15:03 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Tập đoàn VNPT sẽ bán 35% vốn cổ phần vào cuối 2019

09:19 27/01/2018

(THPL) - Tập đoàn VNPT cho biết, đơn vị dự kiến bán 35% cổ phần và sẽ niêm yết cổ phiếu ra thị trường vào cuối năm 2019.

Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) cho biết, trong phương án cơ cấu lại Tập đoàn VNPT giai đoạn 2018 – 2020, mục tiêu của VNPT là cổ phần hóa vào năm 2019, với mục tiêu để VNPT trở thành nhà cung cấp dịch vụ số (Digital Services) hàng đầu Việt Nam và Trung tâm chuyển dịch số (Digital Hub) tại thị trường Đông Nam Á và Châu Á.

Theo lộ trình, đến cuối năm 2018, VNPT xác định giá trị doanh nghiệp và đến cuối năm 2019 VNPT sẽ tiến hành IPO (niêm yết cổ phiếu ra thị trường lần đầu). Sau khi cổ phần hóa, VNPT sẽ thành lập VNPT Global để tiến hành đầu tư ra nước ngoài. Doanh nghiệp này sẽ do tập đoàn trực tiếp quản lý và chịu trách nhiệm pháp lý để đầu tư ra nước ngoài.

vnpt
Tập đoàn VNPT sẽ bán 35% vốn cổ phần vào cuối 2019.

Hiện VNPT vẫn chưa đặt mục tiêu sẽ chọn đối tác chiến lược ở trong nước hay nước ngoài. Song những đối tác chiến lược có kinh nghiệm tốt sẽ giúp VNPT sớm hoàn thành các mục tiêu phát triển của mình. VNPT dự kiến bán 35% cổ phần và Nhà nước giữ lại 65% cổ phần.

VNPT cho hay, dự kiến sẽ thành lập công ty đầu tư ra nước ngoài sau khi cổ phần hóa. Thực ra trước đây VNPT đã có công ty VNPT Global. Tuy nhiên, khi Mobifone tách khỏi tập đoàn thì bộ phận này tách ra theo Mobifone.

Trong giai đoạn 2016-2017, Tập đoàn đã sắp xếp ổn định 3 tổng công ty và VNPT các tỉnh/TP. Tiếp theo, VNPT cho hay sẽ tập trung cho mảng đầu tư ra quốc tế và VNPT Global sẽ là đơn vị thực hiện chiến lược này cho Tập đoàn.

VNPT đã xây dựng quy hoạch phát triển dịch vụ số giai đoạn 2018-2025, xác định các sản phẩm chiến lược của VNPT giai đoạn 2017-2020, tập trung vào các lĩnh vực Chính quyền điện tử, giáo dục, y tế, bảo hiểm xã hội, thuế.

Mục tiêu đến năm 2025, VNPT phải trở thành nhà cung cấp dịch vụ nội dung số đứng vị trí số 1 Việt Nam. Bên cạnh đó, VNPT cũng đặt mục tiêu phải là Hub (trung tâm - pv) dịch vụ số của khu vực.

VNPT cũng phải đảm bảo mức độ tăng trưởng doanh thu từ 8 - 12% để giữ mục tiêu trở thành nhà cung cấp dịch vụ số 1 Việt Nam. Đây là mục tiêu thách thức trong bối cảnh doanh thu từ các dịch vụ viễn thông truyền thống trong những năm tới sẽ không còn cao như trước.

Hiện nhiều nhà khai thác trên thế giới đã chuyển mình từ nhà cung cấp dịch vụ viễn thông truyền thống trở thành nhà cung cấp dịch vụ số. Doanh thu từ dịch vụ CNTT chiếm tỷ lệ chưa nhiều, nhưng VNPT kỳ vọng dịch vụ này phải chiếm 20 - 25% tổng doanh thu của tập đoàn.

Trong đó, những dịch vụ như IoT, M2M và các dịch vụ CNTT sẽ phải được đẩy mạnh trong thời gian tới để đem lại những doanh thu mới. CNTT - dịch vụ số là trụ cột chiến lược của VNPT và chúng tôi sẽ có bước đi phù hợp như thành lập các đơn vị cung cấp dịch vụ này để đáp ứng nhu cầu thị trường

VNPT sẽ tiến hành cơ cấu lại một loạt đơn vị để tránh chuyện chồng chéo trong chuỗi giá trị cung cấp cho khách hàng. Theo đó, mảng hạ tầng như Vinasat 1 và Vinassat 2 sẽ chuyển về VNPT Net, mảng kinh doanh dịch vụ quốc tế chuyển về cho VNPT VinaPhone.

Bên cạnh đó, VNPT sẽ cơ cấu lại các doanh nghiệp trong khối công nghiệp và trụ cột là VNPT Technology để sản xuất các thiết bị đầu cuối, điện tử phục vụ cho VNPT và thị trường cũng như xuất khẩu.

Được biết, sau khi tái cơ cấu giai đoạn 2014-2015, mô hình 3 lớp Dịch vụ - Hạ tầng - Kinh doanh của VNPT đã phát huy tác dụng. VNPT có nhiều điều kiện hơn trong việc đầu tư chăm sóc mạng lưới; hệ thống kênh bán hàng được chú trọng hơn, thống nhất và xuyên suốt trên toàn quốc; chuyên biệt hơn trong việc bán hàng/chăm sóc khách hàng...

Nhờ đó, kết quả SXKD của VNPT sau tái cơ cấu 2014-2015 đạt được rất khả quan. Trong 4 năm liên tiếp từ 2014-2017, lợi nhuận của VNPT đạt mức tăng trưởng trên 20%.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu