12:35 ngày 21/06/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tàu Margrethe Maersk lớn nhất thế giới cập cảng Cái Mép

09:40 27/10/2020

(THPL) - Ngày 26/10, tại Cảng Quốc tế Cái Mép (thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), CMIT là liên doanh giữa Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam và Cảng Sài Gòn và APM Terminals, đã làm lễ đón siêu tàu chở container Margrethe Maersk lớn nhất từ trước đến nay cập cảng để bốc dỡ hàng.

Được biết tàu Margrethe Maersk trọng tải 214,121 DWT, tàu loại EEE của hãng tàu Maersk Line có sức chở lên đến 20,000 TEU. Đây là tàu chuyên tuyến dịch vụ kết nối Việt Nam với bờ tây nước Mỹ do liên minh 2M khai thác, cập CMIT để xếp dỡ 6,500 TEU hàng hóa.

Trước đó, CMIT đã được Bộ GTVT và Cục Hàng Hải Việt Nam cấp phép tiếp nhận tàu container trọng tải lên đến 214,121 DWT. Các tàu kích cỡ này hiện đang được khai thác trên các tuyến vận tải xuyên đại dương và là các tàu trong số ít tàu lớn nhất thế giới hiện nay.

Báo Đầu tư cho hay, theo ông Tobias Gruemmer, Giám đốc khai thác khu vực của Maersk Line cho biết, sự kiện tàu Margrethe Maersk 214,121 DWT cập cảng CMIT ngày hôm nay là cột mốc quan trọng khi một cảng nước sâu tại Việt Nam có khả năng tiếp nhận các tàu kích cỡ lớn được triển khai trên các tuyến châu Âu và xuyên Thái Bình Dương, góp phần định hình hạ tầng hàng hải Việt Nam sẵn sàng năng lực đáp ứng tiềm năng tăng trưởng kinh tế trong thời gian tới.

Tàu Margrethe Maersk lớn nhất thế giới cập cảng Cái Mép (Ảnh: Internet)

Theo báo Tiền phong đưa tin, ông Nguyễn Xuân Kỳ, Phó Tổng Giám đốc cảng CMIT cho hay, để chuyến tàu Margrethe Maersk trọng tải 214,121 tấn cập cảng thành công, CMIT phối hợp cùng Công ty cổ phần tư vấn thiết kế cảng – kỹ thuật biển (Portcoast) và các đơn vị liên quan tổ chức nghiên cứu, mô phỏng quá trình tàu cập cảng để đánh giá an toàn. Cái Mép trở thành một trong số chưa đến 20 cảng lớn trên thế giới có đủ năng lực tiếp nhận tàu kích cỡ này, góp phần khẳng định vị thế của Cái Mép trên bản đồ hàng hải thế giới.

Đánh giá đây là sự kiện khẳng định vị thế của Việt Nam trên bảng đồ hàng hải thế giới, ông Nguyễn Văn Công, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết, việc tàu container tải trọng 214,121 tấn cập cảng Cái Mép đặc biệt có ý nghĩa hơn nữa về mặt thương mại quốc tế, trong bối cảnh các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam ký kết như EVFTA, CPTPP…

Hàng hóa được xếp lên các tàu mẹ kích cỡ lớn đi thẳng đến các thị trường lớn như châu Âu, Mỹ mà không cần trung chuyển qua các cảng trung chuyển như Singapore, Malaysia,… giúp tiết kiệm chi phí logistics, tăng tính cạnh tranh, giảm thời gian chuyên chở từ đó hàng hóa sớm được tiếp cận với thị trường. Đây là một bước phát triển lớn của ngành hàng hải để chuẩn bị nguồn lực phục vụ cho tiềm năng tăng trưởng của ngoại thương Việt Nam.

Tuấn Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu