11:32 ngày 30/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Taxi bay - giải pháp chống ùn tắc trong tương lai

13:08 24/10/2019

(THPL) - Vấn nạn ùn tắc có lẽ không còn là xa lạ đối với bất cứ đất nước nào, trong tình hình đó, việc xuất hiện taxi bay như một giải pháp tháo gỡ ùn tắc vô cùng hiệu quả, nhưng để giải pháp này thành hiện thực thì còn cả một chặng đường dài.

Theo VTVnews, ngày 22/10 vừa qua, người dân Singapore lần đầu tiên đã nhìn thấy một chuyến taxi bay. Mặc dù chuyến bay chỉ kéo dài vỏn vẹn trong khoảng hơn hai phút, công chúng giờ đây đã có thể cảm nhận được tham vọng cách mạng hóa việc di chuyển đang dần trở thành hiện thực. Chiếc taxi bay có 18 cánh quạt, vận hành bằng pin, được công ty Volocopter của Đức phát triển. Chiếc taxi này có phi công ngồi trong buồng lái nhằm đảm bảo an toàn trong chuyến bay thử nghiệm, đã cất cánh từ một mũi đất và quần thảo trên bầu trời Marina Bay.

Những chiếc taxi này sẽ khiến người tham gia giao thông sẵn sàng trả một khoản chi phí cao hơn taxi truyền thống (Ảnh: Internet)

Không chỉ riêng Volocopter, nhiều công ty khởi nghiệp khác trên thế giới cũng như các ông lớn trong ngành chế tạo máy bay đang chạy đua phát triển phương tiện trên không trong đô thị. Những nhà phát triển cho biết, taxi bay đang là một sự thay thế an toàn hơn, yên tĩnh hơn và không hề phát ra khí thải. Những chiếc máy bay này có thể cất cánh và hạ cánh theo phương thẳng đứng, bay tự động hoặc có phi công đi cùng, có thể chở hai người cùng hành lý. Phạm vi hoạt động cũng những chiếc taxi bay này lên tới 30km. Volocopter hy vọng sẽ xuất hiện trên các tuyến đường giao thông tại các thành phố lớn, như giữa các sân bay đến trung tâm thành phố, với tốc độ lên tới 110km/h.

Taxi bay đang dần mở ra cơ hội thoát khỏi cảnh tắc nghẽn tại những khu đô thị đông đúc trên thế giới và giúp mọi người di chuyển nhanh chóng. Theo ước tính của Liên hợp quốc, 68% dân số thế giới sẽ sống tại các thành phố vào năm 2050, so với 55% ở thời điểm hiện tại. Những mái nhà và các bãi đỗ máy bay trực thăng có thể được sử dụng làm địa điểm cất và hạ cánh taxi bay, giảm tình trạng tắc nghẽn mạng lưới giao thông công cộng hiện nay.

Theo trang 24hUber cũng dự định sẽ triển khai mô hình taxi bay đầu tiên tại Los Angeles và Dallas, vốn là hai thành phố lớn thường xuyên bị ùn tắc giao thông ở Mỹ. Khi được hỏi về việc dùng trực thăng như một phương án thay thế, ông Thacker cho biết taxi bay “phải chăng” hơn và tạo ra ít tiếng ồn hơn. Ông dự đoán loại phương tiện này có thể bắt đầu được khai thác vào khoảng năm 2025. Chuyên gia này cũng nhấn mạnh taxi bay sẽ không thay thế các phương tiện ở mặt đất mà chỉ hoạt động ở một không gian khác mà thôi. Theo ông, trước tiên sẽ có một số taxi bay được vận hành ở một vài thành phố, sử dụng bãi đáp và đường bay của trực thăng.

Như vậy hy vọng trong tương lai không xa những chiếc taxi bay có thể thực sự được đưa vào đời sống và tháo gỡ phần nào sự ùn tắc cũng như nâng cao chất lượng đời sống con người.

Hồng Hạnh (Tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu