17:58 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tất tần tật về bộ đôi “không đội trời chung” Tom và Jerry

12:56 14/01/2021

(THPL) - Tuổi thơ của biết bao thế hệ lớn lên với những cuộc đuổi bắt không có hồi kết giữa chú chuột Jerry láu lỉnh và mèo Tom ngờ nghệch trong những bộ hoạt hình ngắn hài hước.

Bộ đôi này ra mắt khán giả lần đầu tiên vào năm 1940 trong phim ngắn Puss Gets the Boot và từ đó đến nay đã trở thành một trong những thương hiệu hoạt hình kinh điển.

Sắp tới đây, người hâm mộ của mèo Tom và chuột Jerry sẽ có cơ hội tái ngộ hai idol ồn ào này trong bộ phim live-action kết hợp hoạt hình Tom & Jerry: Quậy Tung New York do đạo diễn Tim Story thực hiện.

Trước khi quậy tưng bừng cùng Tom, Jerry và những người bạn trong bộ phim mới, hãy cùng nhìn lại 5 sự thật thú vị xung quanh hai nhân vật “đáng iu” năm nay đã hơn 80 tuổi nhưng vẫn miệt mài đuổi bắt này nhé.

1. Tên nhân vật ban đầu không phải là Tom và Jerry

Thật khó có thể tưởng tượng những cái tên nào khác dành cho chú chuột nhắt và chú mèo mà chúng ta đã quá quen thuộc trên màn ảnh. Tuy nhiên ít ai biết rằng trước khi được biết tới với cái tên Tom, nhân vật mèo được đặt tên là “Jasper” trong bộ phim trình làng Puss Gets the Boot. Chú chuột mập mạp xuất hiện trên phim không có tên, nhưng trong phần tiền kỳ được gọi là Jinx.

Một cuộc thi được tổ chức ở studio để đặt lại tên cho hai nhân vật. Người chiến thắng giải thưởng trị giá 50 USD là John Carr, một nhà làm phim hoạt hình với ý tưởng là Tom và Jerry lấy cảm hứng từ thức uống truyền thống dịp Giáng Sinh.

Tom and Jerry là loại cocktail nóng thường gồm brandy, rum và trứng đánh bông. Puss Gets the Boot giành được chiến thắng tại hạng mục phim hoạt hình ngắn tại Oscar năm 1941, là tiền đề cho sự phát triển của loạt Tom và Jerry sau này.

Trong những tập phim đầu, Tom có nhiều đặc điểm giống mèo thật nhưng càng về sau, nhân vật này càng trở nên giống người ở suy nghĩ, tính cách và hành động. Tập đầu chú còn đi bằng bốn chân như mèo, nhưng những tập sau chú đã đi bằng hai chân và mang vác đồ vật như người.

2. Một chuột một mèo oanh tạc Oscar

Sau thành công vang dội của Puss Gets the Boot, những nhà hoạt họa cha đẻ của cặp mèo - chuột là William Hanna và Joseph Barbera quyết định sản xuất 100 tập phim hoạt hình ngắn cho hãng Metro-Goldwyn-Mayer (MGM). Khỏi phải nói Viện Hàn Lâm cũng yêu mến câu chuyện y như các khán giả nhí.

Nhiều tập trong số này bao gồm Yankee Doodle Mouse (1943), The Cat Concerto (1946), hay Johann Mouse (1952) thắng Oscar ở hạng mục Phim hoạt hình ngắn. Với 7 giải Oscar, Tom và Jerry đã ghi tên mình vào lịch sử là những nhân vật hoạt hình được vinh danh nhiều hơn bất kỳ thương hiệu nào khác.

Trong hầu hết các tập phim, chú chuột Jerry sẽ trêu chọc mèo Tom và mọi nỗ lực đuổi bắt của Tom đều hỏng bét. Một số là những phi vụ hợp tác giữa Tom và Jerry, nhưng cuối cùng thì vẫn quay lại màn đối đầu rượt đuổi không hồi kết. Hai nhân vật hầu như không bao giờ nói, nhưng những cử chỉ và hành động tức cười khiến khán giả không thể nào rời mắt.

3. Tuổi, giới tính và tính cách

Tom là một chú mèo nhà lông ngắn, màu xám tro, thích cá, sữa và đuổi bắt Jerry. Dù nhiều lần đặt bẫy để tóm được Jerry, nhưng phần lớn thời gian Tom mới là người bị “phản dame” và lãnh trọn hậu quả. Sở hữu siêu năng lực co giãn cơ thể, siêu dẻo dai và khả năng hồi phục thần tốc, nên những tai nạn xảy đến với Tom chẳng hề hấn gì.

Từ ngã trên nhà cao tầng, bị đốt trụi lông, rơi từ trên cây xuống hay bị vật nặng đập vào đầu, Tom đã có thể cay cú rượt đuổi Jerry ngay lập tức. Nhân vật này có một phiên bản gọi là “Tom bé” nhỏ xíu và dễ thương hơn là chàng mèo trưởng thành cục tính.

Trong phần lớn tập phim, Tom bé được 6 tuổi nhưng ở tập The Ant Attack, chiếc bánh sinh nhật của Tom có 7 cây nến chứng tỏ cậu đã lớn thêm một tuổi.

Trong khi đó, Jerry là chú chuột nâu lém lỉnh luôn vướng vào những rắc rối với mèo Tom. Kẻ tám lạng người nửa cân, Jerry cũng có siêu năng lực đó là chuyên nhấc các vật to lớn, nặng hơn nhiều trọng lượng cơ thể để chống lại Tom. Cu cậu có niềm đam mê bất tận với phô mai, từng nhiều lần bị Tom lừa vào bẫy vì sự háu ăn của mình.

Nếu như Tom kiên trì thì Jerry sáng tạo, Tom cẩn thận thì Jerry can đảm. Thỉnh thoảng Tom có định ăn thịt Jerry, nhưng chủ yếu cuộc chiến diễn ra giữa hai nhân vật mang tính trả thù vặt và mỗi con đều thích thú khi được chơi khăm kẻ kia.

4. Những người anh em nổi tiếng

Sau thành công của Tom và Jerry, hai nhà sáng lập William Hanna và Joseph Barbera không dừng lại ở đó. Họ lập ra studio của riêng mình lấy tên là Hanna-Barbera. Từ đó đưa đến các nhân vật hoạt hình cũng rất đình đám phải kể đến như The Flintstones, Scooby-Doo, Yogi Bear, Top Cat hay The Smurfs.

Ngoài Tom và Jerry trở lại màn ảnh với phiên bản live-action thì nhiều nhân vật từ Hanna-Barbera cũng đã và đang tái ngộ công chúng sau nhiều thập kỷ làm nên tuổi thơ cho các khán giả nhí, phải kể đến các nhóc Xì Trum và chú chó săn ma Scooby-Doo.

5. Chủ nhân giấu mặt

Tom sống trong căn nhà với bà giúp việc Mammy Two Shoes, một phụ nữ chỉ xuất hiện với đôi chân đẫy đà và giọng nói sang sảng do tầm nhìn của mèo Tom lúc nào cũng là là mặt đất. Mammy Two Shoes dường như luôn bận bịu với việc gì đó từ quét nhà, dọn dẹp, nấu ăn trong khi không bao giờ lộ mặt trước màn ảnh. Tuy nhiên trong tập Saturday Evening Puss năm 1950, Mammy đã lộ diện dù chỉ trong thoáng chốc.

Sang đến năm mới 2021, Tom và Jerry lần đầu công phá màn ảnh rộng với phiên bản hoạt hình kết hợp live-action. Với bối cảnh thành phố New York phồn hoa, mèo Tom được giao nhiệm vụ đuổi chuột Jerry đi khỏi khách sạn sang trọng bậc nhất thế giới, nơi chuẩn bị diễn ra một đám cưới thế kỷ.

Và thế là cuộc chiến mèo - chuột lại nổ ra, kéo theo loạt rắc rối cho khách sạn, và biết bao tình huống dở khóc dở cười.

Ngân An

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu