17:51 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tây Ban Nha: Catalonia có thể sẽ tuyên bố độc lập vào ngày 9/10

07:21 05/10/2017

(THPL) - Catalonia nhiều khả năng tuyên bố độc lập vào thứ hai tới, sau một phiên họp của các nhà lập pháp địa phương.

AFP đưa tin ngày 4/10, một nguồn tin từ chính quyền vùng Catalonia của Tây Ban Nha cho biết khu vực này có thể sẽ tuyên bố độc lập vào ngày 9/10 tới.

Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng giữa chính quyền Catalonia và chính phủ trung ương Tây Ban Nha đang gia tăng sau cuộc trưng cầu ý dân về độc lập ở Catalonia vừa qua.

Theo nguồn tin giấu tên, các nhà lãnh đạo Catalonia đã kêu gọi nghị viện tổ chức một phiên họp để đánh giá kết quả cuộc trưng cầu. Catalonia "có thể tuyên bố độc lập dựa theo diễn biến phiên họp."

Người dân vùng Catalonia. (Nguồn: metro.us)

Cùng ngày, người đứng đầu chính quyền Catalonia, ông Carles Puigdemont cáo buộc Nhà vua Tây Ban Nha Felipe VI đã “cố tình bỏ mặc hàng triệu người dân Catalonia” khi kêu gọi khu vực này chấm dứt nỗ lực đòi độc lập.

Catalonia hôm 1/10 tổ chức trưng cầu dân ý về việc tách khỏi Tây Ban Nha. Kết quả cho thấy 90% cử tri, tương đương hai triệu người, ủng hộ khu vực tự trị này độc lập. Chỉ 7,87% nói "Không".

Chính quyền trung ương Tây Ban Nha cho rằng cuộc trưng cầu dân ý đi ngược với hiến pháp năm 1978. Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy điều hàng nghìn binh sĩ, cảnh sát tới vùng tự trị này để ngăn chặn bỏ phiếu. Sự kiện diễn ra trong bạo lực, khi hơn 800 người bị thương vì đụng độ với cảnh sát tại điểm bỏ phiếu.

Catalonia là khu vực công nghiệp giàu có, dân số khoảng 7,5 triệu người, đóng góp khoảng 1/5 sản lượng kinh tế cho Tây Ban Nha. Khu vực này có ngôn ngữ và truyền thống văn hóa riêng. Catalonia từng đòi độc lập từ nhiều thế kỷ trước và xu hướng này tăng mạnh thời gian gần đây, liên quan đến cuộc khủng hoảng kinh tế.

Anh Thư (T.H)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu