11:00 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tàu siêu tốc Hyperloop có thể đạt tốc độ 1.000 km/h

16:08 21/07/2021

(THPL) - Hyperloop được phát triển bởi Công ty Virgin Hyperloop của tỷ phú Sir Richard Branson, sử dụng nam châm điện công suất cao để đẩy các vỏ tàu bay qua một đường ống. Công nghệ này giúp Hyperloop đạt tốc độ lên đến 1.000 km/h, có thể vận chuyển nhiều hành khách và hàng hóa qua lại giữa các thành phố chỉ trong vài phút.

Báo VnExpress đưa tin, theo Giám đốc Công ty Virgin Hyperloop Josh Giegel cho biết, ý tưởng ra đời Hyperloop xuất hiện cách đây bảy năm. "Từ thiết kế bản vẽ đến việc ngồi bên trong toa tàu siêu tốc thử nghiệm đầu tiên, tất cả đều là những nỗ lực tưởng chừng siêu thực".

Khi vận hành, các toa tàu chở hành khách và hàng hoá sẽ được đưa vào bên trong hệ thống làn ống. Bên trong ống, gần như chân không bởi toàn bộ không khí được hút ra ngoài, cho phép tàu đi với tốc độ siêu nhanh và mức tiêu thụ năng lượng thấp.

Do tàu Hyperloop sử dụng công nghệ bay từ trường nên không xảy ra hiện tượng mài mòn ma sát, vì thế mọi thứ đều rất trơn tru. Mỗi khoang tàu có sức chứa từ 20 đến 30 người, và có thể vận chuyển hàng chục nghìn hành khách mỗi giờ, đại diện Virgin Hyperloop cho biết.

Được gắn động cơ đẩy điện tử, Hyperloop có khả năng tăng tốc tương tự chiếc xe thể thao. Với lực bay từ trường, Hyperloop di chuyển gần như không gây tiếng ồn. Vận tốc của tàu đạt tới 1.000 km/h, giúp chuyến đi giữa thành phố New York và Washington sẽ chỉ mất 30 phút. Từ thành phố Los Angeles đến Las Vegas trong 40 phút, hay từ London đến Edinburgh chỉ trong 45 phút.

Tàu Hyperloop thử nghiệm ở sa mạc Nevada. Ảnh: The Sun.

Theo The Sun, trước đó hồi tháng 11/2020, tại Las Vegas (bang Nevada), Josh Giegel và giám đốc trải nghiệm khách hàng Sara Luchian, đã trở thành hai người đầu tiên đi tàu siêu tốc Hyperloop. Trên đường thử 500 m, tàu chạy đạt tốc độ 170 km/h, đánh dấu cột mốc quan trọng đối với Virgin Hyperloop và Sir Richard.

Được biết, công ty có trụ sở tại Los Angeles cũng đặt ra tham vọng trong vòng 10 năm nữa sẽ "lăn bánh" thêm một hệ thống tàu siêu tốc Hyperloop hoạt động giữa Dubai và Abu Dhabi của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Hãng Transpod của Canada và Zeleros của Tây Ban Nha cũng nhắm đến việc phát triển các mạng lưới hành khách và vận tải hàng hóa truyền thống với công nghệ tương tự.

Trước đó, tạp chí Vneconomy từng đưa tin, ý tưởng Hyperloop - công nghệ vận tải siêu tốc tiên tiến được đưa ra đầu tiên bởi tỷ phú Elon Musk vào năm 2013. Loại tàu này được thiết kế để chở hành khách bên trong các ống thép áp suất thấp với tốc độ tương đương máy bay chở khách

Tuy nhiên, với việc đưa ra tàu siêu tốc bản thử nghiệm kích thước đầy đủ, Hyperloop không có liên quan tới Elon Musk và trở thành một trong những công ty dẫn đầu "cuộc chơi" này. 

Minh Đức (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu