05:09 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tàu Cát Linh - Hà Đông sắp vận hành, sẽ chở khách miễn phí trong 15 ngày đầu tiên

14:26 12/04/2021

(THPL) - Theo lãnh đạo Metro Hà Nội, các đoàn tàu của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông khi đưa vào khai thác thương mại tới đây sẽ chở khách miễn phí 15 ngày để tạo điều kiện cho người dân làm quen, trải nghiệm.

Được biết, về giá vé tuyến đường sắt đô thị này, theo ông Nguyễn Văn Ngọc, Phó Tổng giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) thông tin, vé ngày sẽ có giá 30.000 đồng/vé, không hạn chế số lần sử dụng dịch vụ trong một ngày. Vé lượt dao động từ 8.000 - 15.000 đồng/lượt tùy theo từng chặng. Trong đó, 7.000 đồng là giá mở cửa cộng thêm 600 đồng cho mỗi km tiếp theo; 15.000 đồng là giá vé toàn tuyến.

Vé tháng sẽ có 2 mức giá, là 100.000 đồng/tháng với nhóm hành khách thuộc đối tượng ưu tiên theo quy định của TP. Nhóm hành khách thông thường sẽ là 200.000 đồng.

Báo VTC News đưa tin, tính đến nay, tổng thầu Trung Quốc đã in hàng triệu thẻ vé, vận hành thử hệ thống cửa soát vé các ga tàu điện Cát Linh - Hà Đông, sau đó tổ chức diễn tập vận hành khai thác toàn hệ thống theo biểu đồ chạy tàu thật, trong đó có việc vận hành hệ thống kiểm soát vé tại các nhà ga.

Vé tàu Cát Linh - Hà Đông có kích cỡ giống chiếc thẻ ATM, thiết kế màu xanh, mặt trước in hình ảnh Hồ Gươm, tháp Rùa và đoàn tàu đô thị. Mặt sau in logo của Hanoi Metro - đơn vị quản lý tuyến đường sắt. Vé này có thể nạp tiền theo nhu cầu của hành khách để lên tàu.

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ miễn phí chở khách trong 15 ngày đầu tiên (Ảnh: Vnexpress)

Tuyến đường sắt này khi khai thác thương mại sẽ hoạt động liên tục từ 5h đến 23h hằng ngày. Vào giờ cao điểm, cứ 6 phút lại có một đoàn tàu cập ga, với sức chở tối đa 960 người/đoàn, còn giờ bình thường là 10 phút/chuyến.

Theo tính toán, đoàn tàu chạy với vận tốc thiết kế tối đa 80km/h, vận tốc bình quân khai thác 35km/h. Như vậy, đoàn tàu đi từ đầu ga Cát Linh đến ga Yên Nghĩa sẽ mất 23 phút với 12 nhà ga, thời gian chạy từ ga này đến ga kia là khoảng 1 phút với quãng dừng khoảng 30-45 giây.

Liên quan đến vận hành tuyến đường sắt, UBND thành phố Hà Nội đã có văn bản giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì triển khai phương án, chủ động điều hành, điều chỉnh phương án linh hoạt, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông thuận lợi nhất cho người dân nhằm xây dựng phương án tăng cường kết nối, trung chuyển hành khách giữa hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe bus với tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Theo đó, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã xây dựng các kịch bản điều chỉnh mạng lưới xe bus kết nối với tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông như thực hiện bổ sung 17 điểm, di chuyển 9 điểm dừng xe bus trên dọc lộ trình tuyến đường sắt đô thị 2A. Sau khi tổ chức lại, toàn tuyến có tổng số 65 điểm dừng (2 chiều) với cự ly bình quân khoảng 400m. Sau khi thực hiện phương án kết nối, hệ thống vận tải công cộng bằng xe bus sẽ tăng lên 59 tuyến, trong đó bổ sung 8 tuyến kết nối với ga Cát Linh và 1 tuyến kết nối với ga Yên Nghĩa.

Trước đó, theo VietnamPlus thông tin, chiều tối 9/4, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định sẽ bàn giao dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông cho Hà Nội nhanh nhất ngay trong tháng 4/2021, để đến cuối tháng này có thể vận hành thương mại.

Theo ông Thể, Bộ Giao thông Vận tải đang rốt ráo phối hợp chặt chẽ với Hà Nội giải quyết các vấn đề liên quan đến đảm bảo an toàn giao thông nhằm hoàn thành thủ tục bàn giao dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông.

Được biết, dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông được khởi công vào tháng 10/2011 do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu USD (khoảng hơn 20.000 tỷ đồng). Dự kiến ban đầu đưa vào khai thác năm 2016 nhưng phải liên tục lùi thời gian vận hành thương mại.

Thanh Mai (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu