thành phố Thái Bình về việc con em của họ từ nhiều năm nay phải đi học nhờ các trường ở các phường lân cận khiến người dân vô cùng bức xúc.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Văn Minh – Chủ tịch UBND phường Trần Hưng Đạo, Tp Thái Bình cho hay: “Từ năm 2004, được sự chấp thuận của UBND tỉnh Thái Bình, Công ty CP đầu tư phát triển nhà - HUD 2 (thuộc Tổng Công ty Đầu tư Phát triển nhà và Đô thị - HUD) đã về đầu tư xây dựng hạ tầng một khu đô thị khá hiện đại trên địa bàn (thời điểm trước khi phường Trần Hưng Đạo được thành lập), có tổng diện tích hơn 5ha”.

Sau 10 năm được giao làm chủ đầu tư dự án, HUD vẫn bỏ trống hạng mục trường học khiến hàng nghìn học sinh phải đi học nhờ.

“Theo các quyết định do cấp trên phê duyệt thì ngoài đầu tư hạ tầng đường sá, doanh nghiệp còn được giao khoảng gần 7.000 m2 đất để đầu tư xây dựng trường học cho con em trong khu đô thị. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì cho đến nay không thấy công ty thực hiện việc này. Đất dành xây trường do vậy cứ để không bao nhiêu năm nay”, ông Minh cho biết.

Theo ông Minh, phường Trần Hưng Đạo được cho là phường trọng tâm của tỉnh, của thành phố, hiện tại phường có trên 1.000 cháu đang theo học từ mẫu giáo đến lớp 5. Với số lượng các cháu học sinh đông như vậy thì rất cần thiết để được xây dựng trường học nhưng đến nay khu vực xây dựng trường vẫn chỉ là một bãi đất trống.

Qua các cuộc tiếp xúc cử tri tại các kỳ họp HĐND tỉnh, cử tri của phường nhiều lần kiến nghị về việc bao giờ thì xây dựng trường, xong mọi việc đến nay vẫn chưa có câu trả lời.

Tỉnh Thái Bình chọn “nhầm” nhà đầu tư không đủ năng lực

Theo Quyết định số 20, ngày 12/2/2004 của UBND tỉnh Thái Bình về việc cấp phép đầu tư cho Dự án đầu tư xây dựng khu phố 3,4 thuộc khu đô thị mới Trần Hưng Đạo, Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Nhà và Đô thị (Bộ xây dựng) được tỉnh giao đất thực hiện dự án trên theo hình thức không thu tiền; thời gian thực hiện dự án trong 3 năm, từ 2004-2006.

Tại dự án trên, tỉnh Thái Bình đã giao cho HUD 737 m2 đất để xây nhà trẻ và 5.867 m2 đất để xây trường tiểu học (cùng thuộc khu đất dành cho mục đích giáo dục). Hai hạng mục này, Tổng Công ty phải hoàn thành xây dựng trong thời gian từ tháng 1/2005 đến tháng 12/2006. 

Tuy nhiên, theo Kết luận thanh tra số 30, ngày 20/1/2016, Thanh tra tỉnh Thái Bình nêu: Công trình nhà trẻ và đất trường học chưa được đầu tư xây dựng (cho đến thời điểm thanh tra).

3 tháng sau, vào ngày 4/7/2016, trong Văn bản số 2349 về xử lý sau thanh tra, UBND tỉnh Thái Bình yêu cầu HUD 2 (đơn vị triển khai, quản lý dự án theo chỉ đạo của Tổng Công ty Đầu tư Phát triển nhà và Đô thị) phải tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng các công trình trên, chậm nhất đến ngày 30/9/2016 phải hoàn thành, đưa vào sử dụng. Đến hạn trên, nếu doanh nghiệp chưa triển khai xây dựng, UBND tỉnh sẽ thu hồi đất để giao cho nhà đầu tư khác thực hiện.

Về phía HUD 2 ngày 08/12/2017 có văn bản gửi UBND tỉnh Thái Bình, trong đó nêu: Trong trường hợp UBND tỉnh Thái Bình “đòi” lại đất thì phải bồi hoàn chi phí đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật cho chủ đầu tư. Tương tự, HUD cũng có văn bản thống nhất bàn giao lại đất và đề nghị tỉnh bồi hoàn chi phí. 

Trước những vướng mắc trên, qua nhiều lần đối thoại với HUD 2, phía chính quyền tỉnh Thái Bình xác định: Đối với hệ thống hạ tầng kỹ thuật của Dự án mà HUD có trách nhiệm bàn giao sau khi dự án kết thúc (năm 2007) thì tỉnh không có trách nhiệm thanh toán chi phí đầu tư cho các công trình này (căn cứ theo Quyết định số 20, ngày 12/2/2004 của UBND tỉnh Thái Bình về việc cấp phép). Từ đó, UBND tỉnh Thái Bình cho rằng đề nghị bồi hoàn kinh phí của doanh nghiệp không có căn cứ xem xét, giải quyết. 

Mới đây nhất, ngày 24/1/2019, trong văn bản gửi Bộ Xây dựng, UBND tỉnh Thái Bình đề nghị HUD phải khẩn trương có văn bản trả lại tổng số 6.604 m2 đất nói trên, tuy nhiên đến nay doanh nghiệp này vẫn chưa thể bàn giao.

Ông Nguyễn Lưu Kiên – Phó giám đốc HUD2 cho biết: “Liên quan đến diện tích đất xây trường học tại phường Trần Hưng Đạo thì phía Tổng Công ty đã họp với các đơn vị liên quan của tỉnh Thái Bình và nhất trí chủ trương sẽ bàn giao lại diện tích này cho UBND thành phố Thái Bình quản lý để xây dựng trường học.

Tuy nhiên, hiện nay vẫn chưa bàn giao chính thức vì còn phải đợi Tổng Công ty hoàn thiện việc cổ phần hóa. Còn bao giờ hoàn thành xong cổ phần hóa thì phía công ty không nắm được”?!

Khi PV đặt vấn đề về việc trước khi triển khai dự án, HUD cam kết xây dựng hạng mục trường mầm non và trường tiểu học nhưng sau rất nhiều năm lại không thực hiện đúng cam kết đó, ông Nguyễn Lưu Kiên lý giải: “Do giai đoạn đầu thực hiện dự án, khu vực đó ít người nên việc xây dựng trường là chưa cần thiết. Vấn đề nữa là do phía Tổng Công ty không có kinh nghiệm xây dựng ngành nghề giáo dục nên công ty không thực hiện xây trường mà sẽ tiến hành bàn giao diện tích đất này lại cho tỉnh Thái Bình”.

Đến nay, UBND tỉnh Thái Bình chưa có quyết định thu hồi lại diện tích đất dành để xây trường học trong khu đô thị Trần Hưng Đạo trên, nhưng BQL Dự án xây dựng cơ sở hạ tầng TP Thái Bình đã tổ chức đấu thầu và chọn được nhà thầu xây dựng một trường tiểu học từ năm 2018.

Quang Huy

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu