06:06 ngày 19/07/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tây Ban Nha: Thủ tướng Mariano Rajoy kêu gọi người dân Catalonia đi bầu cử

08:38 13/11/2017

(THPL) - Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy ngày 12/11 đến TP Barcelona, thủ phủ của vùng Catalonia, kêu gọi người dân nơi đây tích cực đi bầu cử.

Theo thông tin trên báo VOV, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy ngày 12/11 kêu gọi người dân Catalonia tham gia cuộc bầu cử khu vực tới đây, nhằm khôi phục lại trật tự như ban đầu sau 2 tháng bất ổn chính trị gia tăng.

Phát biểu trước người dân trong chuyến thăm đầu tiên tới thành phố Barcelona kể từ khi Quốc hội Tây Ban Nha bỏ phiếu giải tán cơ quan tự trị Catalonia, đặt quyền kiểm soát khu vực này dưới sự quản lý của chính quyền Trung ương, ông Rajoy nhấn mạnh, cuộc bầu cử ngày 21/12 tới đây sẽ đảm bảo ổn định kinh tế khu vực này và ngăn chặn dòng chảy của các công ty nước ngoài rời khỏi khu vực.

Lời kêu gọi của Thủ tướng Rajoy được đưa ra trong bối cảnh cuộc khủng hoảng chính trị tại vùng Catalonia đã khiến hơn 2.400 công ty và doanh nghiệp phải đăng ký lại trụ sở bên ngoài khu vực Đông Bắc giàu có này. 

tay-ban-nha
Thủ tướng Tây Ban Nha kêu gọi người dân vùng Catalonia đi bỏ phiếu (Ảnh: Getty)

Cuộc khủng hoảng chính trị tại Tây Ban Nha đã bùng phát kể từ khi Catalonia tiến hành cuộc trưng cầu ý dân trái phép đòi độc lập ngày 1/10 vừa qua.

Theo báo Trí thức trẻ, chuyến đi của ông Rajoy diễn ra một ngày sau khi hàng trăm ngàn người Catalonia biểu tình kêu gọi thả tự do cho các quan chức Catalonia bị bãi nhiệm ở Barcelona. Cảnh sát ước tính số người tham gia lên tới 750.000 người.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Rajoy tại Catalonia kể từ khi chính phủ giải tán nghị viện khu vực vì tuyên bố độc lập hồi cuối tháng 10.

Chính phủ của Thủ tướng Mariano Rajoy đã đình chỉ quy chế tự trị của vùng này, giải tán cơ quan lập pháp và chính quyền vùng, đồng thời tuyên bố tổ chức cuộc bầu cử địa phương mới vào ngày 21/12 tới.

Ngày 8/11 vừa qua, Tòa án Hiến pháp Tây Ban Nha cũng đã bác bỏ tuyên bố đơn phương đòi độc lập của Hội đồng lập pháp vùng Catalonia.

Nhiều quan chức thuộc chính quyền bị phế truất đã bị bắt giữ và phải ra hầu tòa. Tuy nhiên, cựu Thủ hiến vùng Catalonia, ông Carles Puigdemont và 4 cựu quan chức chính quyền cũ hiện đang ở Bỉ.

Tây Ban Nha đã phát lệnh truy nã toàn châu Âu đối với những người này.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu