18:35 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tỉnh Tây Ninh xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi đầu tiên

16:07 07/07/2019

(THPL) - Ngày 7/7,Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Tây Ninh tổ chức tiêu hủy 16 con lợn và xử lý môi trường xung quanh, tại một hộ chăn nuôi nhỏ lẻ tại ấp Bắc Bến Sỏi, xã biên giới Thành Long, huyện Châu Thành.

Theo TTXVN, đàn lợn này đã được Chi cục Thú y vùng VI xác định đã bị dịch tả lợn Châu Phi, sau khi nhận được mẫu xét nghiệm. Đây là ổ dịch tả lợn Châu Phi đầu tiên trong tỉnh được phát hiện tại một hộ chăn nuôi nhỏ lẻ trên khu vực của một xã biên giới của tỉnh.

Lực lượng chức năng tiêu hủy lợn bị nhiễm bệnh dịch tả lợn Châu Phi. (Ảnh: TTXVN)

Ông Nguyễn Đình Thanh, cán bộ phòng nông nghiệp huyện Châu Thành, cho biết sáng ngày 6/7 sau khi được hộ gia đình bà Tống Thị Ngọc Tuyết tại ấp Bắc Bến Sỏi, xã Thành Long báo có 10 trên tổng số 16 con lợn của bà chết bất thường, cán bộ thú y đến kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm gửi đến Chi cục Thú y vùng VI, đồng thời cấp thuốc sát trùng, hướng dẫn hộ bà Tuyết đào hố chôn lấp số lợn chết theo đúng quy định.

Tối ngày 6/7 Chi cục Thú y vùng VI xác định số lợn chết của bà Tuyết dương tính với bệnh tả lợn Châu Phi.

Sáng ngày 7/7, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh phối hợp với cán bộ thú y huyện Châu Thành tiếp tục tiêu hủy thêm 6 con lợn còn lại nuôi chung đàn với số lợn đã chết, đồng thời cho rải vôi, phun thuốc tiêu độc khử trùng nơi chuồng trại có lợn bị nhiễm bệnh và môi trường xung quanh, nhằm tránh bệnh dịch lây lan.

Sau khi phát hiện ổ dịch xảy ra, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Phạm Văn Tân đã kiểm tra hiện trường, chỉ đạo chính quyền địa phương huyện Châu Thành, ngành thú y tỉnh khẩn trương khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch; tổ chức rắc vôi, phun thuốc khử trùng thêm môi trường xung quanh và toàn khu vực; đồng thời khẩn trương lập chốt kiểm dịch 2 bên đầu đường đi ngang qua ổ dịch, ngăn ngừa các trường hợp người dân trong vùng tẩu tán khi có lợn bị bệnh và đưa lợn từ các nơi khác vào vùng đang có dịch.

Trước đó, theo Vnexpress, tại Hà Nội, ngày 1/7, ông Chu Phú Mỹ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết, dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại 24 quận huyện, tiêu hủy hơn 414.000 con với trọng lượng khoảng 28.400 tấn.

Theo quy định của Hà Nội, chậm nhất bảy ngày chính quyền phải hỗ trợ cho người dân có lợn bị tiêu hủy, tuy nhiên nhiều huyện như Ứng Hòa, Quốc Oai, Thạch Thất, Sóc Sơn... đến giữa tháng 6 đã hết ngân sách dự phòng để chi trả.

"Đến nay, thiệt hại do dịch ước tính 1.000 tỷ đồng, gồm chi phí hỗ trợ tiêu hủy, hóa chất, phòng chống dịch. 10 huyện hết kinh phí dự phòng vừa được thành phố cấp thêm để đảm bảo chi trả nhanh nhất cho người dân", ông Mỹ nói.

Số lợn phải tiêu hủy bình quân mỗi ngày ở Hà Nội là trên 6.600 con. Trong nhiều ngày gần đây, số lợn phải tiêu hủy của toàn thành phố lên đến gần 10.000 con mỗi ngày.

Hà Nội có tổng đàn lợn lớn thứ hai cả nước (sau Đồng Nai) với 1,9 triệu con. Ổ dịch tả lợn châu Phi đầu tiên được phát hiện là hộ chăn nuôi lợn rừng, sử dụng thức ăn tận dụng tại phường Ngọc Thụy (Long Biên) ngày 24/2.

Tuấn Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu