13:34 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Thạch Thất - Hà Nội: Một phần diện tích xây dựng biệt thự là đất nuôi trồng thủy sản

16:58 29/03/2021

(THPL) - Sau bài viết “Cần làm rõ việc biệt thự xây trên đất ở hay đất nuôi trồng thủy sản” mà tòa soạn Thương hiệu và Pháp luật đã đăng tải, mới đây, ông Cấn Đức Thuận - chủ nhân của căn biệt thự này đã cung cấp cho phóng viên một số thông tin, qua đó phần nào làm rõ về nguồn gốc sử dụng đất tại thửa số 94, tờ bản đồ số 16. Từ đây, những góc khuất cũng dần hé lộ.

Xây nhà trong khi chờ chuyển đổi sang đất ở

Theo hồ sơ mà ông Cấn Đức Thuận cung cấp, ngày 23/6/2018, ông Cấn Đức Thuận có ủy quyền cho ông Nguyễn Thanh Hải (xã Phú Kim, huyện Thạch Thất, TP. Hà Nội) thay ông Cấn Đức Thuận làm các thủ tục liên quan đến việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và chuyển mục đích sử dụng đất từ đất ao vườn sang đất ở. Thửa đất chuyển đổi là thửa số 94, tờ bản đồ số 16, diện tích 1.067 m2 tại khu vực thôn Thúy Lai, xã Phú Kim, huyện Thạch Thất, TP. Hà Nội.

Công trình xây dựng nhà ở của ông Cấn Đức Thuận tại thôn Thúy Lai, xã Phú Kim, huyện Thạch Thất, TP. Hà Nội

Ngày 23/10/2018, ông Cấn Đức Thuận nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thửa đất 94, tờ bản đồ số 16, địa chỉ thôn Thúy Lai, xã Phú Kim, huyện Thạch Thất, TP. Hà Nội, với diện tích 1.096 m2, mục đích sử dụng là đất nuôi trồng thủy sản.

Ngày 19/10/2018, ông Cấn Đức Thuận có đơn gửi lãnh đạo UBND xã Phú Kim đề nghị UBND xã Phú Kim và các cơ quan liên quan sớm làm thủ tục chuyển đổi sang đất ở; đồng thời đề nghị việc thi công nhà cấp 2 trên 2 thửa đất (thửa 95, tờ bản đồ số 16, diện tích 91 m2, mục đích sử dụng là đất ở nông thôn và thửa đất số 94, tờ bản đồ số 16, diện tích 1.067 m2, mục đích sử dụng là đất nuôi trồng thủy sản - PV) với diện tích sàn là 256 m2. Đơn này của ông Cấn Đức Thuận được ông Cấn Mạnh Cường - Phó Chủ tịch UBND xã Phú Kim xác nhận và đề nghị cơ quan tạo điều kiện giúp đỡ.

Ngày 19/11/2018, ông Cấn Đức Thuận có đơn đề nghị giải quyết gửi lên Đảng ủy; UBND xã Phú Kim; Chủ tịch UBND xã Phú Kim; địa chính, tư pháp, an ninh và các cơ quan liên quan xã Phú Kim. Nội dung phản ánh việc thửa đất số 94, tờ bản đồ số 16, diện tích 1.067 m2 bị đo, cắm mốc sai, dẫn đến sai hiện trạng và thiếu diện tích. Ông Cấn Đức Thuận đề nghị được bàn giao đủ diện tích thửa đất số 94, tờ bản đồ số 16. Đề nghị làm rõ vai trò của cán bộ địa chính vô tình hay cố ý xác định mốc giới sai. Đề nghị kiểm tra đo lại thửa đất nhà ông Nguyễn Trung Hậu, vì đang lấn sang thửa đất 94…

Ngày 10/01/2020, ông Cấn Đức Thuận lại có đơn đề nghị giải quyết gửi Bí thư huyện ủy Thạch Thất, Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất, Phòng Tài nguyên và Môi trường, các cơ quan liên quan của huyện Thạch Thất với đề nghị giải quyết việc bàn giao đủ diện tích và lối đi vào thửa đất số số 94, tờ bản đồ số 16 là 4 m từ đường làng vào; đo lại thửa đất nhà ông Nguyễn Trung Hậu… Đơn thư này của ông Cấn Đức Thuận đã được UBND huyện Thạch Thất trả lời bằng công văn số 847/UBND-TNMT ngày 15/5/2020. Về vấn đề này, TCĐT Thương hiệu và Pháp luật sẽ đề cập trong bài viết khác.

Trao đổi với phóng viên của Thương hiệu và Pháp luật, ông Cấn Đức Thuận cho biết: Trước khi xây nhà, đồng thời với việc làm đơn đề nghị, gia đình ông cũng lên UBND xã Phú Kim hỏi lãnh đạo, cán bộ địa chính xã về việc có được phép xây nhà khi chưa thực hiện xong việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại thửa đất số 94, tờ bản đồ số 16 hay không, thì được trả lời rằng cứ xây, nếu mai sau Thanh tra, Phòng tài nguyên và môi trường về thì xã sẽ có ý kiến.

Như vậy, từ những thông tin, tài liệu do ông Cấn Đức Thuận cung cấp, có thể khẳng định thời điểm xây dựng biệt thự, thửa đất đất số 94, tờ bản đồ số 16 chưa được chuyển đổi từ mục đích sử dụng nuôi trồng thủy sản sang đất ở. Hay nói cách khác, một phần diện tích mà ông Cấn Đức Thuận xây dựng biệt thự là đất nuôi trồng thủy sản.

Cần làm rõ dấu hiệu sai phạm của cán bộ UBND xã Phú Kim

Khoản 1 Điều 170 Luật Đất đai năm 2013 về nghĩa vụ chung của người sử dụng đất, quy định rõ: “Sử dụng đất đúng mục đích, đúng ranh giới thửa đất, đúng quy định về sử dụng độ sâu trong lòng đất và chiều cao trên không, bảo vệ các công trình công cộng trong lòng đất và tuân theo các quy định khác của pháp luật có liên quan”.

Điều 12 Luật Đất đai năm 2013 quy định nghiêm cấm các hành vi sử dụng đất không đúng mục đích. Trong đó bao gồm: (1) Lấn, chiếm, hủy hoại đất đai; (2) Vi phạm quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được công bố; (3) Không sử dụng đất, sử dụng đất không đúng mục đích …

Như vậy, về nguyên tắc các loại đất nông nghiệp thì sẽ không được xây dựng nhà ở, công trình. Hành vi sử dụng đất không đúng mục đích, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất sang đất phi nông nghiệp sẽ bị xử lý theo Điều 8 Nghị định 102/2014/NĐ- CP của Chính phủ về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. Tại Điều 8 Nghị định 102/2014/NĐ- CP, thì ngoài việc bị xử phạt hành chính, các trường hợp vi phạm còn có thể bị buộc tháo dỡ công trình đã xây dựng, khôi phục lại tình trạng của đất trước khi vi phạm.

Giấy chứng nhận thửa đất số số 94, tờ bản đồ số 16 tại thôn Thúy Lai, xã Phú Kim, huyện Thạch Thất, TP. Hà Nội

Quy định pháp luật rõ ràng là thế, tuy nhiên, không hiểu vì lý dó gì ông Cấn Đức Thuận vẫn bất chấp xây dựng công trình cấp 2 trên một phần diện tích đất chưa được chuyển đổi. Đặc biệt hơn, suốt từ khi gia đình ông Cấn Đức Thuận bắt đầu xây dựng cho đến khi công trình đã hoàn tất phần thô, UBND xã Phú Kim chưa từng lập biên bản xử lý vi phạm hành chính.

Hiện nay, ông Cấn Đức Thuận có cung cấp cho phóng viên đoạn ghi âm mà theo ông Thuận là việc trao đổi, thỏa thuận giữa ông Thuận và cán bộ UBND xã Phú Kim, trong đó có việc cán bộ xã này đồng ý cho gia đình ông xây dựng, nhận trách nhiệm nếu như thanh tra và phòng tài nguyên và môi trường xuống kiểm tra.

Để làm rõ những nội dung, thông tin do ông Cấn Đức Thuận cung cấp, chúng tôi đã nhiều lần về UBND xã Phú Kim để làm rõ vai trò quản lý, giám sát tại địa phương. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND xã Phú Kim, cán bộ địa chính xã Phú Kim có dấu hiệu lảng tránh, thiếu hợp tác cung cấp thông tin với báo chí.

Còn nhớ, tại Thông báo số 2354-TB/TU ngày 29/11/2019, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã giao Ban Cán sự đảng UBND TP. Hà Nội chỉ đạo UBND Thành phố, trên cơ sở đó chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các giải pháp, biện pháp xử lý, khắc phục các vi phạm đất đai. Thường trực Thành ủy Hà Nội giao Ban Cán sự đảng UBND Thành phố siết chặt kỷ luật, kỷ cương, xử lý trách nhiệm đội ngũ cán bộ, công chức được giao nhiệm vụ quản lý đất đai, trật tự xây dựng và trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền địa phương, cơ sở đối với việc phát hiện, xử lý các vi phạm trong lĩnh vực đất đai…

Thiết nghĩ, hành vi cán bộ bao che, dung túng cho sai phạm ở bất cứ địa phương nào cũng cần phải được xem xét, xử lý kịp thời; tránh gây ra những hậu quả không thể khắc phục được; làm ảnh hưởng tới niềm tin của người dân, ảnh hưởng đến tính tôn nghiêm của pháp luật.

Đề nghị UBND huyện Thạch Thất, UBND TP. Hà Nội cần nhanh chóng vào cuộc làm rõ những dấu hiệu sai phạm trong sử dụng đất, trật tự xây dựng tại xã Phú Kim; làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan (nếu có) và xử lý nghiêm minh theo đúng quy định của pháp luật.

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Lâm Tới

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu