12:04 ngày 18/07/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tây Ban Nha sẽ tước quyền tự trị của Catalonia vào ngày 21/10

20:17 19/10/2017

(THPL) - Trong tuyên bố đưa ra ngày 19/10, Văn phòng Thủ tướng Tây Ban Nha tuyên bố sẽ kích hoạt điều 155 của Hiến pháp nước này, cho phép Chính phủ tước mọi quyền tự trị của Catalonia.

Theo đó, nội các Tây Ban Nha sẽ mở một phiên họp đặc biệt vào ngày 21/10 để bỏ phiếu quyết định kích hoạt điều 155 của Hiến pháp, cho phép tước quyền tự trị của xứ Catalonia.

Theo Reuters, cuộc họp nội các đột xuất được triệu tập sau khi Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont nói nghị viện địa phương sẽ chính thức bỏ phiếu tuyên bố độc lập khỏi Tây Ban Nha nếu chính phủ từ chối đàm phán.

Trong bức thư gửi Thủ tướng Tây Ban Nha Marian Rajoy, Thủ hiến Puigdemont nêu rõ: "Nếu chính quyền tiếp tục cản trở đối thoại và đàn áp, thì vào thời điểm thích hợp nghị viện Catalonia có thể tiến hành bỏ phiếu về một bản tuyên bố chính thức độc lập". 

Bức thư này được ông Puigdemont công bố chỉ vài phút trước thời hạn chót mà Madrid đặt ra là 10h theo giờ địa phương (8h00 GMT). 

Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont tham dự cuộc họp của Đảng Dân chủ Châu Âu Catalonia ngày 18/10. (Ảnh: Reuters)

Từ khi được thông qua năm 1978 đến nay, điều 155 của Hiến pháp Tây Ban Nha chưa từng được kích hoạt. Nếu Thủ tướng Rajoy áp quyền điều hành trực tiếp lên Catalonia, thì tiến trình chuyển giao này sẽ diễn ra trong khoảng từ 3/5 ngày.

Nội dung của điều 155 chỉ rõ rằng, nếu chính quyền của một khu vực vi phạm hiến pháp hoặc có hành vi đe dọa nghiêm trọng đến lợi ích chung của Tây Ban Nha thì Madrid có thể sẽ áp những biện pháp cần thiết để buộc họ tuân thủ hoặc nhằm bảo vệ lợi ích chung.

Cuộc khủng hoảng chính trị lớn nhất ở Tây Ban Nha trong nhiều thập kỷ qua đã trở nên căng thẳng hơn khi ngày 17/10, Tòa án Hiến pháp Tây Ban Nha tuyên bố luật trưng cầu ý dân về độc lập của Catalonia là vô giá trị. 

Trước đó một ngày, một thẩm phán Tòa án tối cao Tây Ban Nha đã ra lệnh bắt giữ Jordi Sanchez và Jordi Cuixart, thủ lĩnh 2 nhóm ủng hộ độc lập tại Catalonia, với cáo buộc kích động nổi loạn. Ngoài ra, cảnh sát trưởng vùng Catalonia Josep-Luis Trapero cũng bị cáo buộc kích động nổi loạn và không ngăn chặn cuộc trưng cầu ý dân về độc lập vốn bị coi là vi hiến. 

Tuy nhiên, ngày 16/10, ông Trapero đã được tòa án tạm trả tự do. Nếu bị kết tội, 3 người trên có thể phải lĩnh án mỗi người lên tới 15 năm tù. Ngay sau khi có lệnh bắt giữ trên, người phát ngôn chính quyền Catalonia Turull cho rằng đây là một "hành động khiêu khích" của Chính phủ Tây Ban Nha.

Hồng Minh (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu