06:45 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thạch Thất, Hà Nội: Huyện sẽ cho tháo dỡ công trình sai phạm Trung tâm nhân đạo Minh Tâm

14:16 05/07/2019

(THPL) - Hàng chục hộ dân và công ty khuyết tật Thanh Nhã đã gửi đơn cơ quan báo chí tố cáo Trung tâm Dạy nghề Tư thục Nhân đạo Minh Tâm (Dạy nghề Minh Tâm) có dấu hiệu “lừa đảo” vay tiền nhưng không hoàn trả và những sai phạm trong việc xây dựng, sử dụng cho thuê đất dự án nhằm kiếm lời của TTMT.

Theo tìm hiểu của PV Thương hiệu và Pháp luật, Dạy nghề Minh Tâm không chỉ bị nhiều người dân tố lừa đảo mà thời gian gần đây, trong quá trình hoạt động của mình, trung tâm này còn xảy ra nhiều sai phạm trong việc xây dựng không phép các công trình sai mục đích trong đất dự án để phục vụ kinh doanh, kiếm lời.

Cụ thể, Dự án Dạy nghề Minh Tâm có chức năng dạy nghề và tạo việc làm cho người khuyết tật, người nghèo, trẻ mồ côi... Về mặt pháp lý thì dự án này đang dừng lại ở việc chấp thuận đề xuất dự án đầu tư xây dựng Dạy nghề Minh Tâm theo Văn bản số 1444/UBND-KH&ĐT do UBND TP. Hà Nội ban hành (ngày 5/3/2012).

Hiểu rõ hơn thì Dự án này mới được phê duyệt chấp thuận về mặt chủ trương còn về mặt luật thì dự án này đang chỉ dừng lại ở bước xây dựng quy trình để xin phép thành phố phê duyệt. Cho nên đến thời điểm hiện tại, dự án đang ở bước giải phóng mặt bằng, xin cấp giấy phép...

Trung tâm dạy nghề tư thục nhân đạo Minh Tâm có địa chỉ tại xã Dị Nậu, huyện Thạch Thất, TP. Hà Nội.

Mặc dù chưa hoàn thiện các thủ tục, giấy tờ cơ sở pháp lý có liên quan để thực hiện dự án xây dựng Dạy nghề Minh Tâm nhưng bà Vũ Thị Xiêm vẫn ngang nhiên ký kết với các đối tác và cho thuê mặt bằng đất của dự án để xây dựng các công trình vi phạm, sai mục đích phục vụ kinh doanh và cho thuê. Cụ thể vài năm trở lại đây, tại đất dự án đã xuất hiện bể bơi, sân bóng và gần đây là các khu nhà xưởng...

Trả lời với báo chí về vấn đề CTTN tố cáo trung tâm Dạy nghề Minh Tâm có dấu hiệu lừa đảo, ông Kiều Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch huyện Thạch Thất cho biết: “Sau nhận được đơn thư của CTTN, xét thấy nội dung đơn thư tố cáo có dấu hiệu lừa đảo nên theo luật chúng tôi đã chuyển thẳng cho phía cơ quan công an điều tra để xác minh làm rõ…”. Ngoài ra, ông Tuấn còn thông tin và khẳng định với báo chí và người dân khi có kết quả nếu Trung tâm dạy nghề Minh Tâm sai phạm thì sẽ cho tháo dỡ công trình sai phạm trong đất dự án.

Đại diện Cơ quan công an huyện Thạch Thất, ông Nguyên Văn Thắng cho biết: “Thời gian qua chúng tôi nhận được rất nhiều đơn thư của bà Chu Thị Nhã, nội dung tố cáo Trung tâm Dạy nghề Minh Tâm chủ yếu có 3 vấn đề, đó là lừa đảo chiếm đoạt tài sản, hủy hoại tài sản và giữ người trái pháp luật. Đối với cả 3 nội dung tố giác, chúng tôi đều đã phân công các điều tra viên đi xác minh thông tin theo quy định của pháp luật. Hiện nay đang trong thời gian điều tra, thu thập các tài liệu... nên chưa thể cung cấp thông tin và khi nào có kết quả sẽ thông báo sau”.

Theo ông Tuấn, dự án Trung tâm dạy nghề Minh Tâm chưa hoàn chỉnh để thành phố phê duyệt. Chính vì vậy tất cả các công trình xây dựng sai mục đích trên đó, về bản chất là vi phạm. Các sai phạm này xảy ra bắt đầu từ 2015 - 2016 khi các công trình sân bóng, bể bơi xuất hiện và 2018 - 2019 là 2 khu nhà xưởng. Ở đây cũng có chỗ lúng túng, khó khăn cho địa phương ở chỗ, thứ nhất các sai phạm của Dạy nghề Minh Tâm là cố tình, chây ỳ, mặt khác Dạy nghề Minh Tâm mang danh nhân đạo nên có thể chính quyền xã chưa xử lý quyết liệt. 

Tiếp theo, một nhà xưởng rộng 1.000m2, có khi chỉ một đêm là đã dựng lên được gần hoàn thành một công trình. Trách nhiệm của cơ quan chuyên môn là rất cao, vì sau một đêm mà không phát hiện, ngăn chặn kịp thời thì sáng hôm sau việc xử lý công trình đó đã là chuyện khác (việc xử lý công trình hơn 30 - 40 triệu đồng (?), vượt quá thẩm quyền xã - PV)... “. Theo ông Tuấn, việc xử lý các sai phạm này mới chỉ dừng ở mức lập biên bản, xử phạt hành chính, yêu cầu khắc phục... chứ chưa thực hiện cưỡng chế, tháo dỡ được bất cứ công trình nào.

Vị phó chủ tịch huyện Thạch Thất còn khẳng định với báo chí: “Huyện đã có văn bản chính thức giao cho cơ quan chuyên môn và UBND xã xây dựng kế hoạch theo quy định để xử lý nghiêm việc vi phạm đến đâu xử lý đến đó. Quyết không bao che. Huyện cũng yêu cầu chủ đầu tư (Dạy nghề Minh Tâm) khẩn trương hoàn thiện các bước để thành phố phê duyệt dự án, tuy nhiên từ nay đến lúc đó vẫn phải đảm bảo nghiêm các quy định pháp luật được thực thi, cho dừng hoạt động các công trình bể bơi, sân bóng. Còn đối với khu nhà xưởng sẽ thực hiện từng bước, yêu cầu chủ đầu tư tự giác nếu không sẽ tiến hành cưỡng chế, tháo dỡ...”

Hy vọng với những lời hứa với dư luận với người dân sẽ được lãnh đạo huyện Thạch Thất sớm thực hiện để xử lý những sai phạm của Trung tâm Dạy nghề Tư thục Nhân đạo Minh Tâm tránh kiện cáo kéo dài.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

PV

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu