22:42 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tết 3 miền: Hoa mai vàng – màu của ngày Tết quê hương

09:18 03/02/2022

(THPL) - Cứ mỗi dịp Xuân về, các vườn mai ở khắp nơi lại tất bật chăm bón những gốc mai để chúng ra hoa đúng vụ. Dù xã hội vận hành và thay đổi mỗi ngày thì thưởng mai ngày Tết vẫn là một nét văn hoá đẹp và chiếm vị trí quan trọng trong ngày Tết cổ truyền của người miền Nam Việt Nam.

Thấy hoa mai là… thấy Tết

Cây mai vàng là biểu tượng cho ngày Tết cổ truyền miền nam của nước ta. Dù mùa Xuân, giữa trăm hoa đua nở, cây hoa mai vẫn luôn đóng một vị trí quan trọng trong nhà, trong sân của mỗi gia đình. Thấy hoa mai là thấy Tết, hoa mai gần như là quốc hồn, quốc túy trong lòng người dân Việt.

Cũng chính vì thế, dù TP.HCM trải qua nhiều đợt dịch Covid-19, khó khăn chồng chất khó khăn nhưng những người chủ vườn mai vẫn không ngơi tay, chăm bón cho vườn mai trổ những bông hoa rực rỡ nhất, sẵn sàng cho một Xuân mới.

 Một số chủ vườn mai tại thành phố Thủ Đức đang tất bật chăm sóc mai chuẩn bị cho thị trường Tết

Với kinh nghiệm hơn 10 năm trồng mai, Anh Phương, chủ vườn mai Phương Bình ở phường Hiệp Bình Chánh (thành phố Thủ Đức) nhìn những gốc mai lớn đã lác đác ra nụ, anh hào hứng cho hay: “Nếu như theo đúng như dự tính, 14 – 15 tháng Chạp anh em trong vườn mai hăng hái lặt lá thì Tết này những cây mai sẽ bung hoa đều, rất đẹp. Như vậy là anh em trong vườn vui rồi”.

Trong vườn mai của anh Phương có hơn 2500 gốc mai đang tươi tốt nhờ sự chăm bón của hơn 10 nhân công. So với nhiều năm về trước, có thể nói số lượng mai bán ra dịp Tết của vườn nhà anh Phương những năm nay cũng có phần giảm. Bởi hiện nay trên thị trường phát triển nhiều loại hoa, kiểng muôn màu muôn vẻ, khách hàng có nhiều lựa chọn đa dạng hơn và giá cả lại phải chăng hơn để chưng trong những ngày Tết, cây mai không còn ở vị thế “độc tôn” như trước nữa.

Anh Hải, chủ vườn mai Sáu Hải (thành phố Thủ Đức, TP.HCM) dự đoán, do tình hình dịch bệnh nên thị trường hoa năm nay sẽ khá ảm đạm. Do đó, nhiều vườn chỉ duy trì hoa theo số lượng nhất định để mối cho các đơn vị thuê trước đây

Bên cạnh đó, TP.HCM đã gồng mình sau nhiều tháng dài ngơi nghỉ vì dịch bệnh, anh Phương cũng có chút lo lắng cho những chậu mai xanh tốt ngoài vườn vắng chủ vì các doanh nghiệp sẽ dè dặt hơn trong việc mua mai chưng và biếu Tết. Tuy nhiên dù bán được hay khôn anh vẫn quyết tâm chăm bón cho vườn mai trổ bông thật đẹp cho một mùa xuân tốt tươi.

Cây hoa mai, phải bỏ công mới “hái ra tiền”

Nhiều người cho rằng chăm cây hoa mai là nghề nhẹ nhàng lại đem lại thu nhập cao. Bởi người ta nhìn thấy những chậu mai chỉ cao qua đầu người nhưng được cho thuê với giá vài trăm triệu thậm chí có những cây hoa mai được bán với giá nhiều tỉ đồng. Thế nhưng để “hái” được những đồng tiền đó thật sự là điều không mấy dễ dàng.

Cây mai có dáng hình trái tim là một trong những cây mai có dáng độc tại vườn mai Phương Bình

Theo nhiều nhà vườn, tâm lý người chơi mai bao giờ cũng thích những cây mai có hoa to, nụ nhiều, màu vàng rực rỡ và đặc biệt là phải nở đúng giao thừa. Tuy nhiên hoa mai là loại cây khó trồng, nhạy cảm với thời tiết, đòi hỏi người trồng phải am hiểu kỹ thuật để chăm sóc, xử lý kịp thời thì mới trổ bông đúng Tết. Người chăm mai còn phải thật dày công, phải chăm sao cho cây khỏe. Đồng thời cây hoa mai có bắt mắt, có đắc tiền thì cũng do công uốn nắn kiểu dáng cho khác lạ của người chăm. Nhất là vào thời điểm cận tết, hầu hết chủ vườn và người làm nghề chăm mai đều phải “ăn ngủ cùng cây mai”. Đó là chưa kể đến những năm thời tiết xấu, người trồng mai cũng phải thấp thỏm theo.

Chủ vườn mai Phương Bình chia sẻ: “Những ngày trong năm thông thường chỉ có từ 10 đến 12 nhân công nhưng đến cận Tết phải có đến 50-60 người mới xuể”.

Thợ chăm mai mong có một Tết đoàn viên

Chưa đầy 2 tháng nữa là thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Dẫu vậy, nhiều người đang làm ở vườn mai Phương Bình vẫn chưa biết có thể về quê nhà trong tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp.

Anh Thắng (quê ở Quảng Trị), thợ chăm sóc mai tại vườn mai Phương Bình chia sẻ: “Cả năm làm lụng tôi chỉ mong Tết được đoàn viên. Nhưng năm nay tình hình dịch bệnh phức tạp, việc di chuyển khó khăn nên mong ước bình dị này càng trở nên xa vời”.

PV

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu